Thứ 2, 01/07/2024, 02:55[GMT+7]

ASEAN đề nghị Trung Quốc sớm tham gia COC

Thứ 5, 12/07/2012 | 08:13:53
1,138 lượt xem
Ngày 11/07, tại hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN + Trung Quốc đang diễn ra tại Phnom Penh, Campuchia, các Ngoại trưởng ASEAN đã chính thức đề nghị Trung Quốc sớm tham gia đàm phán xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC), vì hòa bình, an ninh và ổn định lâu dài trong khu vực.

Ảnh: Người lao động

Trên cương vị đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đánh giá cao hiệu quả và những thành tựu hợp tác đầy ý nghĩa mà ASEAN và Trung Quốc đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực, vì phát triển và thịnh vượng chung của cả hai bên. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN, chiếm hơn 11% tổng giá trị thương mại của ASEAN với bên ngoài, trong khi ASEAN cũng là đối tác thương mại lớn thứ tư của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, hợp tác chính trị-an ninh giữa ASEAN và Trung Quốc cũng đang phát triển tốt, với việc thực hiện Tuyên bố về Ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC) vào năm ngoái, ASEAN và Trung Quốc vừa thông qua Bộ quy tắc hướng dẫn thực hiện DOC.
 
Ông Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam nói: “Những tiến bộ này càng khẳng định cam kết của cả ASEAN và Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy hòa bình, ổn định và hợp tác tại biển Đông. Nhân dịp này, chúng tôi hy vọng ASEAN và Trung Quốc sẽ đạt được nhất trí về việc chính thức thảo luận việc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông.
 
Ngay trước khi hội nghị này diễn ra, các nước ASEAN đã đạt được sự đồng thuận về Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên biển Đông COC.
 
Chi tiết của văn kiện mà ASEAN thống nhất nội bộ được về COC không được công bố trước khi diễn ra phiên họp, nhưng theo những gì Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan tiết lộ bên lề hội nghị vào buổi sáng, thì tinh thần của Bộ quy tắc ứng xử này là các bên giải quyết tranh chấp theo luật pháp quốc tế, Công ước Luật biển 1982 của Liên hợp quốc.
 
Tiến sỹ Surin Pitsuwan, Tổng Thư ký ASEAN nhấn mạnh: “Chúng ta đang tiến tới Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên biển Đông, đó là ở phía ASEAN và chúng ta đang cố gắng đàm phán với Trung Quốc. Rất nhiều biện pháp và quy tắc trong hàng hải quốc tế đã được đưa vào Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên biển Đông của phía ASEAN. Chúng ta đang cố gắng để nó trở nên trọng tâm hơn và đáng tin cậy hơn và có tính pháp lý hơn đối với khu vực”.
 
Tinh thần của Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông mà ASEAN đã đồng thuận còn đề cập việc các bên giải quyết giải quyết tranh chấp trong khuôn khổ Hiệp ước Hòa bình và hữu nghị (TAC) do ASEAN tạo lập từ năm 1976 mà Trung Quốc đã ký tham gia. TAC nghiêm cấm việc dùng vũ lực để giải quyết tranh chấp”.
 
Còn chưa biết phía Trung Quốc sẽ tham gia như thế nào cùng với ASEAN trong tiến trình đàm phán về COC, nhưng dù sao chỉ nguyên việc thống nhất được trong ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử này cũng có thể được coi là tiến bộ.
 
Bà Maria Frencie L. Carreon, Tổng Biên tập báo The PhilSouth Angle, Philipines nhận định: “Theo quan điểm cá nhân của tôi thì việc ASEAN đạt được đồng thuận về Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên biển Đông chắc chắn là một bước tiến, tôi nghĩ đó là bước tiến nhanh chóng, vì sau những gì xảy ra thì Trung Quốc đã phải đồng ý ngồi vào bàn đàm phán về vấn đề này. Một số thành tố trong Bộ quy tắc ứng xử này đã được định hình và một khi các quan chức ngoại giao bàn được về các chi tiết thì sẽ là một công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề biển Đông”.
 
Kết thúc cuộc đối thoại hôm qua, chưa có một lịch trình nào cụ thể cho việc đàm phán về COC giữa ASEAN và Trung Quốc được xác định.
 
Thái Lan, nước sẽ thay Việt Nam đảm nhiệm vai trò điều phối hoạt động ASEAN - Trung Quốc bắt đầu từ tháng 7 cho biết, nước này sẽ phối hợp với Trung Quốc tổ chức một hội thảo về Bộ quy tắc ứng xử trên biển vào tháng 9 ở Campuchia để tìm ra những điểm chung giữa ASEAN và Trung Quốc đối với văn kiện này.

Theo VTV

  • Từ khóa