Thứ 2, 01/07/2024, 02:17[GMT+7]

Hội nghị cấp cao AU thảo luận các vấn đề khu vực

Thứ 2, 16/07/2012 | 07:58:55
1,134 lượt xem
Theo Tân Hoa xã, ngày 15-7, Hội nghị cấp cao Liên minh châu Phi (AU) lần thứ 19 khai mạc tại Thủ đô A-đi A-bê-ba (Ê-ti-ô-pi-a), với sự tham dự của lãnh đạo 15 nước thành viên. Hội nghị thảo luận các biện pháp thúc đẩy thương mại trong khu vực và tình trạng bạo lực gia tăng ở Tây và Trung Phi.

Hai nhà lãnh đạo Xu-đăng và Nam Xu-đăng gặp song phương bên lề Hội nghị cấp cao AU. Ảnh AFP

Chủ tịch AU, Tổng thống Bê-nanh Y.Bô-ni khẳng định, ưu tiên của hội nghị là tìm giải pháp cho các điểm nóng Ma-li, Ni-giê-ri-a, căng thẳng giữa Xu-đăng và Nam Xu-đăng... Trước đó, Hội đồng An ninh và Hòa bình AU (PSC) họp trù bị và nhất trí thực hiện các biện pháp giúp lập lại an ninh ở miền bắc Ma-li. AU tuyên bố không chấp nhận việc lực lượng nổi dậy Phong trào quốc gia vì giải phóng A-da-oát (MNLA) kiểm soát một phần lãnh thổ Ma-li.

* Bên lề Hội nghị AU ở A-đi A-bê-ba, Tổng thống Xu-đăng Ô.Ba-sia đã hội đàm với người đồng cấp Nam Xu-đăng X.Kia, nhất trí giao cho các nhà đàm phán hai nước xúc tiến các cuộc thương lượng hòa bình về vấn đề tranh chấp biên giới. Ðây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống hai nước kể từ khi tranh chấp biên giới bùng phát hồi tháng 4.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa