Thứ 2, 01/07/2024, 02:43[GMT+7]

IMF hạ thấp dự báo tăng trưởng toàn cầu

Thứ 4, 18/07/2012 | 13:49:24
990 lượt xem
IMF cảnh báo, viễn cảnh kinh tế thế giới sẽ còn ảm đạm hơn nữa nếu các nhà hoạch định chính sách châu Âu không hành động đủ mạnh và nhanh để dập tắt cuộc khủng hoảng nợ trong khu vực.

Ảnh internet

Trong báo cáo hàng quí mới được đưa ra, IMF đã hạ thấp mức tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm nay xuống còn 3,5 % so với mức 3,6% trong dự báo hồi tháng 4. Theo IMF, mặc dù tốc độ tăng trưởng chỉ giảm chút ít, song các nguy cơ tiếp tục bao trùm trên phạm vi rộng, đặc biệt tại các nền kinh tế lớn, nơi các chính sách được triển khai chậm và thiếu đồng bộ. IMF cho rằng, trong 3 tháng qua, sự phục hồi của kinh tế toàn cầu vốn chưa đủ mạnh để đạt được tăng trưởng, lại xuất hiện những dấu hiệu suy yếu.

Ông Olivier Blanchard, Kinh tế trưởng của IMF phân tích: “Nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi triển vọng kinh tế toàn cầu ngoài những tác động từ tăng trưởng chậm hơn dự báo ở một số nước công nghiệp phát triển lớn như Mỹ, Anh, Pháp còn do tăng trưởng chậm lại ở các nền kinh tế lớn mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil”.
 
Mảng sáng hơn trong bức tranh kinh tế toàn cầu năm nay là tại Đức và Nhật Bản. IMF đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng của Đức lên mức 1% và của Nhật Bản lên 2,4% trong năm 2013.
 
IMF cho rằng, một số nền kinh tế lớn đã đạt được những tiến bộ nhờ cắt giảm được gánh nặng thâm hụt, tuy nhiên vẫn bị ngăn cản bởi những biến động và rủi ro từ nợ công, với chi phí vay tăng lên mức kỷ lục. Ngoài ra, căng thẳng chính trị tại một số nước do áp lực từ các "chính sách thắt lưng buộc bụng" nhằm đáp ứng các mục tiêu tài chính cũng có thể gây ra những hậu quả tiêu cực.

Theo VTV

  • Từ khóa