Thứ 6, 28/06/2024, 17:51[GMT+7]

Nắng nóng như thiêu đốt ở nhiều nơi trên thế giới

Thứ 7, 22/06/2024 | 15:31:44
4,821 lượt xem
Những đợt nắng nóng bất thường đang bao trùm nhiều thành phố trên thế giới trong bối cảnh Bắc bán cầu bước vào những ngày đầu mùa hè. Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ, các quốc gia Địa Trung Hải đã phải hứng chịu thêm một tuần nắng nóng khắc nghiệt, làm bùng phát các vụ cháy rừng tại Bồ Đào Nha, Hy Lạp và dọc theo bờ biển Algeria ở phía bắc châu Phi.

Công nhân xây dựng ở Boston (Mỹ) chống chọi nắng nóng.

Tại Serbia, giới chuyên gia dự báo nhiệt độ sẽ tăng lên khoảng 400C trong tuần này. Nắng nóng bất thường kéo dài khoảng một tuần qua cũng đã khiến ba khách du lịch nước ngoài tử vong ở Hy Lạp.

Các khu vực ở Trung Tây và Đông Bắc nước Mỹ đang chìm trong nắng nóng gay gắt. Thành phố New York của Mỹ mở các địa điểm nghỉ ngơi tránh nóng có thiết bị làm mát phục vụ người dân. Nhà Trắng ngày 20/6 thông báo, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban bố tình trạng thảm họa do cháy rừng tại phía nam bang New Mexico khi "giặc lửa" đã khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và thiêu rụi khoảng 500 nhà dân.

Gần 2 triệu người Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới đang tham gia lễ hành hương Hajj năm nay tại thành phố Mecca (Saudi Arabia) trong thời tiết nắng nóng gay gắt. Lễ hành hương Hajj kéo dài nhiều ngày. Các số liệu từ các nước có người tham gia hành hương cho thấy, hơn một nghìn người đã tử vong trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

Tại khu vực Nam Á, giới chức y tế Ấn Độ cho biết, ít nhất 110 người đã tử vong từ ngày 1/3 đến 18/6 vừa qua.

Trong khi phần lớn khu vực miền bắc Trung Quốc hứng chịu nhiệt độ cao hơn 350C, thì ở miền nam, mưa lớn kéo dài lại khiến ít nhất 47 người thiệt mạng tại tỉnh Quảng Đông. Tại Mexico, bão nhiệt đới Alberto cũng khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, sau khi bão di chuyển từ Vịnh Mexico đổ vào khu vực duyên hải miền đông Mexico rạng sáng 20/6 (giờ địa phương), gây ngập lụt nghiêm trọng tại một địa phương ven biển.

Tại Niger, mưa lớn và lũ lụt nghiêm trọng đã khiến ít nhất 21 người thiệt mạng và gần 6.000 người ở nước này bị ảnh hưởng kể từ cuối tháng 5, trong khi mùa mưa chỉ mới bắt đầu. Theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu đang gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa lớn và sóng nhiệt với tần suất ngày càng thường xuyên và dữ dội hơn.

Trong khi đó, sáng 21/6, nhiều địa phương ở Mông Cổ, có cả thủ đô Ulan Bator, đã chứng kiến hiện tượng "tuyết rơi mùa hè" sau trận mưa lớn kéo dài một ngày trước đó tại các vùng miền đông, miền tây và miền trung.

Theo nhandan.n

  • Từ khóa