Thứ 3, 02/07/2024, 23:47[GMT+7]

Diễn biến bầu cử tại Myanmar

Thứ 3, 03/04/2012 | 13:42:55
1,226 lượt xem
Theo kết quả sơ bộ do đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi công bố ngày 2/4, NLD đã giành được 43 trong số 45 ghế quốc hội được bầu bổ sung.

Các quan sát viên bầu cử của ASEAN kiểm tra một địa điểm bầu cử ở Yangon. Ảnh: AFP

Các điểm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội bổ sung tại Myanmar đã đóng cửa vào lúc 16h00 ngày 1/4. Ngoại trưởng Myanmar Wunna Maung Lwin cho biết cuộc bầu cử bổ sung ở Myanmar đã diễn ra suôn sẻ, trật tự và tỷ lệ cử tri tham gia rất cao.

Tối 1/4, NLD cũng thông báo bà Aung San Suu Kyi đã giành được chiến thắng khi đắc cử một ghế nghị sĩ với 75% phiếu ủng hộ.

Phát biểu tại trụ sở NLD, bà Aung San Suu Kyi đã hoan nghênh một "kỷ nguyên mới" đối với Myanmar, đồng thời  kêu gọi tất cả các đảng phái chính trị tham gia tiến trình hoạt động vì sự hòa giải dân tộc và mang lại hòa bình, thịnh vượng cho đất nước.

Kết quả cuối cùng dự kiến sẽ được chính thức công bố trong vòng một tuần tới.

Nhận xét về cuộc bỏ phiếu, Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ông Surin Pitsuwan cho biết tất cả ba quan sát viên của ASEAN đều thông báo rằng cuộc bầu cử đã diễn ra suôn sẻ.

Các quan sát viên của ASEAN nằm trong số rất nhiều quan sát viên quốc tế lần đầu tiên được Chính phủ Myanmar mời tới chứng kiến cuộc bầu cử ở nước này, như một bằng chứng cho thấy nỗ lực thực hiện cam kết tiến hành bầu cử một cách công bằng, tự do và minh bạch.

Theo VGP

  • Từ khóa