Thứ 3, 02/07/2024, 23:42[GMT+7]

Syria cam kết thực hiện kế hoạch hòa bình

Thứ 3, 03/04/2012 | 14:59:13
977 lượt xem
Ông Kofi Anan-Đặc phái viên chung của Liên hợp quốc (LHQ) và Liên đoàn A-rập (AL) về vấn đề Syria hôm qua cho biết, Syria đã nhất trí lấy ngày 10-4 là hạn chót để bắt đầu thực hiện kế hoạch hòa bình sáu điểm do ông đề xuất.

Tuy nhiên, các nước phương Tây nhanh chóng bày tỏ nghi ngờ về những cam kết mới này.

Ông Kofi Annan cho biết, Syria nhất trí sẽ “ngay lập tức” bắt đầu rút binh lính khỏi các thành phố và thị trấn xảy ra biểu tình để đáp ứng kế hoạch hòa bình kêu gọi LHQ giám sát lệnh ngừng bắn của tất cả các bên; rút binh lính và vũ khí hạng nặng ra khỏi các thành phố, thị trấn và cho phép chuyển hàng viện trợ nhân đạo.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid Muallem hôm chủ nhật đã gửi thư tới ông Annan cam kết rằng nước này sẽ bắt đầu rút quân và thực hiện các biện pháp hòa bình khác “ngay lập tức” và sẽ hoàn tất quá trình này vào ngày 10-4.

Song, phát biểu với các phóng viên, bà Rice, nói: “Những gì đã diễn ra trước đây khiến chúng ta nghi ngờ và lo ngại rằng trong vài ngày tới, chúng ta có thể sẽ lại chứng kiến tình trạng bạo lực leo thang hơn là lắng xuống ”.

Bà Susan Rice cho biết thêm, cấp phó của ông Annan là ông Nasser al-Qudwa đang liên lạc với các nhóm đối lập ở Syria yêu cầu họ ngừng các hành vi thù địch trong 48 giờ để lực lượng chính phủ thực hiện cam kết.

Ông Kofi Annan đề nghị Hội đồng Bảo an ủng hộ cho hạn chót vào thứ Ba tới để Syria thực hiện một phần kế hoạch hòa bình ngừng bắn hoàn toàn trong vòng 48 giờ.

Syria tuần trước đã chấp nhận kế hoạch hòa bình do ông Annan đề xuất. Tuy hiên, ông Annan lưu ý với Hội đồng Bảo an LHQ rằng cho đến nay không thấy dấu hiệu chính phủ của ông al-Assad giữ cam kết thực hiện. Đại sứ Syria tại LHQ Bashar Ja'fari xác nhận việc Chính phủ Syria đã đồng ý với hạn chót là ngày 10-4, nhưng ông Annan cũng phải nhận được cam kết tương tự từ phe đối lập.

Phóng viên BBC ở New York nói rằng, ông Annan phát biểu trong phiên họp kín rằng Syria nói họ chưa sẵn sàng rút binh lính và vũ khí hạng nặng ra khỏi các thành phố trừ phi nhóm đối lập cũng chưa hạ vũ khí.

Cấp tài chính cho quân nổi dậy

Theo BBC, đại diện của 83 nước dự Hội nghị “Những người bạn Syria” tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đã ủng hộ việc thay đổi chính trị ở Syria và cảnh báo Tổng thống Assad rằng ông còn ít thời gian để tuân thủ kế hoạch của ông Annan.

PressTV, tại Hội nghị, một số quốc gia vùng Vịnh, dẫn đầu là A-rập Xê-út, Qatar, Các Tiểu vương Quốc A-rập Thống nhất và Hoa Kỳ cam kết chi 100 triệu USD để trả lương và trang thiết bị viễn thông cho quân nổi dậy Syria chống chính phủ.

Tiền này sẽ được thanh toán qua Hội đồng Dân tộc Syria (SNC). Đây là lần đầu tiên FSA chính thức được quốc tế hỗ trợ. Nhóm “Những người bạn Syria” cũng ra tuyên bố chung công nhận SNC là đại diện hợp pháp của tất cả nhân dân Syria.

Đại sứ Syria tại LHQ Bashar Ja'fari cũng đã chỉ trích các quốc gia vùng Vịnh và Thổ Nhĩ Kỳ hôm Chủ nhật tổ chức hội nghị về Syria và đề nghị trả lương cho các nhóm đối lập. Ông Ja'fari nói đó là “môt lời tuyên chiến”.

Uỷ ban điều phối địa phương - một mạng lưới hoạt động chống chính phủ ở Syria- cho biết, có 65 người đã thiệt mạng trong ngày hôm qua, bao gồm 40 người ở Homs, 14 người ở Idlib, sáu người ở Hama và năm người ở Aleppo.

Tuy nhiên con số này chưa được kiểm chứng độc lập.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa