Thứ 3, 02/07/2024, 23:30[GMT+7]

Phong trào Hòa bình Đức ủng hộ Iran

Thứ 5, 05/04/2012 | 07:31:18
874 lượt xem
Các nhà hoạt động hòa bình Đức đã yêu cầu Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) chấm dứt các biện pháp trừng phạt kinh tế và đe doạ chiến tranh chống Iran, sự việc có thể dẫn đến cuộc chiến thực sự với những “hậu quả khôn lường”.

Trong một tuyên bố đăng trên tờ báo lớn của Đức Suddeutsche Zeitung, Phong trào Hòa bình và Các nhà nghiên cứu hòa bình đã cảnh báo rằng, một cuộc xung đột tổng lực với Iran sẽ leo thang đặc biệt nguy hiểm.

Trong tuyên bố, họ cho biết: “Cả biện pháp cấm vận dầu mỏ và việc phương Tây tẩy chay Ngân hàng Trung ương Iran là những việc can thiệp nguy hiểm và…tác động của các biện pháp trừng phạt chủ yếu gây ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của người dân Iran”.

Các nhà hoạt động hòa bình Đức cảnh báo rằng về việc tăng cường các biện pháp trừng phạt “là con đường dẫn đến chiến tranh. Điều này không chỉ dẫn đến những hậu quả thảm khốc đối với nhân dân Iran mà còn gây mất ổn định trên toàn khu vực trong nhiều thập kỷ tới”.

Họ cho biết thêm: “Toàn bộ bằng chứng cho thấy nhân dân Iran không có tham vọng chiến tranh hay sở hữu bom hạt nhân, nhưng họ không chấp nhận bất kỳ sự đe dọa hành động quân sự nào từ nước ngoài”.

Phong trào Hòa bình cho biết: “Chúng tôi ở Đức cũng như ở châu Âu, cảm thấy phải đối mặt với sự nguy hiểm ngày càng tăng của chiến tranh, việc này rõ ràng sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với châu Âu và thế giới”.

Kết thúc bản tuyên bố, Phong trào Hòa bình đề nghị Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel, “công khai loại bỏ bất kỳ sự dính líu nào của Đức đến cuộc chiến chống Iran và ngăn chặn nguy cơ leo thang của các biện pháp trừng phạt”.

* Theo Tân Hoa xã, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày hôm qua đã yêu cầu cộng đồng quốc tế tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Iran nhằm thuyết phục họ từ bỏ chương trình hạt nhân. Phát biểu tại một cuộc họp báo nhân kỷ niệm bốn năm lãnh đạo chính phủ, ông Netanyahu cho rằng, trong khi các biện pháp trừng phạt về dầu mỏ và ngân hàng đối với Iran đang phát huy hiệu quả thì chương trình “vũ khí hóa” của họ vẫn đang tiếp tục.

Một số nước phương Tây nghi ngờ Iran đang bí mật phát triển vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc chương trình hạt nhân dân sự. Tuy nhiên, Iran hoàn toàn bác bỏ cáo buộc nói trên và khẳng định chương trình hạt nhân của họ là nhằm mục đích dân sinh.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa