Thứ 3, 02/07/2024, 23:45[GMT+7]

Triều Tiên họp báo về việc phóng vệ tinh

Thứ 4, 11/04/2012 | 08:27:07
1,055 lượt xem
Hôm (10/4), tại thủ đô Bình Nhưỡng, Ủy ban phát triển công nghệ vũ trụ Triều Tiên đã tổ chức họp báo về kế hoạch phóng vệ tinh của nước này.

Ông Ryu Kum-chol tại cuộc họp báo. Ảnh: AP

Cuộc họp báo được diễn ra vào thời điểm chỉ còn vài ngày nữa, CHDCND Triều Tiên sẽ lần đầu tiên phóng vệ tinh lên quỹ đạo, dự kiến diễn ra từ ngày 12 đến 16/4, nhưng báo giới cũng không thu được chi tiết nào về thời điểm chính xác của sự kiện phóng vệ tinh. Những thông tin được cung cấp trong cuộc họp báo chỉ làm rõ thêm về vệ tinh đầu tiên của Triều Tiên.
 
Ông Ryu Kum-chol, Phó giám đốc Tiểu ban phát triển vũ trụ, Uỷ ban Vũ trụ trung tâm Triều Tiên cho biết: “Vệ tinh Kwangmyongsong-3 được phát triển theo chương trình phát triển hòa bình của Triều Tiên, hoàn toàn phù hợp với quy định quốc tế, có camera HD với tầm nhìn 100m để gửi tín hiệu về mặt đất, thu thập dữ liệu về thời tiết và vũ trụ. Đây là công nghệ hoàn toàn do Triều Tiên phát triển để phục vụ công cuộc phát triển kinh tế của đất nước”.
 
Tuy nhiên, sự quan tâm của báo giới quốc tế không nhằm vào vệ tinh vũ trụ lần đầu tiên được phát triển của Triều Tiên, mà nhằm vào cách thức đưa vệ tinh lên quỹ đạo. Đó là việc Triều Tiên sử dụng tên lửa đẩy Unha 3 - một vấn đề gây tranh cãi.
 
Buổi họp báo đã nóng lên với những câu hỏi của đại diện các hãng thông tấn đến từ Mỹ, Anh và Nhật bản về việc làm thế nào để khẳng định đây không phải là một vụ thử tên lửa tầm xa.
 
Phóng viên hãng tin BBC đã đặt câu hỏi về việc liệu hành động phóng vệ tinh này có vi phạm các nghị quyết của LHQ cấm Triều Tiên tiến hành các vụ thử sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo. Nhưng Bình Nhưỡng cho rằng, các nghị quyết này không cấm Triều Tiên phát triển chương trình vũ trụ, mà để đưa vệ tinh lên vũ trụ thì cần phải có công cụ phóng, đó là tên lửa.

Theo VTV

  • Từ khóa