Thứ 3, 02/07/2024, 23:13[GMT+7]

IAEA muốn làm rõ về chương trình hạt nhân của Iran

Thứ 4, 16/05/2012 | 08:00:23
1,067 lượt xem
Các quan chức cấp cao của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) hôm 14/05 đã yêu cầu Iran cho phép các thanh sát viên tiếp cận các địa điểm hạt nhân, nhân dân và các tài liệu mà họ tìm kiếm để làm rõ những quan ngại cho rằng nước này có thể đang tiến hành sản xuất vũ khí hạt nhân.

Ông Herman Nackaerts.

Các đoàn đại biểu của Iran và IAEA đã nhóm họp tại Văn phòng thường trực của Iran ở Vienna (Áo) - nơi diễn ra đàm phán kéo dài hai ngày - được cho là sẽ có ít các câu hỏi cụ thể liên quan đến các cơ sở hạt nhân của Iran mà tập trung vào các điều khoản để các thanh sát viên có thể làm việc.

Hãng thông tấn Áo (APA) đưa tin, Phó Tổng Giám đốc, Trưởng phái đoàn IAEA, ông Hermann Nackaerts nói trong các cuộc thảo luận rằng, các thanh sát viên cần phải được phép nói chuyện với những người lao động ở các địa điểm tình nghi và thu thập thông tin. Ông Nackaerts nói:“Điều quan trọng là Iran cho phép tự do tiếp xúc với nhân dân, tài liệu, thông tin và các địa điểm”.

Một vấn đề nổi cộm trong các cuộc đàm phán giữa IAEA và Iran gần đây là IAEA yêu cầu tiếp cận địa điểm quân sự Parchin ở phía đông-nam thủ đô Tehran.

Ông Ali-Asghar Soltanieh, Đại diện của Iran tại IAEA nói rằng, việc tiếp cận địa điểm Parchin sẽ chỉ diễn ra nếu hai bên thống nhất một số điều kiện.

Một báo cáo của IAEA về vấn đề hạt nhân Iran đề cập đến thông tin cho rằng Iran đã xây dựng một phòng chứa lớn tại địa điểm Parchin để tiến hành các vụ nổ có sức công phá lớn, bị nghi ngờ có liên quan đến việc nghiên cứu vũ khí hạt nhân.

Cuộc gặp gần đây nhất giữa Iran và IAEA diễn ra vào tháng Hai kết thúc mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán giữa Iran và năm nước thường trực Hội đồng Bảo an LHQ gồm: Mỹ, Anh, Pháp, Nga, và Trung Quốc cộng Đức (P5+1) tại TP Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng Tư vừa qua đã mở ra hy vọng đàm phán mới trong việc tháo gỡ bế tắc kéo dài liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran.

Cuộc gặp diễn ra một tuần trước khi vòng đàm phán tiếp theo giữa Iran và P5+1 theo lịch sẽ được tổ chức tại thủ đô Baghdad của Iraq vào ngày 23 tháng 5 tới.

Các nước phương Tây nghi ngờ Iran tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên nước này luôn bác bỏ mọi cáo buộc và đồng thời khẳng định rằng, chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích sản xuất năng lượng và nghiên cứu y học.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa