Thứ 3, 02/07/2024, 23:28[GMT+7]

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc suy giảm

Thứ 4, 16/05/2012 | 14:30:29
1,034 lượt xem
Các dữ liệu kinh tế của Trung Quốc được công bố trong những ngày vừa qua, trong đó có lượng điện tiêu thụ, khối lượng vận chuyển đường sắt và các khoản vay ngân hàng, đều giảm mạnh.

Hình minh họa. Nguồn Internet

Số liệu GDP của Trung Quốc được công bố hàng quý và số liệu quý I/2012 cho thấy sự tiếp tục suy giảm tăng trưởng từ năm ngoái. Mức tăng trưởng 8,1% trong quý I đã giảm so với mức 8,9% của quý IV/2011.

Sau khi số liệu trên được công bố, hầu hết các nhà phân tích và các quan chức Chính phủ đã tuyên bố mức tăng trưởng đã giảm xuống mức thấp nhất trong quý I và sẽ bắt đầu phục hồi từ tháng 4 này. Nhưng dù lượng điện tiêu thụ của Trung Quốc trong tháng 4 chưa được công bố, nhưng sản lượng điện tháng 4 chỉ tăng 0,7%, so với mức tăng 7,2% của tháng 3 và mức tăng 11,7% của cùng kỳ năm 2011. Cùng với đó, khối lượng vận chuyển đường sắt trong những tháng đầu năm nay chỉ đạt mức tăng 1 con số, tức bằng một nửa tốc độ tăng của cùng kỳ năm ngoái, đồng thời việc giải ngân các khoản vay mới của ngân hàng cũng thấp hơn nhiều so với dự đoán.

Patrick Chovanec, Giáo sư thuộc Trường Đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh nhận xét: Trung Quốc đã trải qua một sự bùng nổ đầu tư trong 3 năm qua và mọi người đều công nhận rằng không bền vững, giờ đây người ta đang chứng kiến hình dáng của sự không bền vững đó. “Bong bóng” đầu tư đang vỡ tung mà không có gì thay thế, có nghĩa mức tăng trưởng GDP của Trung Quốc có thể thấp hơn nhiều so với trước đây.

Phần lớn sự suy giảm kinh tế hiện nay của Trung Quốc bắt nguồn từ thị trường bất động sản sụt giảm, nơi những nỗ lực của Chính phủ nhằm kiềm chế bong bóng đang bắt đầu có hiệu quả. Đầu tư vào bất động sản, lên tới khoảng 13% GDP, đã giảm trong những tháng vừa qua, với việc xây dựng nhà mới giảm 4,2% trong tháng 4, so với mức tăng 5,1% của 2 tháng đầu năm.

Sự suy giảm cũng bắt nguồn từ các khu vực kinh tế khác. Kim ngạch xuất-nhập khẩu trong tháng 4 của Trung Quốc thấp hơn nhiều so với dự đoán, khi kim ngạch xuất khẩu chỉ tăng 0,3% (dự báo mức tăng trưởng trung bình khoảng 11%). Kim ngạch nhập khẩu máy móc giảm mạnh cho thấy sự suy giảm đáng lo ngại trong đầu tư công nghiệp.

Nhà kinh tế Stephen Green thuộc Công ty Standard Chartered cho rằng nếu các chính sách không tiếp tục được nới lỏng, mức tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc tiếp tục thấp trong quý II này.

Theo VGP

  • Từ khóa