Thứ 3, 02/07/2024, 23:46[GMT+7]

Hy Lạp không thành lập được Chính phủ mới

Thứ 4, 16/05/2012 | 15:12:26
1,093 lượt xem
Sau ngày thứ ba đàm phán mà không đạt bất cứ thỏa thuận nào, Người phát ngôn của Tổng thống Hy Lạp đã phải tuyên bố nước này sẽ phải tổ chức cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn lần hai.

Tổng thống Karolos Papulias (Nguồn ảnh: metrol-portal)

Thất bại này càng kéo dài cuộc khủng hoảng ở Hy Lạp vốn đang đẩy nước này tới nguy cơ phá sản và phải rời bỏ khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Mặc dù thời điểm diễn ra cuộc bầu cử mới không được tiết lộ, song theo quy định của nước này,  cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào giữa tháng 6. Trong tình thế này, Tổng thống Hy Lạp đã quyết định triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với tất cả lãnh đạo các đảng phái trong nước vào ngày hôm nay (16/5) để thành lập một chính phủ lâm thời điều hành đất nước cho đến khi tổ chức cuộc bầu cử mới.

Việc không có chính đảng nào hội đủ đa số trong Quốc hội 300 ghế khóa mới sau cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn ngày 6/5 vừa qua để có quyền tự thành lập chính phủ đã khiến những cam kết cải cách của Hy Lạp khó khả thi.

Ngay sau cuộc bầu cử ngày 6/5, Quốc hội Hy Lạp đã chia thành phe ủng hộ và phe phản đối gói cứu trợ trị giá 130 tỷ Euro mà để được nhận, Hy Lạp phải cắt giảm mạnh lương, lương hưu và nhiều khoản chi tiêu khác, nói cách khác là phải thực hiện chính sách "thắt lưng buộc bụng".

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu cho biết sẽ ngừng gói cứu trợ nếu Hy Lạp bác bỏ gói cứu trợ đã được hai bên nhất trí hồi tháng 3 vừa qua, và điều này có nghĩa Hy Lạp sẽ bị phá sản, đồng thời phải rời khỏi Khu vực đồng tiền chung Euro.

Theo VGP

  • Từ khóa