Thứ 2, 01/07/2024, 02:38[GMT+7]

Khai mạc Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN 45

Thứ 3, 10/07/2012 | 09:54:14
1,054 lượt xem
Sáng qua, ngày 9/7, tại Cung Hòa bình, thủ đô Pnom Penh, Campuchia, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM 45) đã khai mạc.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu tại phiên khai mạc AMM 45.

Đây là hoạt động mở màn cho một loạt các cuộc họp giữa ASEAN và các nước đối tác, trong đó có sự góp mặt của hầu khắp những cường quốc khu vực và thế giới như Mỹ, Nga, EU, Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand...
 
Hội nghị sẽ chứng kiến một số công cụ quan trọng đối với hòa bình và an ninh khu vực được ký kết, như việc ASEAN sẽ ký với EU và Anh các văn kiện để hai đối tác này gia nhập Hiệp ước thân thiện và hợp tác với ASEAN. Như vậy, giờ đây có tất cả 5 đối tác lớn của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và 14 quốc gia tham gia Hiệp ước thân thiện và hợp tác với ASEAN, điều đó đóng góp lớn cho việc gìn giữ một môi trường an ninh, hòa bình và ổn định ở khu vực.
 
Trong bài phát biểu khai mạc, Thủ tướng nước chủ nhà Hun Sen đã nhấn mạnh, ASEAN cần tiếp tục tập trung nỗ lực để duy trì vai trò trung tâm trong các cấu trúc khu vực được khởi xướng bởi ASEAN, như tiến trình ASEAN + 1, ASEAN+ 3, cấp cao Đông Á, và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng. Có được điều đó, ASEAN mới có thể tăng cường lợi ích của khối trong quá trình liên kết khu vực mạnh mẽ hiện nay.
 
Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhấn mạnh: “Chúng ta cần tiếp tục tăng cường và hiện thực hóa sự can dự sâu sắc và đóng góp có hiệu quả hơn vào tiến trình đối thoại với các đối tác của ASEAN nhằm đối phó với những vấn đề liên quan tới hòa bình và an ninh của khu vực. Chúng ta cần đặc biệt chú ý tới những biện pháp nhằm thúc đẩy sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau, tạo ra nền tảng tiêu chí chung cho sự liên kết”.
 
Các phiên họp toàn thể và phiên họp hẹp hôm qua của các Ngoại trưởng ASEAN để chuẩn bị những nội dung mà ASEAN sẽ bàn thảo với các đối tác khu vực trong những ngày tới về các vấn đề an ninh khu vực. Một nội dung quan trọng trong các phiên họp này sẽ là vấn đề biển Đông, đây cũng là chủ đề tạo ra cuộc tranh luận khá lâu trong nội bộ ASEAN, khiến phiên họp hẹp của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã kéo dài thêm hai giờ đồng hồ so với dự kiến.
 
Ông Kao Kim Huon, Quốc vụ khanh phụ trách ngoại giao Campuchia cho biết: “Có rất nhiều vấn đề cần phải bàn thảo để đề cập trong bản tuyên bố chung ASEAN, trong đó có vấn đề biển Đông. Chúng tôi phải tìm ra ngôn ngữ và quan điểm thích hợp và cần có thời gian để trao đổi để thống nhất quan điểm. ASEAN đã thống nhất được những điểm cơ bản về Bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên biển Đông COC và các thành viên ASEAN đã thống nhất rằng phải yêu cầu Trung Quốc họp ở cấp quan chức cao cấp để đối thoại về Bộ quy tắc ứng xử này, nhưng lịch trình của một cuộc đối thoại như vậy chưa được xác định”.
 
Một văn kiện khác cũng được các Bộ trưởng thông qua trong hội nghị lần này là Tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo ASEAN về một khu vực ASEAN không có ma túy vào năm 2015 và tuyên bố chung ASEAN về nhân quyền. Các văn kiện này sẽ được trình lên Hội nghị cấp cao ASEAN 21 để các nhà lãnh đạo ASEAN ký kết vào tháng 11 tới. Tuyên bố chung ASEAN về nhân quyền sẽ là một bước đi của ASEAN hướng tới mục tiêu bảo vệ tốt hơn quyền con người trong khu vực.
 
Các Ngoại trưởng ASEAN cũng đã bàn về sự thay đổi nhân sự ở chức vụ Tổng thư ký ASEAN, do Tổng thư ký hiện tại, ông Surin Pitsuwan sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào cuối năm nay. Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Lương Minh đã được các Ngoại trưởng đề cử vào chức vụ này. Tổng thư ký mới của ASEAN sẽ bắt đầu nhiệm kỳ vào tháng 1 năm 2013 và chức vụ này sẽ được Hội nghị cấp cao ASEAN 21 quyết định vào tháng 11 tới.
 
Với tinh thần ASEAN - một cộng đồng, một số phận, nước chủ nhà Campuchia kỳ vọng sẽ ghi dấu ấn trong năm Chủ tịch 2012 này với các chương trình nghị sự theo hướng tạo động lực nhằm thúc đẩy tiến trình liên kết trong ASEAN trong khi tiếp tục mở rộng quan hệ với các đối tác, nâng cao tính cạnh tranh và vai trò hạt nhân dẫn dắt của tổ chức này trong việc giải quyết những thách thức đặt ra với khu vực.

Theo VTV

  • Từ khóa