Thứ 4, 03/07/2024, 14:05[GMT+7]

Vì sự hài lòng của người dân

Thứ 3, 17/11/2020 | 16:45:03
940 lượt xem
Với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ người dân và các tổ chức đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), thời gian qua, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Thái Thụy đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, rút ngắn quy trình giải quyết TTHC, nâng cao tỷ lệ TTHC được giải quyết đúng hạn và trước hạn mang lại sự hài lòng cho người dân.

Người dân đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Thái Thụy giải quyết thủ tục hành chính.

Đồng chí Đỗ Thị Thủy, Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện, Trưởng bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện cho biết: 10 tháng đầu năm 2020, Bộ phận đã tiếp nhận và giải quyết 14.266 hồ sơ, trong đó 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn và trước hạn, không có hồ sơ giải quyết quá hạn. Đây là kết quả của việc quyết liệt triển khai thực hiện giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” đúng quy trình, quy định của Bộ phận trong suốt 1 năm qua. Hiện nay, tổng số TTHC thực hiện giải quyết theo phương án “5 tại chỗ” tại Bộ phận là 208 TTHC (chiếm 89,2%) thuộc 13 phòng, đơn vị. UBND huyện đã chỉ đạo các phòng ban, cơ quan đơn vị cử công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận bảo đảm đúng tiêu chuẩn và phù hợp với năng lực, sở trường cá nhân, trách nhiệm, sự năng động, trung thực, kỷ cương, gương mẫu, tận tâm phục vụ nhân dân, phục vụ xã hội trong giải quyết công việc. Căn cứ vào lĩnh vực được Chủ tịch UBND huyện phân cấp, ủy quyền, các đồng chí lãnh đạo UBND huyện đã sắp xếp, bố trí thời gian có mặt tại Bộ phận vào 16 giờ hàng ngày để thực hiện ký duyệt kết quả TTHC. Các phòng, ban, đơn vị cũng đã bố trí lãnh đạo đến Bộ phận ký duyệt các TTHC có yêu cầu thẩm định, phê duyệt. Ban hành Quy chế hoạt động của Bộ phận, trong đó quy định rõ ràng, chặt chẽ trách nhiệm của các cơ quan trong việc giải quyết TTHC, đặc biệt là các quy định về sự phối hợp giải quyết TTHC và sự theo dõi, giám sát xuyên suốt quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC của lãnh đạo bộ phận đối với từng khâu, từng cơ quan, đơn vị. Đây là điểm mấu chốt nhất của sự đổi mới, thay cho việc chỉ tiếp nhận và trả kết quả như một “văn thư cao cấp” thì ngày nay Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã theo sát và đi sâu vào quá trình giải quyết hồ sơ, chủ động nắm bắt và đồng hành cùng các cơ quan, đơn vị tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quá trình giải quyết TTHC. Ngoài ra, Bộ phận đã rà soát lại toàn bộ hồ sơ còn tồn đọng từ trước năm 2019 và hồ sơ tiếp nhận trong năm 2019, từ đó phối hợp với các cơ quan, đơn vị phân tích, làm rõ nguyên nhân quá hạn của từng hồ sơ để tìm giải pháp giải quyết các hồ sơ tồn đọng, khắc phục hạn chế để nâng cao chất lượng và tiến độ giải quyết hồ sơ, đồng thời nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan tới việc giải quyết TTHC không đúng hạn. Với các giải pháp trên, tuy hàng ngày phải tiếp nhận trung bình trung 120 hồ sơ của trên các lĩnh vực thuộc 14 đơn vị, nhưng đến nay số 52 hồ sơ quá hạn năm 2019 chuyển sang năm 2020 đã được giải quyết xong. Từ đầu năm 2020 đến nay chưa có hồ sơ nào quá hạn.

Hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, tổ chức trong giải quyết TTHC, thời gian qua, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Thái Thụy còn đẩy mạnh giải quyết TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. 

Chị Đỗ Thị Dung, xã Thụy Xuân cho biết: Hôm nay tôi đến giải quyết TTHC, được cán bộ tiếp nhận hồ sơ và các bạn đoàn viên thanh niên tư vấn hướng dẫn về nộp hồ sơ trực tuyến tôi thấy thủ tục nhanh gọn, thuận tiện, đỡ mất thời gian, chi phí đi lại. Lần sau nếu có nhu cầu giải quyết TTHC tôi sẽ áp dụng hình thức nộp hồ sơ trực tuyến. 

Mặc dù huyện Thái Thụy đã triển khai tương đối quyết liệt việc thúc đẩy sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, tuy nhiên kết quả đạt được chưa như kỳ vọng. Nguyên nhân là do đa số người dân vẫn chưa quan tâm đến vấn đề nộp hồ sơ trực tuyến, vẫn muốn làm theo cách truyền thống, kể cả với các thủ tục đơn giản. Một số người dân trình độ còn hạn chế, ít tiếp xúc với máy tính, điện thoại thông minh nên khó khăn trong tiếp cận với các dịch vụ công trực tuyến. Để khắc phục những khó khăn trên, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện đã phối hợp với Huyện Đoàn hướng dẫn trực tiếp người dân khi đến làm việc tại TTHC với mong muốn người dân sẽ sớm tiếp cận một cách đầy đủ hơn tiến tới nộp hồ sơ, gửi hồ sơ và nhận kết qủa trực tuyến. 

Anh Dương Văn Thành, Bí thư ĐoànThanh niên xã Thái Thọ cho biết: Nhằm góp phần thúc đẩy người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, Huyện đoàn đã tổ chức tập huấn cho đoàn viên và bố trí lực lượng tư vấn, hướng dẫn cho người dân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện. Qua thực tế tuyên truyền, hướng dẫn tại Bộ phận, tôi thấy bà con nhân dân đánh giá rất cao những tiện ích mà hồ sơ trực tuyến mang lại.

 Đoàn viên huyện Thái Thụy hướng dẫn người dân tư vấn hướng dẫn về nộp hồ sơ trực tuyến. 

Trong thời gian tới, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Thái Thụy tập trung tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường công khai minh bạch trong giải quyết TTHC; tăng cường trách nhiệm của công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ; giảm thời gian thực hiện, thời gian đi lại, chi phí thực hiện TTHC; thực hiện tốt phương châm: không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần; không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc…

Trần Tuấn - Đào Quyên

  • Từ khóa