Thứ 2, 01/07/2024, 02:15[GMT+7]

Lữ đoàn 679: Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh

Thứ 4, 29/05/2024 | 09:44:24
2,919 lượt xem
Những năm qua, Lữ đoàn 679, Vùng 1 Hải quân đặc biệt quan tâm xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ luôn đoàn kết, thương yêu nhau như anh em, coi đơn vị như ngôi nhà thứ hai của mình.

Hoạt động văn hóa văn nghệ của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 679 trong giờ nghỉ.

Đến Lữ đoàn 679, chúng tôi không chỉ ấn tượng với cảnh quan doanh trại xanh, sạch, đẹp, mà điều làm cho chúng tôi cảm phục hơn cả đó là cảnh quan đó có dấu ấn bàn tay tài hoa của bộ đội. Cùng với đó, không khí trong các cơ quan, đơn vị đều rất gắn kết và sôi nổi.  

Tại phòng Hồ Chí Minh của Đội Hỏa lực, Đại úy Nguyễn Cao An, Chính trị viên đang chăm chú giới thiệu bổ trợ cho anh em trong đội về truyền thống lịch sử, những thành tích vẻ vang của Quân chủng, Vùng, Lữ đoàn được lưu lại trên các bức ảnh.

Khi dạo thăm Trạm Kỹ thuật, chúng tôi ngạc nhiên về sự thay đổi khuôn viên của đơn vị, dù mới được chỉnh trang nhưng thật chính quy, gọn gàng và bắt mắt. Thượng úy Nguyễn Đức Vinh, Ngành trưởng Ngành Tự dẫn, Trạm Kỹ thuật cùng một số đồng đội vừa chăm chút, uốn lại chậu hoa giấy vừa phấn khởi khoe: Hàng cây, vườn hoa, thảm cỏ, cây cảnh... đều do anh em trong đơn vị vun đắp bằng cả công sức và trí tuệ.

Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Chính ủy Lữ đoàn chia sẻ: Xây dựng môi trường văn hóa giữ vai trò rất quan trọng để giáo dục bộ đội có ý thức tự nguyện, tự giác trong thực hiện nhiệm vụ, có lối sống lành mạnh, trong sáng. Vì vậy, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn đặc biệt quan tâm đến nội dung này. Xác định vấn đề cốt lõi của công tác xây dựng môi trường văn hóa trong đơn vị là chăm lo xây dựng con người văn hóa, chúng tôi đã chỉ đạo xây dựng tập thể quân nhân đạt tiêu chuẩn con người mới xã hội chủ nghĩa thông qua việc giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất, đạo đức, lối sống, rèn luyện ý thức chấp hành pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội.

Đơn vị thường xuyên duy trì nghiêm nền nếp các chế độ ngày, tuần, nội quy ra vào doanh trại. Mỗi khi người và phương tiện ra ngoài doanh trại đều được vệ binh kiểm tra chặt chẽ về giấy tờ xe, mũ bảo hiểm và đo nồng độ cồn. Nếu phát hiện vi phạm sẽ tạm giữ xe và xem xét sinh hoạt xử lý theo đúng quy định. Cán bộ, chiến sĩ thường xuyên được giáo dục, uốn nắn từ việc xưng hô, chào hỏi, giao tiếp đến sắp xếp nội vụ và nếp sống, nhờ đó có lễ tiết tác phong quân nhân chuẩn mực, xưng hô, chào hỏi đúng điều lệnh đội ngũ.

Hàng tháng, các đơn vị duy trì nghiêm ngày chính trị và văn hóa tinh thần, ngày pháp luật, qua đó bộ đội được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và hiến kế để xây dựng đơn vị. Cấp ủy, chỉ huy cũng nghiêm túc tiếp thu lắng nghe, kịp thời điều chỉnh những gì chưa phù hợp. Không chỉ cán bộ chính trị mà cán bộ các ngành như tham mưu, hậu cần - kỹ thuật đều quan tâm xây dựng môi trường văn hóa, trở thành phong trào rộng khắp “sống, làm việc có văn hóa”.

Cấp ủy, chỉ huy cơ quan, đơn vị thường xuyên tổ chức quán triệt, giáo dục cho 100% đối tượng thực hiện nghiêm các chỉ thị, quy định của trên về chống văn hóa phẩm xấu độc, các tệ nạn xã hội, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, đặc biệt là chiến lược “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa thông qua hình thức như: giáo dục, sinh hoạt tập trung; truyền thanh nội bộ, các khẩu hiệu, áp phích, tranh cổ động; tọa đàm, diễn đàn thanh niên... và hoạt động của các mô hình: “Tổ tư vấn, tâm lý, pháp lý quân nhân”, “Mỗi tuần học một điều luật”, “Lời Bác dạy năm xưa”, “Tuổi trẻ mẫu mực xây dựng chính quy”, “Vọng gác thanh niên”... Vai trò xung kích của Đoàn Thanh niên được phát huy tốt trong thực hiện các phong trào: “Nói không với ma túy”, “Đơn vị không có khói thuốc”, “Miệng nói lời hay, tay làm việc tốt”, thực hiện nghiêm “3 dứt điểm”, “4 mẫu mực”, các chỉ thị, quy định của trên. Toàn Lữ đoàn tích cực, chủ động ngăn ngừa các tệ nạn mê tín dị đoan, ma túy, cờ bạc... xâm nhập vào đơn vị. Nhờ đó, bộ đội nhất là cán bộ, chiến sĩ được giáo dục, định hướng kịp thời và có “sức đề kháng” tốt trước những tác động tiêu cực của xã hội.

Đại úy Nguyễn Cao An chia sẻ: Đội Hỏa lực còn tập trung nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội bằng việc tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt tập thể, thể dục thể thao, vui chơi giải trí, văn hóa, văn nghệ trong ngày nghỉ, giờ nghỉ. Hoạt động văn nghệ quần chúng cũng được đẩy mạnh với chất lượng các chương trình ngày một nâng cao, phục vụ bộ đội thường xuyên hơn.

Đến nay, 100% cấp đội, trạm, cơ quan được trang bị ti vi; có phòng Hồ Chí Minh, tủ sách pháp luật... Ngoài tiêu chuẩn chế độ do trên bảo đảm, Lữ đoàn đã chủ động huy động được nhiều nguồn lực khác nhau, trong đó chủ yếu là phát huy nội lực để đầu tư xây dựng, củng cố các hoạt động văn hóa cơ sở và mua sắm trang thiết bị phục vụ bộ đội.

Việc xây dựng, củng cố mối đoàn kết quân dân là một nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện cuộc vận động xây dựng môi trường văn hóa. 

Đến nay, 100% đầu mối cơ quan, đơn vị trực thuộc Lữ đoàn đã kết nghĩa với địa phương và các nhà trường trên địa bàn đóng quân. Hàng năm, đơn vị đều thống nhất xây dựng, ký kết, triển khai chương trình hoạt động, hướng vào các hoạt động như: Tuyên truyền biển, đảo, tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực; giúp đỡ nhân dân phòng, chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn, phòng, chống cháy rừng, khắc phục hậu quả thiên tai; đền ơn đáp nghĩa; xây dựng nông thôn mới; khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân... Thông qua các hoạt động đã góp phần tăng cường quan hệ gắn bó giữa Lữ đoàn với nhân dân địa phương.

Những kết quả đã đạt được trong xây dựng môi trường văn hóa đã giúp Lữ đoàn 679 có những thay đổi về mọi mặt theo hướng tích cực. Đây chính là động lực to lớn để đơn vị tiếp tục phấn đấu, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, tô thắm thêm nét đẹp “Bộ đội Cụ Hồ - người chiến sĩ Hải quân” thời kỳ mới.

Đào Cao Sỹ
(Lữ đoàn 679)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày