Thứ 2, 01/07/2024, 02:52[GMT+7]

Toạ đàm “Kết nối và hợp tác công tư trong nghiên cứu, chọn tạo và thương mại giống lúa”

Thứ 6, 31/05/2024 | 15:08:55
1,562 lượt xem
Sáng ngày 31/5, tại Thái Bình, Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam (VIETRISA), Hiệp hội Thương mại Giống cây trồng Việt Nam (VSTA) và Báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức tọa đàm “Kết nối và hợp tác công tư trong nghiên cứu, chọn tạo và thương mại giống lúa”.

Các đại biểu dự tọa đàm.

Theo Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), từ tháng 6/2014 đến 31/12/2019 đã có 119 giống lúa được công nhận giống quốc gia, hiện vẫn đang được thương mại hóa ra sản xuất. Từ năm 2020 đến tháng 5/2024, có tổng cộng 267 giống lúa được công nhận theo Luật Trồng trọt.

Xu hướng gieo trồng lúa chất lượng ngày càng tăng. Có thể nói, Việt Nam đang có bộ giống lúa hội đủ các tiêu chí: ngắn ngày, chống chịu sâu bệnh tốt, khả năng thích ứng rộng, năng suất cao, chất lượng tốt. Đồng thời với sự dịch chuyển bộ giống lúa chất lượng cao, giá gạo của Việt Nam hiện đã thuộc top đầu thế giới.

Việc hợp tác công tư trong nghiên cứu chọn tạo và thương mại giống lúa cũng ngày một phát triển. Nhiều giống lúa của các viện nghiên cứu đã được chuyển nhượng, chuyển giao cho doanh nghiệp từ đó nhanh chóng được thương mại hóa ra sản xuất.

Toạ đàm nhằm cung cấp, phổ biến thêm nhiều thông tin về thực trạng nghiên cứu, chọn tạo, sản xuất, kinh doanh giống cây trồng ở Việt Nam; vai trò của hợp tác công tư trong nghiên cứu, chọn tạo, thương mại giống lúa.

Tại buổi tọa đàm, những quy định mới của pháp luật về chuyển nhượng, chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học sử dụng vốn Nhà nước; những kinh nghiệm cũng như khó khăn trong hợp tác công tư nghiên cứu và thương mại giống lúa được đưa ra thảo luận, làm rõ từ đó thúc đẩy công tác chuyển nhượng, chuyển giao giống lúa bảo đảm đúng pháp luật; bảo đảm quyền lợi của các viện, doanh nghiệp và trên hết là của người nông dân trực tiếp gieo trồng lúa có được giống tốt với giá cả hợp lý.

Các đại biểu đánh giá cao các giống lúa của ThaiBinh Seed nghiên cứu, chọn tạo, khảo nghiệm.Các đại biểu thăm Nhà máy chế biến hạt giống của ThaiBinh Seed tại xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình).  

Trước đó, các đại biểu đã thăm Viện Nghiên cứu cây trồng, xã Đông Xá (Đông Hưng) và Nhà máy chế biến hạt giống, xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) của Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày