Chủ nhật, 07/07/2024, 21:37[GMT+7]

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ III (tháng 2/1948)

Thứ 5, 17/09/2020 | 08:36:03
4,539 lượt xem
Từ khi thành lập đến nay, Đảng bộ tỉnh Thái Bình đã trải qua 19 kỳ Đại hội. Mỗi kỳ Đại hội là một dấu mốc quan trọng ghi lại chặng đường lịch sử vẻ vang của Đảng bộ tỉnh trong dòng chảy lịch sử vinh quang và đầy tự hào của dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nông dân xã Hồng Lĩnh (Hưng Hà) trồng bí đao bằng giàn.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ III được tiến hành từ ngày 3 đến ngày 6/2/1948 tại thôn Chiếp Đoài, xã Hồng Lĩnh, huyện Duyên Hà (nay là thôn Hợp Đoài, xã Hồng Lĩnh, huyện Hưng Hà). Tham dự Đại hội có 115 đại biểu chính thức đại diện cho đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Đại hội đã thảo luận, kiểm điểm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ tháng 7/1947, đồng thời đi sâu thảo luận phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 1948 và nhất trí thông qua những nội dung quan trọng:

(1) Về kinh tế: cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển nông nghiệp bằng việc triệt để khai thác vùng đất hoang hóa ven biển, lãnh đạo chính quyền và các đoàn thể quần chúng thực hiện nghiêm chỉnh sắc lệnh giảm tô 25% của Chính phủ; tăng cường củng cố đê điều; chú ý khôi phục và phát triển các tổ đổi công, hợp tác trong sản xuất nông nghiệp; khôi phục và phát triển các nghề thủ công truyền thống trên cơ sở đẩy mạnh việc trồng các loại cây công nghiệp. 

(2) Về quân sự: tiếp tục củng cố và xây dựng các làng kháng chiến, phát động trong toàn tỉnh phong trào xây dựng “làng kháng chiến kiểu mẫu”; xây dựng lực lượng vũ trang địa phương mạnh cả về số lượng và chất lượng; tổ chức huấn luyện dân quân du kích phải phù hợp với phương châm tác chiến của Đảng, phải phù hợp với địa hình cụ thể của từng địa phương; củng cố và xây dựng “Hội bảo trợ dân quân”, “Hội mẹ chiến sĩ”... đưa các tổ chức này vào hoạt động với chất lượng cao hơn.

 (3) Về công tác chính trị, giáo dục, bình dân học vụ: xây dựng các đoàn thể quần chúng trong mặt trận Liên - Việt và Việt Minh ngày càng vững mạnh, củng cố khối đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục đối với con em nhân dân lao động; noi gương các đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong năm 1947 trên mặt trận diệt giặc dốt, quyết tâm thanh toán nạn mù chữ trên phạm vi toàn tỉnh vào cuối năm 1948 đầu năm 1949.

 (4) Về công tác xây dựng Đảng: đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới, phấn đấu đến hết năm 1948 số đảng viên được kết nạp phải bằng 400% số đảng viên hiện có năm 1947; trong quá trình phát triển đảng viên mới cần chú ý đến thành tích, xuất thân của đảng viên làm sao để đạt được công nhân 3%, nông dân 77%, tiểu tư sản trí thức 20%.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành tỉnh Đảng bộ khóa mới gồm 14 đồng chí, trong đó có 12 đồng chí ủy viên chính thức và 2 đồng chí ủy viên dự khuyết. Đồng chí Lê Toàn Thư tiếp tục được bầu làm Bí thư.

(còn nữa)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày