Chủ nhật, 07/07/2024, 21:09[GMT+7]

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IV (tháng 7/1949)

Thứ 6, 18/09/2020 | 09:24:16
4,854 lượt xem
Từ khi thành lập đến nay, Đảng bộ tỉnh Thái Bình đã trải qua 19 kỳ Đại hội. Mỗi kỳ Đại hội là một dấu mốc quan trọng ghi lại chặng đường lịch sử vẻ vang của Đảng bộ tỉnh trong dòng chảy lịch sử vinh quang và đầy tự hào của dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH May xuất khẩu Quân Thu (xã Thái Thọ, huyện Thái Thụy). Ảnh minh họa.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IV được tổ chức vào tháng 7/1949. Tham dự Đại hội có trên 200 đại biểu. Đại hội họp trong 5 ngày tại đình làng Tuấn Nghĩa, xã Quang Khải, huyện Thái Ninh (nay là xã Tân Học, huyện Thái Thụy).

Đại hội đã thảo luận nhiều nội dung quan trọng, tập trung cho công tác chuẩn bị kháng chiến, chiến đấu trực tiếp với thực dân Pháp và công tác xây dựng Đảng: đẩy mạnh hơn nữa công cuộc chuẩn bị cho kháng chiến: tiếp tục rào làng thành khu chiến đấu liên hoàn để có thể hỗ trợ cho nhau khi chiến sự xảy ra, thực hiện cho được phương châm “mỗi làng là một pháo đài”, tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện cho bộ đội địa phương, dân quân du kích, thường xuyên tổ chức tập trận giả, báo động phòng không để kiểm tra các phương án tác chiến và cách sử dụng lực lượng của chỉ huy quân sự các cấp; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ đảng viên, đưa đảng viên có năng lực chỉ huy và tổ chức vào bộ đội và dân quân du kích; Ban Thường vụ Tỉnh ủy phải trực tiếp lãnh đạo lực lượng vũ trang tỉnh.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa mới gồm 20 đồng chí, trong đó có 19 ủy viên chính thức, 1 ủy viên dự khuyết; đồng chí Nguyễn Văn Ngọ, Khu ủy viên được bầu làm Bí thư kiêm Chủ tịch Ủy ban kháng chiến hành chính tỉnh.

Tháng 2/1950, thực dân Pháp đánh chiếm Thái Bình, địa bàn hoạt động của ta bị chia cắt, mọi liên lạc bị gián đoạn. Đầu năm 1951, để đáp ứng yêu cầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng, Tỉnh ủy Thái Bình đã quyết định triệu tập Hội nghị cán bộ toàn tỉnh vào ngày 11/4/1951 tại thôn Đồng Hàn, xã Hồng Lĩnh, huyện Duyên Hà (nay là huyện Hưng Hà). Hội nghị đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh gồm 23 đồng chí, đồng chí Trần Bình (tức Lê Tự) được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban kháng chiến hành chính tỉnh và Chính trị viên Tỉnh đội. Hội nghị cán bộ toàn tỉnh tháng 4/1951 đánh dấu bước trưởng thành về sự lãnh đạo của Đảng bộ Thái Bình. Hội nghị đã tập trung trí tuệ của toàn Đảng bộ, đề ra được những chủ trương, biện pháp đúng đắn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Hội nghị cán bộ Khu ủy, đưa phong trào kháng chiến ở Thái Bình tiến lên vững chắc.

Sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương (tháng 11/1958), Hội nghị Đảng bộ được triệu tập từ ngày 13 đến ngày 19/12/1959 tại Hội trường Nhà máy Xay, thị xã Thái Bình. Hội nghị đã bầu Ban Chấp hành mới gồm 36 đồng chí, trong đó có 29 ủy viên chính thức, 7 ủy viên dự khuyết. Đồng chí Ngô Duy Đông được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy.

(còn nữa)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày