Thứ 4, 03/07/2024, 00:41[GMT+7]

Biến đổi khí hậu toàn cầu Báo động về ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước

Thứ 3, 07/09/2010 | 07:06:55
3,999 lượt xem
Trung bình mỗi ngày trên trái đất có khoảng 2 triệu tấn chất thải sinh hoạt đổ ra sông hồ và biển cả, 70% lượng chất thải công nghiệp không qua xử lý bị trực tiếp đổ vào các nguồn nước tại các quốc gia đang phát triển.

Thiếu vệ sinh và thiếu nước sạch là nguyên nhân gây tử vong cho hơn 1,6 triệu trẻ em mỗi năm.

TBonline - Đây là thống kê của Viện Nước quốc tế (SIWI) được công bố tại Tuần lễ Nước thế giới (World Water Week). Với chủ đề “Thách thức của việc bảo đảm chất lượng nước”, các nhà nghiên cứu và hoạch định chính sách từ 130 quốc gia tập trung tìm phương cách đối phó với tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày càng gia tăng, tác hại nhiều đến chất lượng nước trên hành tinh. Tuần lễ Nước thế giới lần này cảnh báo tác động của sự gia tăng dân số và tăng trưởng kinh tế, nguồn nước đang ngày càng bị lạm dụng. Quá trình đô thị hóa, hoạt động nông nghiệp, công nghiệp và biến đổi khí hậu gây áp lực nặng nề lên khối lượng và chất lượng nguồn nước.

Tổ chức Lương Nông LHQ (FAO) cảnh báo trong 15 năm tới sẽ có gần 2 tỷ người phải sống tại các khu vực khan hiếm nguồn nước và 2/3 cư dân trên hành tinh có thể bị thiếu nước.

Thực tế trên khiến nguồn nước dùng trong sinh hoạt của con người bị ô nhiễm nghiêm trọng. Một nửa số bệnh nhân nằm viện ở các nước đang phát triển là do không được tiếp cận những điều kiện vệ sinh phù hợp (vì thiếu nước) và các bệnh liên quan đến nước. 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày