Thứ 4, 03/07/2024, 00:21[GMT+7]

Để thành phố Thái Bình xanh hơn, sạch hơn

Thứ 3, 21/09/2010 | 09:09:47
3,298 lượt xem
Song hành cùng sự phát triển, sự đổi thay đáng ghi nhận của thành phố Thái Bình có sự đóng góp không nhỏ của những con người ngày đêm làm cho Thành phố thêm xanh hơn, sạch hơn.

Công nhân đội cơ giới công ty môi trường Thành phố, hàng ngày vận chuyển gần 100 tấn rác từ những điểm tập kết về nhà máy xử lý rác. Ảnh: Thành Tâm

Nếu được về thăm Thái Bình dù chỉ một lần để chứng kiến những đổi thay không ngừng về diện mạo kinh tế - xã hội ở mảnh đất này hẳn ai cũng thấy ngỡ ngàng. Một vóc dáng tương lai đang được định hình trước hết bằng  sức trẻ của Thành phố Thái Bình.

Hoạt động hiệu quả của các khu công nghiệp đứng chân trên địa bàn Thành phố như: Nguyễn Đức Cảnh, Phúc Khánh, Tiền Phong cùng các doanh nghiệp tầm cỡ và hàng loạt mô hình kinh tế trang trại điển hình là minh chứng cho thấy Thành phố Thái Bình đã và đang có những bước tiến toàn diện, vững chắc trong sự nghiệp CNH - HĐH, ngày càng khẳng định vị thế trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội của tỉnh.

Song hành cùng sự phát triển, sự đổi thay đáng ghi nhận đó có sự đóng góp không nhỏ của những con người ngày đêm làm cho Thành phố thêm xanh hơn, sạch hơn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Tân - Giám đốc Công ty môi trường đô thị cho biết: “Thành phố đang trong quá trình xây dựng nhiều khu công nghiệp, khu đô thị nên tình trạng ô nhiễm môi trường là không tránh khỏi. Trước tình hình đó, đơn vị chúng tôi luôn đoàn kết, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành uỷ, HĐND, UBND Thành phố  tích cực phát động các phong trào thi đua tạo sức mạnh tổng hợp vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Trước những khó khăn như: phương tiện chuyên dùng còn thiếu, địa bàn Thành phố ngày càng mở rộng, nhiều địa phương còn tồn tại chợ cóc, chợ tạm; ý thức chấp hành pháp luật, quy định trong quản lý đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường của một số bộ phận còn chưa nghiêm gây không ít khó khăn cho công tác phục vụ của đơn vị, Công ty môi trường đô thị đã có phương hướng cho thực hiện nhiệm vụ của mình.

Từ thực tiễn điều hành nhiệm vụ được giao, tập thể lãnh đạo đơn vị đã động viên cán bộ công nhân viên chức đoàn kết bám sát công việc, phân chia địa bàn cho các tổ, đội và người lao động đảm nhận, thực hiện khoán khối lượng công việc, tăng cường kiểm tra, nghiệm thu kết quả hoàn thành. Qua đó, sớm chỉ ra được và rút kinh nghiệm những thiếu sót để chủ động khắc phục, sửa chữa.

Hiện nay, Công ty có 3 đội chuyên thu gom, mỗi đội 40 người. Đơn vị bố trí công nhân lao động làm việc  liên tục 30/30 ngày để quét dọn, thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt từ các điểm công cộng, ở các phường xã trên địa bàn thành phố về Xí nghiệp xử lý rác. Tính ra, bình quân mỗi ngày Thành phố thải ra 90 đến 100 tấn rác. Do tính chất công việc, đơn vị bố trí hai ca chính quét, thu gom rác về nơi tập kết và một ca phụ thu nhặt rác trên các tuyến phố chính.

Trong năm 2009, công nhân lao động của Công ty đã quét thu gom rác trên  diện tích 32.000 lượt ha các tuyến đường hè phố, xúc vận chuyển gần 70.000m3 rác thải, khơi nạo hàng trăm hố ga, hút bùn trên 26 km cống đổ bùn vào nơi quy định góp phần quan trọng bảo đảm vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Khó khăn của Công ty hiện nay là đội cơ giới vận chuyển mới có 27 xe, chủ yếu là xe tải nhỏ.

Do đó, trong những năm qua tuy đã có nhiều cố gắng, chủ động sửa chữa các hư hỏng nhưng nhìn chung phương tiện phục vụ nhu cầu vận chuyển rác thải còn hạn chế. Bên cạnh đó, Nhà máy xử lý rác thải đưa vào sử dụng đã được gần 7 năm nên hiện đang xuống cấp cần có sự cải tạo. Khó khăn là thế, nhưng thời gian qua Nhà máy đã có những cố gắng hàng ngày xử lý hết lượng rác vận chuyển từ Thành phố về, không để rác tồn đọng trong nhà phân loại.

Do lượng rác thải hàng năm tăng, trong chất thải hàm lượng chất hữu cơ thu được ngày càng giảm do vậy lượng rác phải đốt ngày càng lớn. Để phát huy hiệu quả của các thiết bị, Công ty chỉ đạo tổ chức cho lò đốt hoạt động liên tục 3 ca/ngày để bảo đảm xử lý hết lượng rác. Cùng với những hoạt động trên, đội quản lý các công trình thoát nước đã duy trì việc làm vệ sinh mái sông Vĩnh Trà và Bồ Xuyên, thay hàng trăm tấm đan nắp cống, chủ động trong việc vận hành xe hút bùn, xử lý các hiện tượng úng cục bộ.

Đội cây xanh công viên đã bố trí sắp xếp công việc khoa học nâng cao năng suất lao động. Việc chăm sóc tỉa cây, bảo quản hệ thống cây xanh được quan tâm duy trì thường xuyên. Từ đầu năm đến nay đã trồng bổ sung trên 1.000 cây xanh các loại.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, bộ phận quản lý điện chiếu sáng đã có nhiều cố gắng chủ động sản xuất lắp đặt sửa chữa các biểu mẫu điện trang trí, tạo vẻ đẹp cảnh  quan cho đô thị. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện sớm các hư hỏng trong hệ thống điện chiếu sáng để vận hành bảo đảm an toàn.

Vì một môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp, Công ty môi trường đô thị đã, đang và sẽ nỗ lực hơn nữa góp phần vào sự phát triển bền vững của địa phương.

Mai Thư

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày