Thứ 4, 03/07/2024, 00:03[GMT+7]

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh Yêu Bác, theo Bác, lòng mỗi chúng ta trong sáng hơn

Thứ 2, 20/09/2010 | 09:07:32
2,871 lượt xem
Tỉnh đoàn huy động 2000 ngày công hỗ trợ tu sửa, xây nhà, trao tặng 493 chăn ấm, 68 quạt điện, 50 thùng mỳ tôm tặng hộ nghèo. Đảng ủy bộ đội Biên phòng góp công, góp lương xây dựng 24 căn nhà và hai công trình phúc lợi tặng hộ nghèo, hộ chính sách trên tuyến biên phòng tỉnh.

Tiết mục văn nghệ tại Hội nghị sơ kết 3 năm cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tỉnh Thái Bình.

Năm 2007, Bộ Chính trị BCH Trung ương Đảng phát động cuộc vận động lớn: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đến nay đã đi qua thời gian ba năm rưỡi. Cho đến nay, hơn 1270 ngày, không ngày nào trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương lại không nói về cuộc vận động. Và cũng ít có cuộc vận động nào lại đi vào cuộc sống, đi vào lòng người nhanh như vậy. Bởi yêu Bác, theo Bác, lòng mỗi chúng ta trong sáng hơn, dẫu cuộc sống còn nhiều lo toan, tất bật.

 

Cuộc vận động, sở dĩ có sức sống bền chặt, xuất phát từ tấm lòng của người dân với Bác. Trên thế giới cả xa xưa và hiện tại, không có đất nước nào mà lãnh tụ được toàn dân suy tôn là cha già dân tộc, chỉ có Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Việc học Bác, làm theo Bác thì không phải bây giờ mới có, mà ngay từ thuở đất nước vừa khai sinh nền độc lập và xa hơn là tinh thần yêu nước và ý chí cách mạng của Người đã soi sáng con đường đi của dân tộc ngay từ trong đêm mờ xa xôi của lịch sử.

 

Nhưng Bộ  chính trị mong muốn việc học tập và làm theo Bác hôm nay phải trở thành phong trào rộng lớn trong toàn Đảng, toàn dân, trong hết thảy người Việt Namon>. Vì thế, cuộc vận động được tổ chức chặt chẽ, từ thành lập Ban chỉ đạo các cấp, ở Trung ương thì Tổng Bí thư làm trưởng ban và các địa phương do Bí thư Tỉnh ủy, huyện ủy làm trưởng ban.

 

Cũng không có nhiều những cuộc vận động mà khi tổ chức quán triệt học tập lại thu hút đông đảo người đến dự như lần này. Ở tỉnh ta, 90,2% cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tham gia học tập. Các đảng bộ công an, biên phòng, quân sự đạt 100%.

 

Một số tổ chức cơ sở đảng gắn việc học tập với viết thu hoạch, liên hệ trách nhiệm bản thân, đề ra mục tiêu, phương hướng phấn đấu làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ. Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, Ban chỉ đạo cấp tỉnh quyết định tổ chức cuộc thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” từ cấp cơ sở trở lên.

 

Kết quả, dẫu không nằm ngoài dự báo, song con số 509 hội thi cấp cơ sở, 46 hội thi cấp cụm và 14 hội thi chung khảo cấp huyện và tương đương vẫn làm Ban chỉ đạo thật sự tự hào. 27 thí sinh xuất sắc chọn tham gia hội thi cấp tỉnh, qua hai vòng chọn được ba thí sinh dự thi toàn quốc khu vực II.

 

Các thí sinh được giải trong hội thi các cấp được tạo điều kiện kể chuyện tại những diễn đàn hội nghị nhân ngày kỷ niệm lớn. Rất nhiều câu chuyện về Bác Hồ được đọc, được nghe, nhưng qua giọng kể truyền cảm từ trái tim yêu Bác, thương Bác của các thí sinh vẫn làm nhiều người xúc động rơi nước mắt.

 

Các văn nghệ sĩ, nhà báo -  những người dùng ngòi bút của mình từng viết về các chuyến Bác về thăm Thái Bình; kỷ niệm của những cán bộ được gặp Bác và hồi ức của người đón Bác về Thái Bình... đã hưởng ứng bằng các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí: viết về các tập thể, cá nhân “làm theo Bác” hôm nay. 18 tác giả có tác phẩm xuất sắc và hai đơn vị có thành tích tuyên truyền, quảng bá... là tấm lòng yêu Bác của các văn nghệ sĩ.

 

Năm 2009, nhân kỷ niệm 119 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 40 năm thực hiện Di chúc của Người, Ban chỉ đạo cuộc vận động có sáng kiến tổ chức “Giờ học toàn tỉnh” truyền hình trực tiếp, đã lôi cuốn đông đảo các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên tham gia.

 

Hiệu quả “giờ học” đã vượt trên tất cả sự mong đợi, gây ấn tượng mạnh mẽ, có tác dụng giáo dục sâu sắc... được BCĐ Trung ương đánh giá cao, coi đây là một sáng tạo và cũng là một “hiện tượng Thái Bình”. Phong trào học tập “tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã phát triển mạnh mẽ, sâu rộng trong toàn tỉnh.

 

Các nhà trường triển khai dạy đại trà với 606 trường ở cả ba cấp học, trên 292.102 học sinh, 25.566 cán bộ, giáo viên tham gia học tập. Thái Bình là tỉnh đầu tiên của cả nước biên soạn tài liệu và triển khai giáo dục tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác Hồ trong các nhà trường, góp phần nâng cao giáo dục toàn diện và hiệu quả cuộc vận động.

 

Từ học tập, Ban chỉ đạo chuyển trọng tâm sang “làm theo” đã đạt được một số kết quả quan trọng: Đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên có chuyển biến theo hướng tích cực; nhất là ở thế hệ trẻ, tình làng nghĩa xóm, lòng nhân ái bao dung, tình thương yêu con người được khơi dậy và củng cố; ý thức thực hành tiết kiệm bước đầu đã trở thành phong trào có ý nghĩa giáo dục sâu sắc.

 

100% tổ chức cơ sở của hội LHPN đăng ký thực hiện làm theo lời Bác, với hình thức tiết kiệm tiền, gạo, điện, nguyên liệu sản xuất. Xuất hiện trong cuộc sống nhiều tấm gương tốt: Hội LHPN xã Hồng Lĩnh (Hưng Hà) phát động chị em nuôi lợn nhựa tiết kiệm được 35 triệu đồng. 6 tháng đầu năm 2010, Hội phụ nữ Hưng Hà lập 112 sổ tiết kiệm, trị giá 500 triệu đồng.

 

Hội phụ nữ Hoa Nam (Đông Hưng) với phong trài “nuôi lợn béo” số tiền tiết kiệm được ở 4 thôn lên tới 122 triệu đồng. Toàn tỉnh có 1074 tổ tiết kiệm, số tiền trên 10 tỷ đồng, giúp chị em có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế gia đình.

 

Hội cựu chiến binh xã Hồng Phong (Vũ Thư) huy động 150 ngày công, trị giá hàng chục triệu đồng để sửa chữa trường mầm non; vớt bèo, khơi thông dòng chảy, thu được 24,5 triệu đồng, được nhập vào quỹ “vòng tay đồng đội” giúp đỡ hội viên nghèo.

 

Tỉnh đoàn huy động 2000 ngày công hỗ trợ tu sửa, xây nhà, trao tặng 493 chăn ấm, 68 quạt điện, 50 thùng mỳ tôm tặng hộ nghèo. Đảng ủy bộ đội Biên phòng góp công, góp lương xây dựng 24 căn nhà và hai công trình phúc lợi tặng hộ nghèo, hộ chính sách trên tuyến biên phòng tỉnh.

 

Cuộc vận động thấm sâu vào từng nhiệm vụ chính trị của đơn vị, nhà trường... kết tinh nên sự sáng tạo đến bất ngờ: trường Cao đẳng KTKT, đơn vị điển hình toàn quốc về thực hiện cuộc vận động có các danh hiệu: “Người quản lý giỏi”, “Người ham học nhất”, “Người làm từ thiệt tốt nhất”... Lực lượng công an có: “Xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ công an Thái Bình trong lòng nhân dân”. Đoàn thành niên có: “Sổ vàng làm theo lời Bác”.

 

Hội Nông dân với: “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo”. MTTQ có “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”... Xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu đã học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ, bằng tất cả tấm lòng thương nhớ Bác và “yêu Bác lòng ta trong sáng hơn”.

 

Đó là cô Lê Thị Hồng Thoa – Phó hiệu trưởng trường THCS thị trấn Diêm Điền; Hiệu trưởng trường tiểu học An Bài (Quỳnh Phụ), chị Bùi Thị Hoa, lương y Đào Viết Thoàn, bác sĩ Phạm Nhất Định (Vũ Thư)... Họ là những người tiêu biểu của 120 tập thể, cá nhân được bình xét từ cơ sở, điển hình của hơn 3 năm “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

Cuộc vận động vẫn sẽ tiếp tục cuộc hành trình theo thời gian và đi vào cuộc sống như một lẽ thường tình, bởi mỗi người chúng ta vẫn tâm nguyện: “Xin nguyện cùng Người vươn tới mãi/ Vững như muôn ngọn dải Trường Sơn”.

Phạm Viết Thanh

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày