Thứ 3, 02/07/2024, 23:54[GMT+7]

Công tác tuyển sinh năm 2011 Cơ bản giữ ổn định

Thứ 4, 23/03/2011 | 08:52:05
2,153 lượt xem
Đó là đều đã được khẳng định trong phương hướng, nhiệm vụ công tác tuyển sinh năm 2011. Bởi lý do: Đổi mới công tác tuyển sinh cần được nghiên cứu một cách thận trọng tạo được sự đồng thuận của xã hội và cần có thời gian để thí sinh đổi mới phương pháp học tập. Do đó, kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN hệ chính quy năm 2011 không thay đổi nhiều so với năm trước.

Ảnh: Ngọc Trâm

Theo quy định từ ngày 14/3 đến 17 giờ ngày 14/4/2011 là thời hạn các thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại Sở Giáo dục – đào tạo. Từ ngày 15/4 đến 17 giờ ngày 21/4/2011 là thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi theo tuyến của các trường đại học – cao đẳng. Để có thêm các thông tin về công tác tuyển sinh năm 2011, chúng tôi xin được nhìn nhận lại công tác tuyển sinh năm 2010, để rút kinh nghiệm làm cho việc tuyển sinh năm 2011 tránh được sai sót.

 

Vài nét về công tác tuyển sinh 2010

 

Theo đánh giá mới đây của Sở Giáo dục – đào tạo thì năm 2010 tỉnh ta đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chỉ đạo, quản lý công tác tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN. Toàn ngành đã trú trọng thực hiện tốt tất cả các khâu: tập huấn, tư vấn, hướng nghiệp, in ấn, phát hành hồ sơ; hướng dẫn học sinh làm hồ sơ, thu nhận, phân loại, đính chính và bàn giao hồ sơ, lệ phí; nhận, phân loại, gửi phiếu báo thi, phiếu báo điểm, phiếu báo nguyện vọng và giấy gọi nhập học... tới học sinh đúng quy định, không có sai sót. Nhiều đơn vị làm tốt công tác hồ sơ và báo cáo tuyển sinh là: Phòng GD Thành phố, Vũ Thư, Tiền Hải, Hưng Hà. Các trường THPT Chuyên, Nguyễn Đức Cảnh, Quỳnh Thọ, Bắc Đông Quan, Nam Đông Quan, bán công Kiến Xương, Tây Tiền Hải, Nguyễn Trãi...

 

Các trường ĐH-CĐ trên địa bàn tỉnh lập kế hoạch tuyển sinh, ra các quyết định thành lập hội đồng tuyển sinh. Kết hợp chặt chẽ với các ban, ngành, chính quyền về phương án triển khai công tác tuyển sinh và bảo vệ kỳ thi tuyển sinh an toàn, nghiêm túc, hiệu quả cao. Các trường tuyển sinh theo phương thức xét tuyển thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế của Bộ GD-ĐT. '

 

Tổng số hồ sơ thí sinh đăng ký dự thi ĐH-CĐ năm 2010 của tỉnh ta là: 53.508, giảm 7.772 hồ sơ so với năm 2009. Số lượng thí sinh dự thi thực tế là 30.821, đạt 57%. Tỷ lệ học sinh thi đỗ ĐH-CĐ, TCCN khối THPT: 60%; khối GDTX: 37%. Kết quả điểm trung bình 3 môn thi của học sinh Thái Bình đạt 12,27 điểm. Tỉnh ta xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố (sau Namon> Định, Hà Nội, Hải Dương), tăng 2 bậc so với 2009. Toàn tỉnh có 9 trường THPT được xếp trong tốp 200 trường có điểm thi cao của cả nước; có 4 học sinh đỗ thủ khoa, nhiều học sinh đỗ điểm cao.

 

Tuy nhiên, tồn tại trong công tác tuyển sinh năm 2010 là: tỷ lệ hồ sơ ảo của học sinh tỉnh ta còn lớn (43%) so với tỷ lệ chung của cả nước. Một vài đơn vị tuyển sinh chưa quan tâm nhiều cho công tác tư vấn tuyển sinh. Hồ sơ đăng ký dự thi ở một số huyện, trường chưa đảm bảo chính xác; thể hiện việc viết hồ sơ ĐKDT của học sinh còn sai sót về mã trường, mã ngành; hồ sơ lộn sộn, để lẫn trường lẫn khối nhiều, nên khi vào máy tính không đầy đủ. Công tác thông tin liên lạc nộp báo cáo một số đơn vị còn chậm, thiếu chính xác. Có đơn vị chậm đăng ký kế hoạch chuẩn bị cho tuyển sinh. Việc tập hợp và báo cáo kết quả, danh sách thí sinh đề vào ĐH-CĐ-TCCN của một số trường chưa tốt; báo cáo muộn, nội dung chưa đúng ảnh hưởng đến công tác thống kê, báo cáo như: THPT Nguyễn Công Trứ, TTGDTX Thành phố... Công tác tuyển sinh ở một số trường ĐH-CĐ trong tỉnh còn khó khăn kéo dài.

 

Công tác tuyển sinh 2011 cơ bản ổn định

 

Đó là đều đã được khẳng định trong phương hướng, nhiệm vụ công tác tuyển sinh năm 2011. Bởi lý do: Đổi mới công tác tuyển sinh cần được nghiên cứu một cách thận trọng tạo được sự đồng thuận của xã hội và cần có thời gian để thí sinh đổi mới phương pháp học tập. Do đó, kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN hệ chính quy năm 2011 không thay đổi nhiều so với năm trước.

 

Tuy nhiên, vẫn có một số điểm mới so với năm 2010, đó là: Thí sinh có quốc tịch nước ngoài, có nguyện vọng học tại các trường ĐH-CĐ ở Việt Namon> không phải dự thi tuyển sinh. Hiệu trưởng các trường căn cứ vào kết quả học tập THPT (học bạ), kết hợp với kiểm tra kiến thức và trình độ tiếng Việt của thí sinh theo quy định của trường để xét tuyển.

 

Về chế tài xử lý vi phạm, bổ sung chế tài xử lý với hình thức cảnh cáo đối với cán bộ tham gia tuyển sinh vi phạm một trong các lỗi: gửi giấy triệu tập trúng tuyển cho thí sinh không nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường; thông báo nhận và kết thúc việc nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh không đúng thời hạn quy định; hạ điểm trúng tuyển các nguyện vọng trái quy định; tính điểm sàn với điểm môn thi đã nhân hệ số. Về hồ sơ trúng tuyển của thí sinh, bỏ quy định: “Nộp hồ sơ trúng tuyển” khi thí sinh trúng tuyển nhập học.

 

Đối với phương thức tuyển sinh (trừ các ngành đào tạo năng khiếu) trên cơ sở căn cứ kết quả học tập phổ thông hoặc kết quả thi tuyển sinh vào ĐH-CĐ của thí sinh... các trường có thể tổ chức xét tuyển nhiều đợt trong năm, tuyển sinh nhiều loại đối tượng theo quy định với những tiêu chí xét tuyển phù hợp để tuyển sinh theo tiêu chí đầu vào  đã được phê duyệt.

 

Thí sinh có nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào TCCN nộp hồ sơ và lệ phí tuyển sinh về trường đăng ký dự tuyển (qua đường bưu điện chuyển phát nhanh, hoặc dịch vụ chuyển phát ưu tiên; nộp trực tiếp tại trường). Ngoài ra, tùy theo yêu cầu và tình hình cụ thể của việc thu nhận hồ sơ và công tác tuyển sinh TCCN tại địa phương; các Sở GD-ĐT có thể tổ chức thu nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển TCCN của thí sinh trên địa bàn và chủ động bàn giao cho các trường theo kế hoạch và yêu cầu của từng trường.

 

Riêng thí sinh có nguyện vọng 1 (NV1) học tại trường ĐH-CĐ không tổ chức thi hoặc hệ CĐ của trường ĐH thì phải dự thi ở một trường ĐH có tổ chức thi (thi gửi) đồng thời nộp thêm một bản photocopy mặt trước của tờ phiếu ĐKDT số 1.

 

Những thí sinh dự thi ĐH theo đề chung của Bộ có kết quả thi bằng hoặc lớn hơn điểm sản ĐH (hoặc CĐ) không có môn nào bị điểm 0, nếu không trúng tuyển đợt 1 thì nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển (đợt 2, đợt 3) qua đường bưu điện chuyển phát nhanh vào ngành cùng khối thi trong vùng tuyển quy định của một trường ĐH hoặc CĐ còn chỉ tiêu xét tuyển.

 

Những thí sinh dự thi cao đẳng theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT nếu không trúng tuyển vào trường CĐ đã dự thi, nhưng có kết quả thi bằng hoặc cao hơn mức điểm tối thiểu theo quy định đối với từng đối tượng và khu vực (không có môn nào bị điểm 0) được trường CĐ tổ chức thi cấp 2 giấy chứng nhận kết quả thi (số 1 và 2) có đóng dấu đỏ của trường. Thí sinh dùng giấy chứng nhận này để tham gia đăng ký xét tuyển (đợt 2 hoặc 3) vào các trường CĐ khác hoặc hệ CĐ của các trường đại học còn chỉ tiêu, cùng khối thi và trong vùng tuyển quy định của trường.

 

Để công tác tuyển sinh năm 2011 đạt kết quả cao nhất, giữ vững đơn vị nằm trong tốp đầu của cả nước... Sở GD-ĐT đang tích cực chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai kế hoạch tuyển sinh và nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm công tác tuyển sinh năm 2010.

 

Phạm Viết Thanh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày