Thứ 4, 03/07/2024, 00:42[GMT+7]

Những kỷ niệm trong vũ trụ

Thứ 6, 15/04/2011 | 15:47:48
2,423 lượt xem
Việt Nam và Liên bang Nga đã có lịch sử đoàn kết và gắn bó trên mặt đất, dưới nước và cả trên vũ trụ. Đó là câu nói vui của những người tham dự cuộc gặp thân mật tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày Gagarin bay vào vũ trụ.

Hai nhà du hành vũ trụ Vitor Gorbatko và Phạm Tuân 30 năm trước.

Cuộc gặp do Đại sứ quán Liên bang Nga và Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tổ chức chiều 14/4.    

Vị khách mời danh dự của buổi gặp gỡ chính là nhà du hành vũ trụ đầu tiên và duy nhất của Việt Nam - Anh hùng Phạm Tuân. Mọi người, cả người Nga và người Việt đều say sưa nghe kể lại những câu chuyện thú vị về vũ trụ của ông. Từ lúc tập luyện, tới cảm giác khi ở trên đầu quả tên lửa chuẩn bị được phóng lên cho tới khi trở về mặt đất, đó là những thời khắc phi thường không thể nào quên.

Ông chia sẻ: Thế là Việt Nam và Liên bang Nga đã có lịch sử đoàn kết với nhau ở cả trên mặt đất, mặt nước và cả vũ trụ. Cảm xúc về vũ trụ hòa với cảm xúc về những năm tháng gắn bó giữa hai nước.

Ông Lavren Alex Yu, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa LB Nga tại Hà Nội phát biểu: “Nhà du hành Việt Nam là một trong những nhà du hành nước ngoài đầu tiên tham gia chương trình Vũ trụ quốc tế. Khi đó nhân dân Liên xô đã rất vui, chúng tôi đã tổ chức tuần hành và đi bộ chào mừng sự kiện đó. Tất nhiên hiện tại chưa có kế hoạch tiếp tục chương trình hợp tác vũ trụ quốc tế và tổ chức những chuyến bay tương tự, nhưng bạn thấy, hôm nay chúng ta vẫn đang gặp nhau với những hồi ức về chuyến bay như trước đây. Chúng tôi kính trọng nhà du hành vũ trụ Việt Nam và kính trọng nhân dân Việt Nam".

Nhà du hành vũ trụ Liên xô Gagarin bay vào vũ trụ năm 1961, 19 năm sau đó, năm 1980, nhà du hành Việt Nam Phạm Tuân được tham gia chuyến bay hữu nghị trong chương trình Vũ trụ quốc tế.

Theo VTV

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày