Thứ 2, 01/07/2024, 07:12[GMT+7]

Kỳ thủ cờ vua trẻ và ước mơ truyền lửa đam mê

Thứ 4, 29/05/2024 | 15:46:52
2,020 lượt xem
Thay vì xem ti vi, lướt mạng xã hội hay chơi game, em Đoàn Tuấn Đạt (sinh năm 2010), học sinh Trường THCS Vũ Hội (Vũ Thư) lại có đam mê chơi cờ vua sau những giờ học. Khả năng tư duy tốt cùng với quyết tâm, kiên trì rèn luyện, Đạt đã giành nhiều thành tích ở bộ môn cờ vua, trong đó có huy chương vàng cờ vua tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Thái Bình lần thứ XI, năm 2024.

Em Đoàn Tuấn Đạt (ngồi ngoài cùng bên phải) tranh thủ tập luyện cờ vua cùng thầy cô và các bạn trong giờ ra chơi.

Khi Đạt còn nhỏ, gia đình sinh sống ở Hà Nội. Em tỏ ra hiếu động, nghịch ngợm hơn các bạn, nên khi Đạt vào lớp 1, bố của em đã hướng cho con trai làm quen và chơi cờ vua, với mong muốn bộ môn này sẽ giúp em giảm bớt tần suất hoạt động. Trùng hợp, Đạt cũng yêu thích môn này. Bố là người trực tiếp dạy, chơi cùng Đạt ở những nước cờ đầu tiên. Tuy mới chơi nhưng Đạt tỏ ra “cay cú”, thường khóc sau mỗi lần bị bố cho “đo ván”. Cuối năm lớp 1, em đã bắt đầu có thể đánh bại bố trên bàn cờ. Thấy con có năng khiếu và đam mê chơi cờ vua, bố mẹ Đạt đã cho em tham gia tại một câu lạc bộ cờ vua tại Hà Nội. 4 năm tham gia câu lạc bộ, Đạt được các huấn luyện viên chuyên nghiệp hướng dẫn chơi cờ vua và được giao lưu với nhiều kỳ thủ ở nhiều độ tuổi, trình độ khác nhau. Nhờ đó, khả năng chơi cờ vua của Đạt được nâng lên đáng kể. Hầu như năm nào em cũng đạt giải nhất, nhì cấp quận môn cờ vua dành cho học sinh tiểu học.

Năm Đạt lên lớp 6, gia đình em chuyển về quê hương tại xã Vũ Hội để sinh sống, kinh doanh. Đạt không có cơ hội tham gia câu lạc bộ, không có nhiều kỳ thủ cùng chơi nhưng niềm đam mê cờ vua vẫn luôn cháy bỏng. Ngoài thời gian học tập, Đạt chơi cờ vua cùng bạn bè, đặc biệt em chơi cờ vua trực tuyến trên mạng internet nhằm rèn luyện, nâng cao trình độ chơi cờ. Đạt chia sẻ: Một ván cờ có khai cuộc, trung cuộc và cờ tàn. Em thấy khó nhất là thế cờ trung cuộc, vì khi đó cả hai bên đã hoàn thành việc phát triển tất cả hoặc hầu hết các quân và quân vua đã được đưa đến nơi tương đối an toàn. Vì vậy, rất khó khăn để quyết định xuất quân cờ tiếp theo, vừa phải tấn công vừa phải phòng thủ. Trước kia, em thường nóng vội, thực hiện chiến thuật đánh nhanh, thắng nhanh, vì vậy có nhiều ván thua cuộc. Hiện nay, em thường suy nghĩ kỹ hơn, đánh chắc, thắng chắc. Khi nhận thấy thế cờ của mình có nguy cơ thất bại, em cũng bị áp lực, tâm lý nhưng bình tĩnh có thể giúp em lật ngược ván cờ.

Từ lớp 6 đến nay, Đạt luôn là gương mặt sáng giá, giành chiến thắng trong các cuộc thi cờ vua học đường của huyện Vũ Thư hàng năm. Phát hiện khả năng chơi cờ vua của Đạt, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã phân công thầy giáo Nguyễn Quốc Lập, Trường Tiểu học và THCS Vũ Vân và thầy giáo Bùi Quy Nhơn, Trường THCS Việt Thuận, là 2 giáo viên giỏi, phụ trách đội tuyển cờ vua của huyện trực tiếp rèn luyện, bồi dưỡng môn cờ vua cho Đạt trước mỗi giải thi đấu của huyện, tỉnh hàng năm. 

Thầy giáo Nguyễn Quốc Lập nhận xét: Đạt rất thông minh và đam mê, kiên trì rèn luyện, vì vậy khả năng chơi cờ vua của em tiến bộ rất nhanh. Bàn cờ vua chỉ có 64 ô và 32 quân cờ nhưng số lượng nước đi có thể vượt số lượng các nguyên tử có trong vũ trụ. Muốn chơi cờ vua giỏi, người chơi phải tính được tối thiểu 3 nước cờ cho mỗi quân cờ. Đạt có tư duy rất tốt, em có khả năng tính được 5 nước cờ cho mỗi quân. Đạt có thế mạnh về cờ tàn, tức là thế cờ cuối trận, khi mà mỗi bên chỉ còn khoảng 2 - 3 quân cờ. Ngoài tính nước cờ của mình, Đạt rất nhanh chóng nắm bắt, hiểu tâm lý đối thủ, từ đó “lừa” được đối thủ phải di chuyển quân theo thế có lợi cho em, từ đó đánh bại đối thủ.

3 năm liên tiếp, Đạt giành 2 giải nhất, 1 giải ba môn cờ vua cấp tỉnh, trong đó vừa qua, em giành huy chương vàng môn cờ vua tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh năm 2024. Không chỉ giỏi cờ vua, Đạt còn lập thành tích xuất sắc ở môn Toán trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện hàng năm. Em cũng yêu thích và dành thời gian chơi môn thể thao bóng rổ để nâng cao sức khỏe.

Đạt huy chương vàng môn cờ vua tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh năm 2024, em Đoàn Tuấn Đạt (ngoài cùng bên phải) được huyện Vũ Thư vinh danh, khen thưởng.

Anh Đoàn Trần Nghiệp, bố của Đạt chia sẻ: Điều tôi phấn khởi nhất là cờ vua đã giúp Đạt thay đổi rất nhiều. Trước kia con rất nghịch, nóng vội nhưng từ khi chơi cờ vua, con đã “tĩnh” hơn, kiên trì hơn, bình tĩnh, bản lĩnh hơn rất nhiều. Ngoài ra, cờ vua là môn thể thao giải trí lành mạnh, giúp con phát triển tư duy tốt, giúp ích cho việc học tập của con. Gia đình tôi luôn khuyến khích, ủng hộ Đạt chơi cờ vua theo đam mê của con.

“Thần tượng của em là Bobby Fischer, một đại kiện tướng cờ vua người Mỹ. Ước mơ sau này của em là trở thành một giáo viên dạy các môn khoa học tự nhiên; ngoài truyền đạt kiến thức, em sẽ truyền lửa đam mê, hướng dẫn học sinh chơi cờ vua” - Đạt chia sẻ.

Quỳnh Lưu