Thứ 2, 01/07/2024, 01:36[GMT+7]

Hội thảo khoa học về thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Thái Bình

Thứ 6, 28/06/2024 | 15:07:20
2,773 lượt xem
Sáng ngày 28/6, Trường Chính trị tỉnh tổ chức hội thảo khoa học “Thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Thái Bình - một số vấn đề lý luận và thực tiễn”. Dự hội thảo có đồng chí Ngô Thị Kim Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

Đồng chí Ngô Thị Kim Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phát biểu tại hội thảo.

Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có hiệu lực từ ngày 1/7/2023. Đây là một trong những công cụ pháp lý quan trọng, định hướng cho việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thúc đẩy sự minh bạch, công bằng và hiệu quả trong quản lý nhà nước và xã hội. Thái Bình đã và đang tích cực triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở nhằm bảo đảm sự tham gia tích cực của người dân vào các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn cần được nghiên cứu, đánh giá và tìm ra các giải pháp phù hợp để nâng cao hiệu quả của luật này.

Lãnh đạo Trường Chính trị tỉnh phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đánh giá cao việc Trường Chính trị tỉnh kịp thời tổ chức hội thảo để đánh giá việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Hội thảo là kênh tuyên truyền, phổ biến Luật ở địa phương và quá trình giảng dạy tại Trường. 

Đồng chí mong muốn các tham luận tập trung làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn, từ đó rút ra kinh nghiệm để truyền tải trong mỗi bài viết, trong mỗi giờ giảng; đồng thời tham mưu, đề xuất những giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến, triển khai, thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh thời gian tới. Sau hội thảo, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo việc cụ thể hóa Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở thành quy chế, quy định trong công tác quản lý của nhà trường để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Với những tác giả có các bài viết tham luận, sau hội thảo sẽ tiếp tục góp ý bổ sung các bài viết để phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy, tuyên truyền Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Mỗi cán bộ, viên chức trong Trường Chính trị tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, năng lực của bản thân để đóng góp vào công tác tuyên truyền, phổ biến, thực thi Luật, giúp nhà trường hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Các đại biểu dự hội thảo.

Đã có 11 tham luận của các nhà quản lý thuộc các cơ quan trên địa bàn tỉnh, giữa các giảng viên và học viên Trường Chính trị tỉnh được trình bày tại hội thảo. Các tham luận tập trung làm rõ các vấn đề: Cơ sở lý luận và thực tiễn của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa và một số vấn đề đặt ra về thực hiện dân chủ cơ sở ở Thái Bình hiện nay; sự phát triển tư duy lý luận của Đảng Cộng sản Việt Nam về dân chủ và thực hành dân chủ ở cơ sở; nâng cao hiệu quả thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Thái Bình trong giai đoạn hiện nay; xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”- phát huy hiệu quả Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở...

Hội thảo cũng là cơ hội để đưa ra những kiến nghị, đề xuất nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách, góp phần thực hiện tốt hơn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại Thái Bình.

Xuân Phương - Hà Tuyết

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày