Thứ 6, 05/07/2024, 01:55[GMT+7]

Chuẩn bị tốt nhất cho SEA Games 32

Chủ nhật, 30/04/2023 | 20:08:06
762 lượt xem
Sau kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra trên sân nhà thành công rực rỡ, đội tuyển Taekwondo Việt Nam sắp bước vào kỳ SEA Games 32 tại Campuchia với rất nhiều thử thách. Dù vậy, đội vẫn hết sức nỗ lực, chuẩn bị tốt nhất để đạt mục tiêu đã đề ra.

Võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền – niềm hy vọng vàng của đội tuyển taekwondo Việt Nam (phải) trong một buổi tập.

Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) diễn ra từ ngày 5 đến 17-5 tại Campuchia. Đội tuyển Taekwondo Việt Nam đặt mục tiêu khiêm tốn giành từ 2 Huy chương vàng trở lên. Đây là con số nhỏ hơn rất nhiều so với thành tích đội đạt được là 9 Huy chương vàng tại SEA Games 31.

Lý giải về điều này, Huấn luyện viên Đội tuyển Taekwondo Việt Nam Vũ Anh Tuấn cho biết, tại SEA Games 32, Ban tổ chức đặt ra quy định chỉ các vận động viên chủ nhà mới được thi 100% số môn thể thao đối kháng, võ thuật. Các quốc gia khác chỉ được đăng ký vận động viên tham dự không quá 70%.

Với môn taekwondo, Đội tuyển Việt Nam phải cắt giảm 40% nội dung tham dự. Đây là khó khăn khiến chỉ tiêu giành huy chương giảm xuống. Điều này cũng khiến việc tính toán, sắp xếp nhân sự, vận động viên phù hợp với từng hạng cân trở thành một bài toán khó với Ban huấn luyện đội tuyển.

"Tại kỳ SEA Games 31 vừa rồi, chúng ta được tham dự 7 trong tổng số 8 hạng cân, giờ Ban tổ chức  rút xuống còn 5 hạng cân. Đặc biệt, nước chủ nhà nhập tịch một số vận động viên của Hàn Quốc về thi đấu nên Ban huấn luyện phải tính toán rất kỹ để chuẩn bị”, Huấn luyện viên Vũ Anh Tuấn cho hay.

Cùng với đó, SEA Games 32 cũng sẽ áp dụng thể thức thi đấu, kĩ thuật đánh mới. Theo bộ luật thi đấu mới của Liên toàn Taekwondo thế giới (WTF), thể thức đánh mới sẽ thi đấu dưới hình thức Best of 3 (đấu 3 hiệp thắng 2, vận động viên chỉ cần thắng 2 hiệp đầu không cần đấu hiệp 3); điểm số tính riêng từng hiệp, vận động viên nào đạt 12 điểm trước sẽ thắng cả hiệp đấu đó…

Chia sẻ về việc làm quen với thể thức thi đấu mới, chuyên gia người Hàn Quốc Kim Kil-tae cho biết: "Đây là khó khăn nhưng không phải vấn đề quá lớn. Chúng tôi đã có kế hoạch giúp vận động viên thích nghi với thể thức này từ khá lâu. Trong đợt tập huấn vừa qua, các vận động viên được cọ xát với một số vận động viên tuyển Hàn Quốc cũng như những gương mặt xuất sắc ở trường đại học. Qua đó, hoàn thiện hơn về kỹ thuật, chiến thuật phù hợp với thể thức này. Ban huấn luyện đặt nhiều kỳ vọng vào các vận động viên. Hy vọng họ có thể giành thành tích tốt và hướng đến ASIAD”.

Vận động viên Trương Thị Kim Tuyền - niềm hy vọng vàng của Đội tuyển Taekwondo Việt Nam chia sẻ: "Thời gian đầu, toàn đội phải làm quen với thể thức mới, một số luật thay đổi hoàn toàn nên gặp đôi chút khó khăn. Nhưng giờ toàn đội đã ổn định, sẵn sàng tranh tài tại SEA Games 32”.

Thầy trò đội tuyển Teakwondo Việt Nam tập luyện 3 ca/ ngày chuẩn bị cho SEA Games 32.

Huấn luyện viên Đội tuyển Taekwondo Việt Nam Vũ Anh Tuấn cho hay, các vận động viên đã thích ứng tốt với thể thức thi đấu và kỹ thuật mới. Điều này được thể hiện rõ thông qua chuyến tập huấn kéo dài 30 ngày tại Hàn Quốc (tháng 2-2023) và giải Vô địch Đông Nam Á 2023 tại Philippines kết thúc đầu tháng 3-2023. Tại giải đấu này, đội tuyển Taekwondo Việt Nam đã giành 7 Huy chương vàng, 2 Huy chương bạc và 2 Huy chương đồng. Trong đó, những võ sĩ được kỳ vọng như Trương Thị Kim Tuyền hay Bạc Thị Khiêm đều giành Huy chương vàng. Đây được xem là tín hiệu tốt cho toàn đội trước thềm SEA Games 32.

Đầu tháng 4 vừa qua, các vận động viên cũng đã có dịp thi đấu giải giao hữu với các vận động viên đội tuyển Taekwondo Trường Đại học Dong-A (Hàn Quốc). Giải đấu là bước chuẩn bị cuối cùng của đội tuyển Taekwondo Việt Nam trước khi sang Campuchia dự SEA Games 32. 

Huấn luyện viên đội tuyển Taekwondo Việt Nam Vũ Anh Tuấn thông tin thêm: "Tới lúc này, các vận động viên đều đang đạt thể trạng, phong độ tốt. Chúng tôi đã chốt được 21 vận động viên dự SEA Games 32 và còn khoảng hơn nửa tháng để hoàn tất các khâu chuẩn bị cuối cùng. Hiện chúng tôi đang bước vào giai đoạn cuối, toàn đội đang đẩy cao tiến độ tập luyện với 3 ca tập một ngày. Ban huấn luyện cùng các vận động viên sẽ cố gắng hết sức để có được thành tích tốt nhất".

Hy vọng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chuyên môn và lực lượng, đội tuyển Taekwondo Việt Nam sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra tại SEA Games 32.

Theo  hanoimoi.com.vn



  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày