Thứ 2, 01/07/2024, 02:44[GMT+7]

5 gương mặt tỏa sáng ở vòng bảng Euro 2024

Thứ 6, 28/06/2024 | 08:37:30
772 lượt xem
Bên cạnh tài năng 16 tuổi Lamine Yamal hay "siêu dự bị" Niclas Fullkrug, vòng bảng Euro 2024 còn ghi nhận dấu ấn của hai HLV Ralf Rangnick và Luis De La Fuente.

HLV Ralf Rangnick, tuyển Áo. Từng gây thất vọng ở nửa cuối mùa 2021-2022 trong vai trò HLV tạm quyền ở Man Utd, nhưng nhà cầm quân người Đức đang khiến nhiều người tròn xoe mắt ngạc nhiên về thành công với tuyển Áo.

Áo không được đánh giá cao khi rơi vào bảng D có Pháp, Hà Lan và Ba Lan. Nhưng thực tế cho thấy bất ngờ luôn là một phần của bóng đá. Không chỉ giành vé vào vòng 1/8, họ còn dẫn đầu bảng với sáu điểm, hơn Pháp một điểm, Hà Lan hai điểm, trong khi Ba Lan xếp cuối với một điểm. Đội bóng của Rangnick còn gây ấn tượng mạnh qua lối chơi pressing khi thắng Ba Lan 3-1 và Hà Lan 3-2. Nếu vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ ở vòng 1/8 ngày 2/7, Áo sẽ vào tứ kết gặp đội thắng trong cặp Romania - Hà Lan. Cơ hội vào bán kết đang trở nên rõ ràng đối với vị HLV 65 tuổi.

HLV Luis De La Fuente, tuyển Tây Ban Nha. De La Fuente đang thành công trong việc giúp Tây Ban Nha từ bỏ tư duy chiến thuật tiki-taka tồn tại từ năm 2009.

Đội từng một lần vô địch World Cup và ba lần vô địch Euro vẫn chơi kỹ thuật, nhưng luân chuyển bóng nhanh hơn, tấn công trực diện hơn và hiệu quả hơn. Với ba trận thắng Croatia 3-0, Italy 1-0 và Albania 1-0, Tây Ban Nha trở thành đội duy nhất giành trọn chín điểm ở vòng bảng. Giờ đây, điều De La Fuente cần làm là giúp các cầu thủ thi đấu tỉnh táo, bản lĩnh và thể hiện được hết khả năng ở các vòng loại trực tiếp. Nếu làm được, Tây Ban Nha có thể giành Euro đầu tiên kể từ năm 2012 và lập kỷ lục bốn lần vô địch.

Tiền đạo cánh Lamine Yamal, tuyển Tây Ban Nha. Không ít cầu thủ trẻ vào sân là để lập kỷ lục về tuổi. Nhưng Yamal làm được nhiều hơn thế, khi dần trở thành trụ cột của tuyển Tây Ban Nha.

Hôm 15/6, không chỉ lập kỷ lục cầu thủ trẻ nhất dự Euro khi mới 16 tuổi 338 ngày, ngôi sao CLB Barca còn làm điên đảo hàng thủ Croatia. Chính anh kiến tạo khi tạt bóng cho Dani Carvajal ấn định chiến thắng 3-0. Đến ngày 20/6, "búp măng non" này tiếp tục tỏa sáng giúp Tây Ban Nha hạ đương kim vô địch Italy 1-0.

Trung phong Niclas Fullkrug, tuyển Đức. Fullkrug vào sân giữa hiệp hai cả ba trận vòng bảng, nhưng kịp ghi hai bàn. Bàn đầu là cú sút căng vào lưới Scotland trong trận khai mạc, còn bàn sau là cú đánh đầu ở phút 90+2 giúp Đức hòa Thụy Sĩ 1-1.

Cùng Jamal Musiala, "siêu dự bị" là một trong hai cầu thủ lập công nhiều nhất cho Đức từ đầu giải. Nếu HLV Julian Nagelsmann không quá chú trọng đến sức trẻ của Kai Havertz, Fullkrug có thể đã giành suất đá chính. Mùa vừa qua, chính tiền đạo 31 tuổi góp công đưa Dortmund vào chung kết Champions League.

Thủ môn Giorgi Mamardashvili, tuyển Gruzia. Gruzia vừa vượt qua vòng bảng ngay lần đầu tiên dự một giải đấu quốc tế. Họ xếp thứ ba bảng F với bốn điểm, sau ba trận thua Thổ Nhĩ Kỳ 1-3, hòa CH Czech 1-1 và thắng Bồ Đào Nha 2-0. Người đứng sau kỳ tích này là Mamardashvili.

Trong trận gặp CH Czech, thủ môn CLB Valencia cứu thua 20 lần, giúp Gruzia giành một điểm quan trọng. Đến trận gặp Bồ Đào Nha, tài năng 23 tuổi tiếp tục tỏa sáng, qua đó bảo vệ thành công chiến thắng 2-0 và giành vé vào vòng 1/8. Đây là một trong những diễn biến bất ngờ nhất lịch sử Euro.

Theo vnexpress.net

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày