Thứ 6, 28/06/2024, 18:38[GMT+7]

Lan tỏa hơn nữa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ 3, 21/05/2024 | 08:49:20
3,421 lượt xem
Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá của dân tộc Việt Nam. 3 năm qua, thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Thành phố Thái Bình.

Từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01- KL/TW gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhất là việc tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết các vấn đề bức xúc cho người dân. Cụ thể hóa và tổ chức triển khai các chuyên đề học tập toàn khóa, chuyên đề học tập hàng năm; coi việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nội dung quan trọng, thường xuyên của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Từ năm 2021 - 2024, riêng cấp tỉnh đã ban hành 25 văn bản chỉ đạo, triển khai liên quan đến Kết luận số 01-KL/TW.

Cấp ủy các cấp đã chỉ đạo thực hiện tốt các quy định của Trung ương, của tỉnh về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và quy định những điều đảng viên không được làm; xây dựng, bổ sung hoàn thiện và tổ chức thực hiện các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính... Chỉ đạo xây dựng kế hoạch học tập và làm theo, các mô hình điển hình tiêu biểu, đồng thời định kỳ tổ chức kiểm tra, giám sát, sơ kết, đánh giá công tác triển khai thực hiện ở các cấp, các ngành bảo đảm sự thống nhất trong hệ thống chính trị.

Đến những đổi mới trong cách thức tổ chức thực hiện

Với tinh thần đổi mới, tận dụng ưu thế của công nghệ, internet để tiếp cận, lan tỏa những giá trị cốt lõi của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là tầng lớp thanh, thiếu niên, ban tuyên giáo các cấp, các ngành trong khối tư tưởng văn hóa, các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền về học tập và làm theo Bác trên các nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên quan tâm hưởng ứng.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 55 năm, 60 năm, 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình gắn với giao lưu, biểu dương, khen thưởng tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổ chức thành công 2 cuộc thi: “Bác Hồ với Thái Bình - Thái Bình làm theo lời Bác”, cuộc thi “Tìm hiểu 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam” thu hút hàng trăm nghìn lượt người tham gia. Các hội nghị quán triệt chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm, các đợt sinh hoạt chính trị - tư tưởng được tổ chức linh hoạt theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến từ tỉnh đến cơ sở với hàng trăm điểm cầu trong toàn tỉnh.

Nhiều hình thức tuyên truyền sáng tạo, hấp dẫn đã được các ngành, đơn vị triển khai: tổ chức hội thi kể chuyện về tấm gương, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh; nói chuyện truyền thống, sinh hoạt chính trị đầu khóa; đẩy mạnh tuyên truyền trực quan; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, trưng bày, triển lãm, chiếu phim về Bác. Nhiều trường học đã tổ chức các hoạt động “hành trình địa chỉ đỏ”, xem chiếu phim về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phát động phong trào viết nhật ký những việc làm theo Bác, thi đua nói lời hay làm việc tốt... Từ đó tạo chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về lý tưởng, mục đích sống, trách nhiệm với gia đình, xã hội và bản thân.

Kết hợp chặt chẽ giữa học tập và làm theo Bác

Các cấp ủy cơ sở đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên tự giác xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện qua những việc làm cụ thể, thiết thực, nhất là nêu gương theo phong cách gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân theo lời dạy của Bác; nêu gương trong thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, tiêu cực; đổi mới tác phong, lề lối làm việc. Một số địa phương, cơ quan, đơn vị đã có cách làm sáng tạo như: Xây dựng sổ vàng học tập và làm theo lời Bác, bản đăng ký thi đua làm theo lời Bác, sổ tu dưỡng đảng viên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Nhiều phong trào thi đua được tổ chức tốt: Phong trào hiến đất làm đường; phong trào giải phóng mặt bằng tại các huyện Quỳnh Phụ, Thái Thụy, Hưng Hà, Tiền Hải; phong trào “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” của lực lượng vũ trang tỉnh; phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”; phong trào “Thi đua dạy tốt - học tốt” của ngành giáo dục; phong trào “Tuổi trẻ xung kích tham gia cải cách hành chính” của Đoàn Thanh niên; phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của Liên đoàn Lao động tỉnh. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu: Mô hình biến rác thải thành tiền của hội phụ nữ các cấp; mô hình tự quản trật tự đô thị - an toàn giao thông của hội cựu chiến binh; mô hình lợn đất tình thương tại huyện Vũ Thư, thành phố Thái Bình, Đông Hưng; mô hình “Nồi cháo nghĩa tình” của ngành y tế...

Kết quả học tập và làm theo Bác đã góp phần quan trọng vào kết quả chung của tỉnh sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Mặc dù còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 song GRDP của tỉnh năm 2021 tăng 6,68%, năm 2022 tăng 9,52%, năm 2023 tăng 7,37%. Thái Bình đã triển khai thành công chương trình nước sạch nông thôn. Tính đến hết quý I/2024, đã có 29 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (xã An Thái, huyện Quỳnh Phụ). Toàn tỉnh hiện có 181 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận OCOP; 170 xã đăng ký thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê” với tổng chiều dài là 1.356,453km. Khu kinh tế Thái Bình và các khu công nghiệp đã thu hút 340 dự án đầu tư (267 dự án đã đi vào hoạt động) với tổng số vốn 143.542 tỷ đồng... Các dự án lớn được tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ như: Khu công nghiệp VSIP Thái Bình, khu công nghiệp Hưng Phú, Nhà máy nhiệt điện LNG, khu công nghiệp dược - sinh học... Đã hoàn thành nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt nhiều kết quả nổi bật, an sinh xã hội được bảo đảm. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Từ năm 2021 đến tháng 4/2024, đã phát hiện, giới thiệu và trình Thủ tướng Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương tặng bằng khen cho 14 tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tặng bằng khen của UBND tỉnh cho 51 tập thể, cá nhân; khen thưởng 237 tập thể, cá nhân ở cấp huyện cùng nhiều tập thể, cá nhân cấp cơ sở trong các đợt tổng kết công tác xây dựng Đảng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW cũng còn một số hạn chế: Kết quả “làm theo” Bác ở một số địa phương, đơn vị chưa thực sự nổi bật, rõ nét; vai trò, trách nhiệm, tính gương mẫu của người đứng đầu chưa cao; một số phong trào, mô hình học tập, làm theo còn thiếu bền vững...

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW trong thời gian tới rất cần sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy các cấp, phát huy hơn nữa vai trò nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên, lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt. Khi việc học tập và làm theo Bác thấm sâu vào đời sống xã hội, tác động tích cực vào tình cảm của mỗi người dân sẽ góp phần nhân lên sức mạnh tinh thần để xây dựng quê hương Thái Bình giàu đẹp, văn minh.

Trần Thị Loan
(Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày