Thứ 6, 28/06/2024, 17:55[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Chuyển biến từ việc học và làm theo Bác

Thứ 5, 30/05/2024 | 21:23:46
2,350 lượt xem
Thời gian qua, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên của các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ. Nhiều tập thể, cá nhân đã có những việc làm thiết thực, ý nghĩa, từ đó khơi nguồn và nhân lên sức mạnh giúp huyện bứt phá vươn lên mạnh mẽ.

Các tập thể điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Quỳnh Phụ tuyên dương, khen thưởng.

Bà Lê Thị Huyền, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳnh Phụ cho biết: Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện đã đi vào nền nếp, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. 3 năm 2021 - 2024, toàn huyện tổ chức được 381 lớp nghiên cứu, học tập, quán triệt Kết luận số 01, chuyên đề toàn khóa và chuyên đề hàng năm cho cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, đoàn viên, hội viên; tỷ lệ học tập bình quân đạt 92,36%. Cấp ủy các cấp đã gắn với thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện cụ thể trên tất cả các lĩnh vực; các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước đã mang lại hiệu quả thiết thực.

An Quý luôn là một trong những địa phương đi đầu của huyện trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Dù là xã nội đồng, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, tuy nhiên từ việc học tập và làm theo Bác, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân luôn đoàn kết, đồng lòng, nhờ đó địa phương triển khai được nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực mang lại hiệu quả, tạo diện mạo mới cho quê hương, góp phần nhân rộng ra các địa phương khác trong huyện. 

Ông Nguyễn Văn Đương, Chủ tịch UBND xã An Quý chia sẻ: Sau 3 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01 gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, địa phương đã đạt nhiều kết quả quan trọng, trong đó nổi bật là thực hiện Thông báo kết luận số 220 về góp quyền sử dụng đất không đòi lại để đầu tư nâng cấp mở rộng các tuyến đường. Các đơn vị, chi bộ, đảng viên có dự án đi qua đã đăng ký với nội dung vận động các tổ chức, hộ gia đình tham gia hiến đất. Quá trình vận động, địa phương có gần 200 hộ gia đình hiến trên 4.000m2 đất ở và đất nông nghiệp để mở rộng tuyến đường ĐH.72 và tuyến đường liên xã. Một số chùa, giáo xứ, hộ dân ngoài hiến hàng trăm mét vuông đất đã tự nguyện tháo dỡ tường bao, cổng dậu... giá trị vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng để bàn giao mặt bằng dự án mà không nhận kinh phí hỗ trợ. Nhiều dự án liên quan đến giải phóng mặt bằng như cụm công nghiệp Quý Ninh, hạ tầng dân cư, nhà máy nước sạch thu hồi vài chục héc-ta đất đều được thực hiện nhanh chóng.

Tại Quỳnh Phụ, việc học tập và làm theo Bác không chỉ là việc làm thường xuyên ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương mà thể hiện trong việc làm của mỗi cá nhân. Với chị Nguyễn Thị Đoan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Quỳnh Hội, học và làm theo Bác không phải ở đâu xa mà trong những việc làm hàng ngày tại địa phương. 

Chị Đoan chia sẻ: Học và làm theo Bác, tôi cũng như các chị em hội viên của địa phương luôn xác định phải gắn với những việc làm cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực, ý nghĩa cho địa phương và người dân. Với vai trò là Chủ tịch Hội, hàng năm tôi tham mưu với lãnh đạo địa phương phát động các phong trào thi đua: “Xây dựng gia đình 5 không,  3 sạch”, “Chung sức xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu”; các mô hình: “Phụ nữ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế”, “Phân loại và xử lý rác thải tại gia đình”, “Biến rác thải thành tiền”... Trong mỗi phong trào hay mô hình, tôi luôn động viên chị em hội viên cố gắng trong mọi hoạt động, góp sức xây dựng quê hương. Đến nay, sau 3 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Quỳnh hội đã phối hợp vận động cán bộ, hội viên và nhân dân hiến trên 18.500m2 đất ở và đất nông nghiệp để làm đường giao thông; tiết kiệm trên 400 triệu đồng cho 28 hội viên vay đầu tư  sản xuất; hỗ trợ thường xuyên 6 trẻ mồ côi, 10 học sinh và phụ nữ nghèo số tiền trên 21,1 triệu đồng và 600kg gạo/năm; vận động xây dựng mới 5 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo với số tiền 220 triệu đồng..., qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 2,4%.

Chị Nguyễn Thị Đoan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Quỳnh Hội được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Quỳnh Phụ tuyên dương, khen thưởng vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Đến nay, nhiều phong trào, mô hình, việc làm thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Quỳnh Phụ tiếp tục được duy trì, phát triển và lan tỏa sâu rộng như: Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Thi đua dạy tốt, học tốt”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chung sức xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu”... Tiêu biểu nhất là phong trào “Nhân dân góp quyền sử dụng đất để cải tạo, nâng cấp mở rộng đường giao thông”; phong trào bảo đảm vệ sinh môi trường được duy trì thường xuyên vào ngày thứ bảy, chủ nhật của tuần cuối tháng, góp phần làm cho diện mạo giao thông sạch sẽ, đường làng ngõ xóm phong quang, môi trường sạch sẽ, trong lành... Phong trào xây dựng chi bộ kiểu mẫu trong các tổ chức cơ sở đảng ngày càng được nhân rộng với nhiều mô hình, việc làm hiệu quả cụ thể, sát với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. 

Qua 3 năm thực hiện Kết luận số 01, toàn huyện đã biểu dương, khen thưởng 728 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến tiêu biểu trên các lĩnh vực. Mỗi tập thể, cá nhân điển hình với việc làm cụ thể trong thời gian qua đã tạo nên sức mạnh tổng hợp giúp huyện vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Người dân xã An Vinh hiến đất để mở rộng đường giao thông.


Ông Đinh Trọng Xá, Bí thư Huyện ủy Quỳnh Phụ

Thời gian qua, đội ngũ cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đã phát huy tính tiền phong gương mẫu, đề cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước được tăng cường. Việc học tập và làm theo Bác đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của hệ thống chính trị và tạo sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ trong xã hội. Chính sự quyết tâm, đoàn kết, đồng lòng của từng cơ quan, đơn vị, tổ chức; của từng cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đã đưa Quỳnh Phụ bứt phá vươn lên, trở thành điểm sáng, “cực tăng trưởng” mới của tỉnh.

Ông Đoàn Đức Hợp, Chủ tịch UBND xã An Thái

Địa phương xác định mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân phải là “hạt nhân” trong các phong trào thi đua, từ đó nêu cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. Học và làm theo Bác, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, các phong trào thi đua trong thôn, trong xã được cấp ủy chính quyền địa phương chỉ đạo quyết liệt, được nhân dân ủng hộ, đồng thuận cao, từ hiến đất làm đường, vệ sinh môi trường, thi đua phát triển kinh tế... qua đó tạo sức mạnh tổng hợp thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển, nâng cao đời sống người dân.

Ông Nguyễn Trọng Tấn, xã Quỳnh Ngọc

Tôi luôn tâm niệm bản thân mình là cán bộ, đảng viên thì phải gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, có như vậy quần chúng nhân dân mới hưởng ứng làm theo như Bác từng nói “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Vì vậy, khi huyện có chủ trương hiến đất làm đường giao thông, gia đình tôi và nhiều đảng viên trong xã đăng ký hiến đất trước, rồi nhân rộng ra quần chúng nhân dân, góp phần tạo diện mạo mới trên quê hương Quỳnh Ngọc.


Nguyễn Cường

 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày