Thứ 3, 02/07/2024, 22:29[GMT+7]

Ông Trịnh Bình Minh làm giàu từ cây cảnh

Thứ 6, 03/12/2010 | 08:33:45
7,472 lượt xem
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, có 9 anh chị em. Năm 1968, khi đang học trường trung cấp giao thông vận tải, người thanh niên Trịnh Bình Minh thôn Lưu Xá xã Canh Tân (Hưng Hà) nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Đảng, rời ghế nhà trường lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Sau khi đất nước thống nhất, năm 1976, ông xuất  ngũ và chuyển công tác tại Công ty xe khách Thái Bình. Đến năm 2000 ông nghỉ hưu.

 

Về quê hương, với ý chí của một người lính đã từng xông pha khắp các chiến trường, mặc dù  đã ở cái tuổi lục tuần, xong ông Minh vẫn hăng hái trên mặt trận phát triển kinh tế, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Với nguồn vốn sẵn có của gia đình, vay thêm bạn bè, anh em, ông đầu tư kinh doanh vàng bạc, mua ô tô chở khách...

 

Đặc biệt từ khi có Nghị quyết của Đảng về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo vườn tạp nuôi trồng cây con có giá trị kinh tế nhà sẵn có 3 sào vườn, ông mua thêm 2 sào trồng cây cảnh. Ban đầu, với ý nghĩ theo đuổi nghề truyền thống của gia đình đã được duy trì hơn 50 năm, song nhờ tình yêu cây cảnh, yêu thiên nhiên, cây cảnh đã có sức cuốn hút ông.

 

Càng học hỏi, càng khám phá, ông càng say mê với nghề tao nhã này. Ông đầu tư nhiều thời gian cắt tỉa, uốn nắn, chăm sóc cây, nghiên cứu trên sách báo, học tập giao lưu với các nhà vườn trong và ngoài tỉnh, sưu tầm những cây đẹp có giá trị. Bất cứ cây nào dù thô sơ, cây tán rắc rối, đến đâu khi  lọt vào khu vườn nhà ông đều được hóa thân thành những cây nghệ thuật với nhiều kiểu dáng khác nhau. Hàng trăm cây trong vườn nhà ông là hàng trăm cách uốn tỉa, dáng thế khác nhau, dưới bàn tay của nghệ nhân mà cây hoang sơ trở lên thanh thoát.

 

Trong số những  loại cây trong vườn, ông Minh thích nhất là cây sanh, vì đây là loại cây có rễ to, ông có thể tạo dáng cho cây theo nhiều phong cách khác nhau. Hiện nay trong vườn nhà ông có những cây lên tới 100 năm tuổi, nhiều nhà vườn đến thăm quan trả đến cả tỷ đồng, song ông vẫn không bán.

 

Ông cho biết: chơi cây cảnh vừa là thú vui, vừa là để phát triển kinh tế. Để có được cây đẹp phải mất cả chục năm, thậm chí cả đời mới tạo được cây đẹp chơi cây cảnh vừa là đẹp cho mình, vừa là làm đẹp cho đời và để lại cho con cháu sau này. Thú chơi tao nhã này không mất nhiều vốn đầu tư, song bàn tay khối óc và lòng đam mê đã tạo nên những cây có giá trị. Đặc biệt Tỉnh hội sinh vật cảnh đã lựa chọn cây sanh 100 năm tuổi của ông đi dự đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội.

 

Không những là nhà vườn khéo tay, ông Trịnh Bình Minh còn là một cán bộ năng động, nhiệt tình, đưa phong trào của hội sinh vật cảnh huyện Hưng Hà vươn lên một tầm cao mới; sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm và học hỏi các nhà vườn trong và ngoài huyện, tham gia giao lưu với tỉnh bạn.

                  Trúc Lành

               (Đài PT Hưng Hà)

  • Từ khóa