Thứ 3, 02/07/2024, 22:40[GMT+7]

Triệu phú trên vùng đất bãi

Thứ 5, 18/05/2017 | 08:59:46
1,254 lượt xem
Vùng đất bãi ven sông Trà Lý cấy lúa kém năng suất, anh Đỗ Văn Thắng ở thôn Nam Hưng, xã Song Lãng (Vũ Thư) đã cải tạo, chuyển đổi sang mô hình gia trại chăn nuôi, trồng trọt cho hiệu quả kinh tế cao.

Mỗi năm gia đình anh Thắng thu lãi khoảng 150 triệu đồng từ chăn nuôi, trồng trọt.

Đến thăm gia trại của anh Thắng, trước mắt chúng tôi là 1ha với màu xanh của vườn cây ăn quả, những luống đậu, đỗ sắp cho thu hoạch, dãy chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm. Thế mới thấy được công sức và tâm huyết của vợ chồng anh khi cải tạo mảnh đất này. 

Kể cho chúng tôi nghe về quá trình lập nghiệp, anh Thắng tâm sự: Trước đây, mảnh đất bãi gồ ghề ở xa khu dân cư, đường sá đi lại khó khăn nên nhiều hộ dân không mặn mà với việc cấy lúa. Xót đất để không, gia đình tôi đấu thầu lại diện tích của bà con để tiếp tục cấy lúa. Nhưng qua nhiều vụ thu hoạch chưa cho hiệu quả kinh tế, cuộc sống gia đình vẫn rất khó khăn. Nhận thấy hướng đi của mình không hiệu quả, năm 2005 tôi đã mạnh dạn vay vốn, cải tạo đất đai, chuyển đổi sang mô hình trồng cây ăn quả, rau màu kết hợp với chăn nuôi. Gia trại thường nuôi từ 70 - 80 con lợn thịt; mùa nào thức ấy trồng các loại cây màu như dưa lê, khoai tây, đỗ lạc, đậu tương…

Những năm đầu, do thiếu vốn, chưa có kinh nghiệm sản xuất, ảnh hưởng của thời tiết, dịch bệnh, giá cả thị trường không ổn định nên gia trại chưa cho lãi nhưng vợ chồng anh vẫn kiên trì gây dựng. Để có kinh nghiệm sản xuất, chủ động các khâu trong chăn nuôi, trồng trọt anh thường tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật, lớp dạy nghề do Hội Nông dân xã phối hợp tổ chức; đồng thời, chịu khó học hỏi thêm kinh nghiệm từ các trang trại khác và tham khảo các mô hình phát triển cây trồng, vật nuôi mới cho hiệu quả kinh tế cao để áp dụng vào gia trại của mình. Từ nuôi lợn thịt anh chuyển sang nuôi 7 con bò sinh sản và 500 con gà thương phẩm; trồng 250 cây ổi, 170 cây táo Đài Loan và hàng trăm cây bưởi đặc sản. Mỗi năm gia đình anh thu lãi khoảng 150 triệu đồng từ chăn nuôi, trồng trọt.

Thành công nhờ dám nghĩ, dám làm, mô hình gia trại của anh Thắng đang ngày càng phát triển và cho giá trị kinh tế cao, trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu của địa phương. Từ hai bàn tay trắng, đến nay gia đình anh gây dựng được cơ ngơi khang trang, mua sắm các phương tiện phục vụ cho cuộc sống, có điều kiện nuôi dạy con cái. Không chỉ làm giàu cho gia đình, mô hình đã góp phần cổ vũ, động viên bà con địa phương mạnh dạn tích tụ ruộng đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, từng bước làm giàu.

Thanh Huyền