Chủ nhật, 07/07/2024, 18:35[GMT+7]

Dân quân Phan Trung Anh làm kinh tế giỏi

Thứ 4, 23/08/2017 | 08:42:39
4,959 lượt xem
Dám nghĩ dám làm, không chịu lùi bước trước khó khăn, dân quân Phan Trung Anh, sinh năm 1980, ở thôn Tống Văn, xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) đã thành công với mô hình kinh tế VAC cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Dân quân Phan Trung Anh chăm sóc ruộng dưa kim cô nương chuẩn bị cho thu hoạch.

Năm 2006, cầm trong tay tấm bằng tốt nghiệp loại khá của Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trung Anh bắt đầu hành trình tìm việc làm. Tuy nhiên, sau 2 năm kiếm tìm công việc không được như ý nên anh quyết định về quê lập nghiệp và tham gia công tác đoàn tại địa phương. Anh chia sẻ: Tôi cũng nhiều lần tình nguyện nhập ngũ nhưng không đủ sức khỏe. Tôi được đồng chí Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã gặp gỡ, động viên tham gia lực lượng dân quân. Tôi nghĩ mình là cán bộ đoàn, là đảng viên đã tốt nghiệp đại học, nhiều bạn bè đã hoàn thành nghĩa vụ trở về nên tôi tham gia trung đội dân quân cơ động xã. Với tinh thần trách nhiệm, qua các khóa huấn luyện, hội thao, tôi đều đạt kết quả khá, giỏi.

Với khát khao làm giàu của tuổi trẻ và được sự động viên, khích lệ của gia đình, bạn bè, Trung Anh mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình VAC trên 2.000m2 đất chuyển đổi của gia đình. Khởi nghiệp từ 30 triệu đồng tích cóp, vay mượn của người thân, anh đào ao nuôi cá bột. Phần đất còn lại, anh cải tạo làm vườn trồng hơn 100 gốc ổi, táo, đu đủ và rau xanh, xây dựng khu chuồng chăn nuôi với 7 con lợn sinh sản, 15 con lợn thịt, 100 con ngan... Sau vài tháng, toàn bộ số cây ăn quả không phát triển, bị chết; gia súc, gia cầm bị bệnh dịch, chậm lớn... Số vốn đầu tư ban đầu coi như mất trắng.

Nhiều đêm trăn trở, Trung Anh bắt đầu tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ thực tế các mô hình chăn nuôi, sản xuất và nghiên cứu qua sách báo, trên mạng internet để tìm ra nguyên nhân thất bại của mình. Anh tâm sự: Nguyên nhân cây chậm lớn là do đất bị nhiễm chua, bạc màu trước khi trồng cây tôi chưa thau chua, khử phèn; còn vật nuôi chết đều do các bệnh như lở mồm long móng, tụ huyết trùng, phân trắng... Không chịu khuất phục trước khó khăn, thất bại, tôi bàn với gia đình tín chấp vay ngân hàng 50 triệu đồng để tái đầu tư.

Với nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi, dần dần anh mạnh dạn áp dụng kỹ thuật chăn nuôi và cải tạo vườn cây ăn quả. Đến năm 2010, Trung Anh đã gây dựng được mô hình VAC cho thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/tháng. Anh tiếp tục đầu tư đào ao nuôi cá thương phẩm và mở rộng diện tích vườn, khu chăn nuôi. Từ gia trại ban đầu với diện tích 2.000m2 đến nay anh đã mở rộng diện tích lên tới 8.000m2. Trong đó diện tích ao hơn 4.000m2, còn lại là vườn và khu chăn nuôi tập trung. Do chủ động được con giống cùng với chất lượng thịt bảo đảm được người tiêu dùng ưa chuộng nên mỗi năm trang trại của anh cung cấp ra thị trường từ 3 - 4 tấn lợn thịt và gần 2 tấn cá. Trừ chi phí anh thu lãi từ 100 - 120 triệu đồng/năm. Cuối năm 2016, khi giá lợn hơi giảm anh giảm số đầu lợn nuôi, tập trung vào ao, vườn.

Theo Trung Anh, để tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm sạch, bên cạnh việc áp dụng kỹ thuật và đưa máy móc vào sản xuất, gia đình anh còn đưa các cây có giá trị kinh tế cao vào trồng theo mùa vụ. Vụ xuân hè anh xuất ra thị trường gần 10 tấn thanh long, dưa các loại. Vụ thu đông anh trồng hoa ly, tulip, cúc và rau, củ. Do chất lượng tốt nên được nhiều cửa hàng trực tiếp đặt mua. Thu nhập bình quân hiện nay của gia đình anh đạt từ 160 - 170 triệu đồng/năm. Không chỉ làm giàu cho mình, Trung Anh còn thường xuyên chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, giúp đỡ thanh niên, bộ đội xuất ngũ cùng phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Thế Ước, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Vũ Chính cho biết: Hàng năm, đồng chí Phan Trung Anh đều tham gia đầy đủ các hoạt động của lực lượng dân quân, theo mệnh lệnh, kế hoạch của trên như tham gia huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, phòng, chống thiên tai, làm công tác dân vận ở địa phương. Đồng chí cũng luôn phát huy tinh thần tiền phong gương mẫu của người đảng viên, tự nguyện hiến 150m2 đất và ủng hộ địa phương gần 20 triệu đồng xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, đồng chí còn tích cực vận động gia đình, người thân và nhân dân đóng góp sức người, sức của xây dựng quê hương.

Bằng ý chí và nghị lực vượt khó đi lên, dân quân Phan Trung Anh là tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang thành phố Thái Bình giai đoạn 2012 - 2017.

Tất Đạt