Thứ 6, 28/06/2024, 18:24[GMT+7]

Đào tạo nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp ở KCN Liên Hà Thái

Thứ 3, 28/05/2024 | 08:53:56
23,705 lượt xem
Liên Hà Thái là khu công nghiệp (KCN) tiên phong trong Khu kinh tế Thái Bình, được cấp ủy, chính quyền tỉnh xác định là dự án trọng điểm, động lực trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các doanh nghiệp khi đầu tư vào KCN Liên Hà Thái không chỉ được đồng hành hỗ trợ về các thủ tục đầu tư, hưởng chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư ở mức cao nhất mà còn được hỗ trợ nhiều mặt để triển khai dự án thuận lợi, hiệu quả. Một trong những sự hỗ trợ đó là kết nối cung ứng và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp.

Nhà máy sản xuất của Công ty TNHH Lotes Việt Nam tại KCN Liên Hà Thái có tổng vốn đầu tư 120 triệu USD.

Công ty TNHH Ohsung Vina Thái Bình là doanh nghiệp chuyên sản xuất linh kiện mô tơ dùng cho thiết bị điện tử, đồ gia dụng và sản phẩm linh phụ kiện cho màn hình led với công suất thiết kế hơn 75.000 tấn sản phẩm/năm. Công ty đã hoàn thành đầu tư và sản xuất giai đoạn 2 của dự án, chuẩn bị đưa giai đoạn 3 vào hoạt động. Ngoài trực tiếp sản xuất, Công ty còn tổ chức gia công, sửa chữa, bảo hành các sản phẩm linh phụ kiện cho màn hình OLED và TV OLED, sản phẩm mô tơ, linh kiện mô tơ dự kiến khoảng 500.000 sản phẩm/năm. Lãnh đạo Công ty cho biết, để vận hành hết công suất thiết kế của nhà máy, Công ty cần tuyển dụng 2.500 lao động có trình độ tay nghề kỹ thuật về điện, điện tử. Hiện nguồn nhân lực của Thái Bình rất dồi dào nhưng số lao động đáp ứng các yêu cầu vị trí việc làm của Công ty còn hạn chế nên việc tuyển dụng gặp một số khó khăn. 

Không riêng Công ty TNHH Ohsung Vina Thái Bình, các doanh nghiệp đầu tư vào KCN Liên Hà Thái đang triển khai đầu tư xây dựng nhà xưởng, lắp đặt máy móc và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để bắt tay vào sản xuất đều trăn trở trong khâu tuyển dụng lao động đã qua đào tạo, lao động chất lượng cao theo đúng ngành nghề hoạt động sản xuất. 

Bà Lương Hương Giang, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Cơ khí ô tô An Thái, Giám đốc nhà máy sản xuất thiết bị ô tô tại KCN Liên Hà Thái cho biết: Nhà máy của chúng tôi chuyên sản xuất tăm bua ô tô với sản lượng dự kiến 47.100 sản phẩm/ năm và nước ure xử lý khí thải ô tô, nước làm mát ô tô với sản lượng sản xuất dự kiến 90.000 can/năm, tương đương với 2 triệu lít/ năm. Sắp tới, nhà máy sẽ chính thức đi vào sản xuất giai đoạn 1 của dự án. Nhà máy sử dụng phần lớn máy móc và công nghệ tự động hóa nên không cần nhiều lao động. Tuy nhiên, để vận hành dự án hiệu quả, hiện nay chúng tôi cần tuyển một số nhân sự quản lý cấp cao và kỹ sư, công nhân có trình độ cao đẳng, trung cấp chuyên ngành công nghệ CNC, tự động hóa.

Nhà máy Ohsung Vina Thái Bình chuẩn bị hoàn thành toàn bộ dự án cần khoảng 2.500 lao động phục vụ sản xuất.

KCN Liên Hà Thái đang đẩy mạnh thu hút đầu tư và hiện có 25 dự án thứ cấp đã và đang chuẩn bị đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Ông Nguyễn Trần Phong, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Green i-Park - nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái cho biết: Theo đăng ký của các dự án thứ cấp đã đầu tư vào KCN Liên Hà Thái, nhu cầu tuyển dụng lao động khoảng trên 40.000 lao động. Riêng 5 doanh nghiệp đã hoàn thành đầu tư nhà xưởng và đi vào hoạt động thì nhu cầu sử dụng lao động khoảng 27.000 người, chủ yếu là lao động đã qua đào tạo và lao động chất lượng cao thuộc các ngành nghề sản xuất và lắp ráp điện tử, cơ khí chế tạo, công nghệ thông tin, logistics, hành chính, ngôn ngữ Anh, Hàn, Trung và may mặc thời trang. Để hỗ trợ các doanh nghiệp sớm triển khai sản xuất và phát huy hiệu quả đầu tư, chúng tôi chủ động kết nối các nhà đầu tư thứ cấp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ sở đào tạo nghề trong và ngoài tỉnh để cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao. Đặc biệt, Green i-Park sẵn sàng hợp tác với các cơ sở đào tạo nghề để đầu tư xây dựng và mở rộng cơ sở đào tạo ngay trong KCN. Việc đầu tư máy móc, thiết bị cho các cơ sở thực hành hoặc phối hợp với các đơn vị sản xuất trong KCN để đào tạo lý thuyết gắn với thực hành chuyên môn trực tiếp trên các dây chuyền sản xuất hiện đại của doanh nghiệp sẽ nâng cao trình độ và khả năng thích ứng công việc ngay cho người lao động.

Những năm qua, tỉnh Thái Bình đã thực hiện linh hoạt các hoạt động đào tạo nghề, kết nối cung - cầu lao động cho doanh nghiệp và người lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phát triển Khu kinh tế và các KCN. 

Ông Phí Ngọc Thành, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Ngoài phát huy hệ thống cơ sở đào tạo tại tỉnh gồm 2 trường đại học, 4 trường cao đẳng và 23 trường dạy nghề, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã khảo sát năng lực đào tạo của một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao ở khu vực phía Bắc để lựa chọn hợp tác đào tạo, cung ứng lao động theo nhu cầu của doanh nghiệp. Vừa qua, chúng tôi đã kết nối Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội với một số doanh nghiệp trong KCN Liên Hà Thái ký kết hợp tác đào tạo, tuyển dụng lao động chất lượng cao. Từ mô hình đầu tiên này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng nhằm chủ động cung cấp nguồn nhân lực đã qua đào tạo cho các doanh nghiệp trong KCN Liên Hà Thái nói riêng, các KCN, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung trong những năm tiếp theo.

Công ty TNHH Công nghệ Good Way Việt Nam đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy, phấn đấu đầu năm 2025 đi vào sản xuất.

Khắc Duẩn