Thứ 6, 28/06/2024, 18:13[GMT+7]

Những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 tác động trực tiếp tới doanh nghiệp

Thứ 6, 21/06/2024 | 11:49:53
6,078 lượt xem
Sáng ngày 21/6, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với chuyên đề “Những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 có liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp" cho cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp trong tỉnh.

Báo cáo viên truyền đạt các nội dung tại hội nghị.

Các đại biểu đã nghe ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XV, báo cáo viên hội nghị phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Đất đai năm 2024 với 5 nhóm nội dung gồm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp người sử dụng đất; tiếp cận đất đai với các yếu tố thị trường, minh bạch, công bằng; nâng cao hiệu quả sử dụng đất; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai. Đặc biệt, các doanh nghiệp được lưu ý 4 quy định mới của Luật Đất đai năm 2024 tác động trực tiếp đến cộng đồng doanh nghiệp và môi trường đầu tư kinh doanh.

Các đại biểu dự hội nghị.

Cụ thể, về định giá đất, UBND cấp tỉnh sẽ xây dựng bảng giá đất, trình HĐND tỉnh để đưa ra quyết định về bảng giá đất lần đầu. Luật quy định cụ thể 32 trường hợp Nhà nước sẽ thực hiện thu hồi đất để phục vụ cho mục đích phát triển kinh tế - xã hội; đối với các dự án khác, chủ đầu tư phải chủ động đàm phán với người dân để xác định được mức đền bù hợp lý. Luật Đất đai năm 2024 cho phép doanh nghiệp linh hoạt trả tiền thuê đất được quy định cụ thể tại Khoản 2, Điều 30: “Tổ chức kinh tế, cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đang được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê được lựa chọn chuyển sang thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm. Tiền thuê đất đã nộp được khấu trừ vào tiền thuê đất hằng năm phải nộp theo quy định của Chính phủ.”.

Một điểm mới các doanh nghiệp cần chú ý, tại Khoản 8, Điều 81 Luật Đất đai năm 2024 quy định về việc Nhà nước sẽ thu hồi đất của doanh nghiệp nếu: “Đất được Nhà nước giao, cho thuê, cho phép chuyển mục đích sử dụng, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa. Tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư. Trường hợp không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ dự án thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng không quá 24 tháng và phải nộp bổ sung cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian được gia hạn. Hết thời hạn gia hạn nêu trên mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước sẽ tiến hành thu hồi đất mà không bồi thường về đất, tài sản gắn liền với đất và chi phí đầu tư vào đất còn lại.”.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh mong muốn, những kiến thức quan trọng được phổ biến tại hội nghị sẽ giúp cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp trong tỉnh nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật về đất đai, áp dụng vào thực tiễn quá trình đầu tư, tổ chức sản xuất, kinh doanh một cách chủ động, hiệu quả trong thời gian tới.

Khắc Duẩn