Thứ 3, 02/07/2024, 23:31[GMT+7]

Hướng đi mới của nông dân Vũ Ðoài

Thứ 4, 27/08/2014 | 07:47:03
1,014 lượt xem
Vũ Ðoài là xã thuần nông, nằm ở phía Ðông Nam huyện Vũ Thư. Trong những năm gần đây, nông dân Vũ Ðoài đã tích cực đầu tư, chủ động mở rộng chăn nuôi theo mô hình gia trại, trang trại, đây là một hướng đi mới để làm giàu của người dân nơi đây.

Ông Phạm Ðình Chiểu, chủ trang trại tổng hợp ở thôn 2, xã Vũ Ðoài (Vũ Thư) chăm sóc cây cảnh.

 

Vũ Ðoài là một trong những xã đi đầu ở Vũ Thư thực hiện chuyển đổi ruộng đất, dồn điền, đổi thửa. Trước yêu cầu của thực tiễn, Vũ Ðoài lập dự án và được cấp trên phê duyệt chuyển diện tích nông nghiệp canh tác lúa kém hiệu quả sang nuôi, trồng các lại con, cây khác có giá trị kinh tế cao. Nắm bắt cơ hội đó, nhân dân trong xã đã tham gia đấu thầu và tiến hành đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Tính đến nay, trên địa bàn xã có 170 gia trại, trang trại chăn nuôi chủ yếu chăn nuôi gà, lợn và cá, trong đó 1 trang trại quy mô lớn.

 

Trang trại tổng hợp của ông Phạm Ðình Chiểu ở thôn 2 là một trong những trang trại tiêu biểu của địa phương, mỗi năm thu lãi trên 500 triệu đồng. Lập nghiệp từ đôi bàn tay trắng, với phương châm lấy ngắn nuôi dài, tích tiểu thành đại đã giúp cho quy mô trang trại của gia đình ông Chiểu ngày càng phát triển và hiệu quả. Hiện nay, với diện tích 5 ha ngoài chăn nuôi gia súc, thủy sản, ông còn trồng và kinh doanh cây cảnh. Theo ông Chiểu, muốn làm trang trại ngoài việc đầu tư nguồn vốn, học hỏi kinh nghiệm cũng như ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm thì tìm kiếm thị trường đầu ra cũng là một vấn đề rất quan trọng.

 

Chăn nuôi trang trại có nhiều ưu thế hơn canh tác lúa nước, đặc biệt ở vùng đất úng, trũng này. Như trang trại của ông là mô hình chăn nuôi kết hợp trồng cây cảnh; mặt bằng dùng để xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn; dọc bờ sông là nơi thả cá với hơn 40 lồng nuôi; chất thải của lợn dùng chăm bón cây cảnh. Như vậy, với mô hình này, ông tận dụng hết mọi thứ, không để lãng phí hay gây ô nhiễm môi trường. Bà con trong và ngoài xã thường xuyên đến thăm, học hỏi trao đổi kinh nghiệm.

 

Với ý chí làm giàu ngay tại quê hương ông Phạm Văn Tràng ở thôn 2, chủ trang trại gà đẻ trứng là một trong những người đi tiên phong khai đất, xây trang trại tại xã Vũ Ðoài; đến nay ông đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm kinh tế trang trại, nhất là trong công tác phòng, trị bệnh cho vật nuôi. Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi gà không bị bệnh, ông Tràng cho biết: Trang trại của tôi được xây dựng theo mô hình trang trại sạch dưới sự hướng dẫn của Hiệp hội Trang trại Thái Bình. Mỗi chuồng đều có máy làm mát khi trời nóng, giữ ấm khi trời lạnh. Bên cạnh đó, tôi thường xuyên kiểm tra và tiêm phòng định kỳ cho đàn gà. Nhờ đó mà gà không bị dịch bệnh, phát triển tốt. Với tổng diện tích 2 ha, ông xây dựng trang trại theo mô hình chuẩn của Hiệp hội Chăn nuôi Việt Namon>, gồm 5 chuồng nuôi khoa học, hợp lý. Hiện tổng đàn gà có 12.000 con, trong đó có 5.000 con gà đang đẻ trứng, 7.000 con gà hậu bị, chủ yếu là gà IaBrao và giống gà Ai Cập. Trung bình mỗi tháng thu 120.000 quả trứng, với giá từ 2.500 đồng đến 2.700 đồng/quả, mỗi năm ông thu về gần 500 triệu đồng.

 

Hiện nay, Vũ Ðoài trở thành địa chỉ tin cậy cung cấp thực phẩm tươi, sạch cho thị trường trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Ông Nguyễn Quang Khải, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ðể tạo niềm tin cho bà con tiếp tục chăn nuôi theo mô hình trang trại, xã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sâu sát, tạo điều kiện về đất đai, chuyển giao khoa học công nghệ, hỗ trợ và chỉ đạo công tác vệ sinh, phòng dịch cho đàn gia súc, gia cầm nhằm khuyến khích bà con tiếp tục duy trì chăn nuôi. Với tất cả những cố gắng, kết hợp chặt chẽ giữa chính quyền và nhân dân, Vũ Ðoài là một trong những xã có tiềm năng phát triển mạnh lĩnh vực chăn nuôi của tỉnh.

 

Bởi  hiệu quả kinh tế cao, đầu ra của sản phẩm tương đối ổn định, hơn nữa lại được các cấp chính quyền quan tâm, tạo điều kiện nên chăn nuôi theo mô hình trang trại ở xã Vũ Ðoài đã và đang là một hướng đi mới, đầy triển vọng giúp cho bà con nông dân nơi đây làm giàu.

Hà Chuyên

 

  • Từ khóa