Thứ 3, 02/07/2024, 23:43[GMT+7]

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Ðông Quang Chú trọng công tác bảo vệ thực vật

Thứ 5, 28/08/2014 | 08:27:33
1,502 lượt xem
Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp của xã Ðông Quang (Ðông Hưng) luôn giành thắng lợi cả về diện tích, năng suất, sản lượng. Ngoài sự nỗ lực của người nông dân phải kể đến vai trò hết sức quan trọng của Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp trong việc tham mưu cho chính quyền về công tác sản xuất, bảo vệ thực vật (BVTV), góp phần giúp bà con nông dân có những mùa vụ bội thu.

Nông dân xã Ðông Quang (Ðông Hưng) tập trung phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa.

 

Ông Vũ Quang Hoạch, Phó Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp Ðông Quang cho biết: Mỗi vụ sản xuất, nhu cầu sử dụng các loại thuốc BVTV của nhân dân rất lớn. Vì vậy, ngay từ đầu vụ, HTX đã chủ động tham mưu cho UBND xã tuyên truyền về công tác BVTV cho bà con nông dân, các hộ kinh doanh thuốc BVTV tại địa phương, nội dung chủ yếu là việc sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả, các điều kiện kinh doanh thuốc BVTV, các hình thức xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến thuốc BVTV. HTX còn làm tốt công tác kiểm tra, dự tính, dự báo, kịp thời nắm bắt tình hình, diễn biến sâu bệnh, thông báo, đôn đốc, hướng dẫn, tuyên truyền đến các thôn, xóm và hộ nông dân.

 

Từ kế hoạch được xây dựng đầu vụ và những nhiệm vụ do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, UBND xã giao HTX đã tổ chức họp giao ban hàng tuần phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong ban quản trị để nắm bắt tình hình sản xuất và giải quyết công việc tốt hơn; tổ chức thăm đồng thường xuyên, theo dõi sự xuất hiện, mức độ phát sinh của các loại sâu bệnh, ra thông báo hướng dẫn nông dân ở mỗi thời điểm sâu bệnh phát sinh gây hại, khuyến cáo bà con nông dân phun thuốc ở giai đoạn tuổi nhỏ đối với sâu và ở giai đoạn đầu đối với bệnh; sử dụng thuốc đúng nồng độ, liều lượng, theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc khuyến cáo của ngành chuyên môn. Ngoài ra, HTX rất chú trọng công tác tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân nhằm giúp bà con hiểu về đặc điểm của từng loại sâu bệnh trên các cây trồng.

 

Ngay đầu vụ mùa năm nay, HTX phối hợp với các ngành chuyên môn của huyện, tỉnh mở 3 lớp tập huấn cho hơn 300 lượt hộ xã viên. Cùng với các lớp tập huấn, cán bộ HTX còn trực tiếp xuống các thôn truyền đạt cách thức phòng trừ sâu bệnh; thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã về các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hiệu quả. Nhờ các lớp tập huấn nông dân Ðông Quang đã có thêm nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc và BVTV trên lúa, cây vụ đông, hạn chế đến mức thấp nhất sự phát sinh sâu bệnh gây hại trên cây trồng.

 

Cũng theo ông Vũ Quang Hoạch, do nông dân Ðông Quang thường cấy lúa sớm hơn các xã khác trong huyện nên sâu thường xuất hiện sớm hơn. Vụ mùa năm nay, Ðông Quang gieo cấy trên 235 ha. Hiện nay, lúa đang trong giai đoạn ôm đòng, đây cũng là thời kỳ rất mẫn cảm với sâu bệnh hại và có thể thiệt hại lớn về năng suất nếu không được phòng trừ kịp thời, do đó công tác phòng trừ sâu bệnh vụ mùa tại Ðông Quang được chú trọng. HTX tăng cường công tác tuyên truyền về chiến dịch phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ để nâng cao nhận thức của nông dân; phân công cán bộ chuyên môn phối hợp cùng cán bộ thôn bám sát đồng ruộng, hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc đặc hiệu, bảo đảm phun đúng thuốc, đúng lúc, đúng cách. Trong chiến dịch phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ, được sự chỉ đạo quyết liệt của HTX, nông dân Ðông Quang đã thực hiện nghiêm túc phun phòng trừ cho 100% diện tích lúa mùa. Qua kiểm tra những diện tích lúa đã được phun thuốc phòng trừ sâu cuốn lá đúng lịch và sử dụng đúng thuốc đều được bảo vệ an toàn, sâu cuốn lá đã được khống chế. Ðợt phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ vụ mùa năm nay, cửa hàng vật tư nông nghiệp của HTX đã đáp ứng khoảng 65% lượng thuốc BVTV cho nông dân.

 

Cùng với những kết quả đạt được trong công tác BVTV thời gian qua, từ nay đến cuối vụ, HTX Dịch vụ nông nghiệp Ðông Quang tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo vệ lúa mùa, làm tốt công tác dự tính, dự báo về tình hình sâu bệnh, có biện pháp phòng trừ kịp thời, góp phần để vụ mùa giành thắng lợi.

Mạnh Thắng

 

  • Từ khóa