Thứ 3, 02/07/2024, 23:53[GMT+7]

Phát triển kinh tế từ mô hình gia trại

Chủ nhật, 31/08/2014 | 17:04:39
1,314 lượt xem
Sau nhiều năm bươn chải, làm một số nghề nhưng cuộc sống của gia đình anh Cao Văn Tụ và chị Trần Thị Hoa ở thôn Ngô Xá, hội viên Hội Nông dân xã Nguyên Xá (Vũ Thư) vẫn chẳng mấy khá giả. Quyết tâm phát triển kinh tế ngay trên mảnh đất quê hương, anh chị đã đi nhiều nơi học hỏi kinh nghiệm, vay vốn đầu tư xây dựng mô hình gia trại chăn nuôi tổng hợp. Với bản chất cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám làm của người nông dân, gia đình anh Tụ bước đầu thành công từ mô hình gia trại và thu nhập hàng trăm t

Gia trại của gia đình anh Cao Văn Tụ và chị Trần Thị Hoa ở thôn Ngô Xá (xã Nguyên Xá, Vũ Thư) cho thu nhập trên 300 triệu đồng mỗi năm.

Về thăm gia trại của anh Tụ, trước mắt tôi là diện tích 6,5 mẫu với màu xanh của vườn chuối tiêu hồng, vườn hòe thương phẩm, những chiếc ao rộng nuôi thả cá. Thế mới thấy được công sức và tâm huyết của vợ chồng anh Tụ những ngày đầu khi cải tạo mảnh đất này. Kể cho chúng tôi nghe quá trình lập nghiệp, anh Tụ tâm sự: Thời gian trước, anh thường đi làm xa, vợ con ở nhà chạy chợ, buôn bán nhỏ, làm nghề phụ nhưng cuộc sống gia đình vẫn chật vật. Trở về quê, thấy nhiều hộ gia đình vẫn chăn nuôi, trồng cấy và làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, anh suy nghĩ bà con làm được thì mình cũng làm được. Nghĩ là làm, anh mạnh dạn làm đơn xin chính quyền địa phương được đấu thầu mảnh đất ven sông, cải tạo để trồng trọt. Những vụ đầu tiên, anh đưa vào gieo trồng các loại cây màu, qua một số vụ thu hoạch vẫn chưa cho hiệu quả kinh tế cao. Lúc này anh nhận thấy bà con nông dân nhiều nơi phát triển kinh tế gia đình theo mô hình trang trại, gia trại có mức thu nhập rất khá. Năm 2007, anh huy động vốn tự có và vay Ngân hàng Chính sách xã hội qua sự tín chấp của Hội Nông dân xã số tiền hơn 100 triệu đồng, thuê máy đào ao, đắp bờ, xây dựng chuồng trại, mua con, cây giống về nuôi trồng.

Với 4,5 mẫu diện tích mặt nước, anh nuôi thả những giống cá truyền thống như trôi, chép, trắm; 1,8 mẫu vườn, anh xây dựng hệ thống chuồng trại nuôi gần 100 con lợn thịt, gần 300 con gà thương phẩm và trồng 500 gốc chuối tiêu hồng, hòe lấy bông, cỏ để nuôi cá. Những năm đầu, do thiếu vốn, chưa có kinh nghiệm sản xuất, ảnh hưởng của thời tiết, dịch bệnh, giá cả thị trường không ổn định nên thu nhập từ gia trại chưa có lãi nhưng anh vẫn kiên trì gây dựng. Anh Tụ kể: Nhiều năm liền, khi chuối chuẩn bị cho thu hoạch thì gặp bão, cây đổ rạp, phải chặt chuối non đem ra chợ bán và trồng lại một loạt cây mới. Chăn nuôi lợn thì giá thức ăn lúc nào cũng cao, khi được bán lợn thịt thì thị trường lại rớt giá, không thu về đồng lãi nào. Ðể có thêm kinh nghiệm, chủ động các khâu trong chăn nuôi, trồng trọt anh thường tham gia các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, lớp dạy nghề do Hội Nông dân xã phối hợp tổ chức. Anh còn lặn lội sang các tỉnh khác như Hòa Bình, Lai Châu, sang các huyện trong tỉnh và nhiều xã lân cận để học hỏi kinh nghiệm. Ðồng thời tham khảo các mô hình phát triển cây trồng, vật nuôi mới cho hiệu quả kinh tế cao để sắp tới đưa vào nuôi trồng tại gia trại của mình. Trong quá trình chăn nuôi, anh luôn chọn cơ sở cung cấp giống, thức ăn chăn nuôi có uy tín. Thường xuyên mời cán bộ của công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi về tư vấn công thức và tỷ lệ trộn thức ăn để đàn gia súc sinh trưởng, phát triển tốt, cho chất lượng thịt cao.

 Gieo hạt ắt có ngày gặt bông, từ năm 2009, gia trại của anh bắt đầu cho thu lãi. Mỗi năm gia đình anh thu hoạch được 2 lứa cá, mỗi lứa từ 2 - 4 tấn, 2 lứa lợn, gà, cung cấp ra thị trường từ 9 - 10 tấn thịt thương phẩm, tổng thu nhập từ chăn nuôi và trồng trọt trên 300 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho các thành viên trong gia đình và 5 lao động thời vụ với mức thu nhập gần 200.000 đồng/người/ngày. Nói về những dự định trong thời gian tới, anh Tụ cho biết sẽ tiếp tục cải tạo chuồng trại, chăn nuôi với quy mô lớn, tìm hiểu một số vật nuôi mới đưa về gia trại, đồng thời phát triển mô hình trồng hòe, đinh lăng cung cấp dược liệu cho một số công ty dược.  

Ðồng chí Nguyễn Văn Tòng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Nguyên Xá cho biết: Gia đình anh Tụ là một trong những hộ hội viên nông dân điển hình của xã phát triển kinh tế theo mô hình gia trại cho hiệu quả cao. Từ hai bàn tay trắng, đến nay gia đình anh gây dựng được cơ ngơi khang trang, mua sắm các phương tiện đi lại, nghe nhìn hiện đại, nuôi dạy con cái ngoan ngoãn, học hành giỏi giang. Gia đình anh còn tích cực tham gia ủng hộ, đóng góp cho các phong trào, hoạt động của địa phương và đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” nhiều năm liền.

Thanh Huyền

  • Từ khóa