Thứ 3, 02/07/2024, 23:06[GMT+7]

Tập trung phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa cuối vụ

Thứ 2, 15/09/2014 | 09:19:10
2,577 lượt xem
Đến thời điểm này, trên 81.000ha lúa mùa trong toàn tỉnh đang sinh trưởng, phát triển khá tốt, đồng đều giữa các trà. Đợt thực hiện chiến dịch phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa trong tháng 8 tuy mưa nhiều nhưng nông dân các địa phương đã tranh thủ lúc trời tạnh ráo tập trung phun thuốc do vậy hiệu quả phòng trừ đạt khá cao. Hiện tại trà lúa mùa trà sớm đã trỗ bông, lúa mùa đại trà đang ở giai đoạn đòng già và đang bắt đầu trỗ bông.

Nông dân xã Đông Phú (Đông Hưng) phun thuốc trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa.


Để bảo đảm mục tiêu năng suất, sản lượng lúa mùa, cùng với chăm sóc, điều tiết hợp lý nguồn nước tưới..., công tác phòng trừ sâu bệnh được các địa phương thực hiện quyết liệt.

Ông Nguyễn Xuân Thanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) cho biết: Thời tiết, khí hậu diễn biến phức tạp, mưa nhiều, đã gây bất lợi cho công tác phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa cuối vụ của các địa phương. Tuy nhiên, thời gian qua Chi cục đã làm tốt công tác điều tra, phát hiện sâu bệnh trên đồng ruộng, dự tính, dự báo tình hình phát sinh của các đối tượng gây hại cho lúa và hoa màu, làm cơ sở cho các địa phương và người nông dân thực hiện các biện pháp phòng trừ kịp thời. Trong những ngày đầu tháng 9, hầu như ngày nào cũng có mưa xen kẽ, số giờ nắng thấp, kết hợp với việc chăm sóc nên lúa tốt nhanh. Nhưng đây lại là điều kiện lý tưởng cho các loại sâu bệnh phát sinh gây hại như sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân hai chấm, rầy các loại, bệnh bạc lá… Chi cục đã khuyến cáo các địa phương phun thuốc phòng trừ  sâu đục thân và sâu cuốn lá nhỏ từ ngày 8 - 14/9. Theo đó, các huyện phía Bắc tỉnh phun đầu lịch, các huyện phía Nam tỉnh phun cuối lịch. Toàn tỉnh có khoảng 20.000ha lúa mùa phải phun thuốc phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ và 15.000ha sâu đục thân.

Đến ngày 12/9, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân 2 chấm khoảng 25.000ha lúa mùa. Các huyện Quỳnh Phụ, Hưng Hà, Đông Hưng, Vũ Thư… cơ bản hoàn thành việc phun thuốc phòng trừ sâu bệnh; hai huyện Kiến Xương, Tiền Hải đang tập trung chỉ đạo bà con nông dân phun thuốc phòng trừ sâu bệnh.

Nông dân xã Vũ Ninh (Kiến Xương) phun thuốc phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa.

Hiện nay, các trà lúa mùa ở Đông Hưng trỗ thoát hết diện tích và phơi màu từ ngày 10 - 15/9. Tuy nhiên, từ cuối tháng 8 sang đầu tháng 9 do thời tiết mưa nhiều, độ ẩm cao nên đồng ruộng đã xuất hiện nhiều đối tượng sâu bệnh gây hại, đặc biệt là sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân hai chấm, rầy các loại, bệnh khô vằn... Vì vậy, ngay từ ngày 7/9, UBND huyện đã triển khai đợt phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân 2 chấm từ ngày 9 - 12/9; đồng thời huy động toàn bộ lực lượng, cán bộ nông nghiệp của huyện xuống cơ sở trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn nông dân kỹ thuật phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, kiên quyết không để sâu bệnh bùng phát thành dịch ảnh hưởng tới năng suất vụ mùa. Đến nay, các địa phương đã hoàn thành phun thuốc phòng trừ sâu bệnh.

Vụ mùa năm 2014, Kiến Xương gieo cấy gần 11.400ha. Dự kiến đến ngày 20/9, 100% diện tích lúa mùa trỗ xong. Để chủ động trong công tác phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ tốt diện tích lúa mùa, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, phát hiện sâu, bệnh để thông báo cho nông dân phòng trừ và bao vây ổ dịch. Trạm BVTV huyện đã chủ động phối hợp với các công ty, đại lý thuốc BVTV và chọn ra thuốc đặc hiệu phòng trừ sâu cuốn lá, cung ứng đầy đủ lượng thuốc BVTV phục vụ nông dân trên địa bàn.

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Trạm trưởng Trạm BVTV huyện cho biết: Hiện nay, trên đồng ruộng đang phát sinh nhiều loại sâu, bệnh gây hại, trong đó có 2 đối tượng gây hại chính là sâu cuốn lá nhỏ và sâu đục thân 2 chấm. Mật độ sâu cuốn lá nhỏ trung bình từ 80 - 100 con/m2, nơi cao 120 - 150 con/m2, với diện tích 4.000ha. Huyện đã triển khai đợt phun phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ từ ngày 10 - 13/9. Trong những ngày diễn ra chiến dịch, Đài Truyền thanh huyện và đài truyền thanh các xã tăng thời lượng tuyên truyền giúp nông dân thấy rõ mức độ gây hại của sâu bệnh, từ đó chủ động phòng trừ kịp thời. Nhìn chung bà con đã chấp hành khá tốt về phun phòng trừ sâu bệnh, thời gian phun tập trung, nhanh, gọn, do đó 4.000ha lúa mùa bị nhiễm sâu cuốn lá nhỏ đã được phun xong. Hiện, Trạm BVTV huyện đang tập trung chỉ đạo các địa phương tuyên truyền bà con xã viên chuẩn bị phun thuốc phòng trừ sâu đục thân hai chấm đối với những diện tích trỗ sau ngày 15/9. Thời gian phun từ ngày 15 - 20/9, với khoảng 2.000ha.

Từ nay đến cuối vụ, dự báo thời tiết còn diễn biến bất thường nên sâu bệnh hại lúa mùa còn phức tạp. Do đó, các địa phương không được chủ quan trước tình hình sâu bệnh phát sinh gây hại trên lúa mùa; tăng cường công tác kiểm tra thị trường thuốc BVTV nhằm ngăn chặn thuốc giả, thuốc kém chất lượng; thường xuyên tuyên truyền, thông báo tình hình sâu bệnh trên hệ thống truyền thanh để nông dân biết; đồng thời hướng dẫn bà con xã viên phun thuốc phòng trừ đúng kỹ thuật với những loại thuốc bảo đảm chất lượng.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa