Thứ 2, 01/07/2024, 02:27[GMT+7]

Bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh nước sạch

Thứ 2, 13/10/2014 | 17:50:02
974 lượt xem
Chiều ngày 13/10, UBND tỉnh tổ chức họp triển khai Quyết định số 19/2014/QĐ-UBND ngày 24/9/2014 của UBND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định một số cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư và quản lý khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn; Tiến độ triển khai các dự án nước sạch nông thôn; Bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh nước sạch.

Đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

          

Đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có lãnh đạo các sở, ngành liên quan, các huyện, thành phố; các ngân hàng, tổ chức tín dụng và các doanh nghiệp kinh doanh nước sạch trên địa bàn tỉnh.

 

Trên địa bàn tỉnh hiện có 24 doanh nghiệp được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư với 32 dự án đầu tư công trình cấp nước sạch nông thôn; trong đó 4 dự án đã đi vào hoạt động, 16 dự án đang thi công, 6 dự án đang gửi xin ý kiến tham gia của các sở, ngành về hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đầu tư và 6 dự án nhà đầu tư đang làm hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đầu tư. Tổng công suất đăng ký cấp nước 203.536 m3/ngày – đêm, phục vụ cấp nước sinh hoạt cho khoảng 1,17 triệu người trên địa bàn 171 xã; tổng mức đầu tư dự kiến 2.088,78 tỷ đồng; diện tích sử dụng đất xây dựng công trình đầu mối 21ha. Đến 30/9, tổng dư nợ cho vay nước sạch nông thôn của toàn ngành Ngân hàng đạt 406,43 tỷ đồng, trong đó dư nợ cho 7 doanh nghiệp vay đầu tư các dự án nước sạch nông thôn 18,53 tỷ đồng và dư nợ cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn của Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh 387,9 tỷ đồng. Tại cuộc họp, các đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án như: việc tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng còn hạn chế, một số nhà đầu tư chưa hoàn thành thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

           

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn có ý nghĩa rất quan trọng nhằm hoàn thành mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, 100% hộ dân được sử dụng nước sạch.

 

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xây dựng hướng dẫn thực hiện Quyết định số 19 làm căn cứ cho các sở, ngành tổ chức thực hiện. Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh giao cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh có hướng dẫn quy trình vay vốn chuẩn để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp sớm tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ngân hàng, tham mưu với tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn về vốn cho các doanh nghiệp kinh doanh cấp nước sạch nông thôn trong tháng 11/2014; giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đồng thời phân công mỗi lãnh đạo sở phụ trách một huyện để nắm tiến độ và giám sát thực hiện dự án. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh cấp nước sạch nông thôn, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp đăng ký tiến độ thực hiện dự án làm căn cứ hỗ trợ kinh phí, đồng thời tính toán hợp lý các chi phí sao cho dự án đạt hiệu quả cao nhất.

Tin, ảnh: Minh Hương

  • Từ khóa