Thứ 2, 01/07/2024, 02:43[GMT+7]

Vũ Lăng Phấn đấu duy trì diện tích cây vụ đông

Thứ 4, 15/10/2014 | 09:10:34
1,054 lượt xem
Vũ Lăng là xã điển hình về phong trào trồng cây vụ đông của huyện Tiền Hải. Vụ đông năm nay, xã phấn đấu gieo trồng 117,8ha; trong đó cây dưa, bí xanh 92,53ha, khoai tây 3,82ha, rau màu các loại 21,46ha.

Nông dân thôn Hưng Đạo (xã Vũ Lăng, Tiền Hải) trồng cây vụ đông.

Ông Nguyễn Quốc Tịch, Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) cho biết: Với truyền thống thâm canh cây vụ đông, năm 2013 mặc dù chịu ảnh hưởng trực tiếp của hai cơn bão số 5 và số 6 làm cho một số diện tích vụ đông của xã bị ảnh hưởng. Song dưới sự chỉ đạo của UBND huyện, UBND xã, Ban quản trị HTX đã tập trung chỉ đạo, thực hiện nhiều giải pháp chăm sóc, bảo vệ cây màu. Do đó, sản xuất vụ đông xã Vũ Lăng vẫn giành được kết quả tương đối tốt. Diện tích cây màu vụ đông đạt 166,34ha (đạt 99% kế hoạch). Tuy nhiên, một thực tế là những năm trước, vụ đông của xã Vũ Lăng chủ yếu trồng ớt, dưa hấu, giá thu mua thấp, đầu ra không ổn định, chưa mang lại hiệu quả cao. Từ năm 2010 đến nay, xã đã đưa cây bí xanh vào trồng thử nghiệm và đã trở thành cây vụ đông chủ lực của địa phương. Bởi bí xanh dễ chăm bón, thời gian sinh trưởng ngắn, dễ bảo quản, năng suất cao mang lại lợi nhuận cho người dân. Cùng với đó, những cây màu khác như dưa, khoai tây, khoai lang, rau màu cho giá trị kinh tế cao cũng được địa phương khuyến khích nông dân đưa vào phát triển sản xuất.

Chị Đào Thị Thuân, thôn Hưng Đạo cho biết, vụ mùa năm 2014, gia đình chị cấy 9 sào giống lúa Bắc thơm. Theo đúng lịch thời vụ, ngay sau khi thu hoạch diện tích lúa trà sớm, gia đình chị Thuân bắt tay vào sản xuất vụ đông. Theo chị, cây bí xanh dễ trồng, dễ chăm sóc, giảm bớt được công lao động, đầu ra ổn định, bán được giá nên vụ đông 2014 gia đình chị trồng 3 sào, tận dụng đất còn trống trồng xen canh cây su hào, góp phần tăng thu nhập cho gia đình. Được biết, cùng với việc UBND huyện Tiền Hải hỗ trợ 100% giống bí, HTX DVNN còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho nông dân về kỹ thuật trồng, phân bón, chủ động nắm lịch sản xuất, chăm bón, thu hoạch, bảo quản cây vụ đông, làm vệ sinh kênh mương, cũng như tổ chức tiến hành sửa chữa hệ thống kênh mương cấp I, cứng hóa 4.990m kênh mương, chú trọng công tác thủy lợi  phục vụ tưới tiêu, thoát úng cho cây trồng.

Đến thời điểm này, Vũ Lăng đã gieo trồng được 7ha bí xanh, 18ha rau màu các loại. Do kho lạnh bảo quản giống cây trồng của xã không đủ điều kiện hoạt động, xã đã tổ chức cho nông dân đăng ký mua giống khoai tây với  xã Vân Trường. Đến nay, các hộ dân đã đăng ký được 7ha khoai tây và đang tiếp tục đăng ký thêm. Xác định việc duy trì cây vụ đông là vấn đề không dễ, bởi nguyên nhân chính là lực lượng lao động trẻ không bám đồng, ít tham gia lao động sản xuất nông nghiệp, chủ yếu đi làm tại các công ty, xí nghiệp, cụm công nghiệp.  Mặt khác, đầu ra cho sản phẩm không ổn định, giá cả bấp bênh, thị trường biến động tăng giảm khó nắm bắt, một số hộ dân còn chưa tự giác thực hiện đúng lịch thời vụ dẫn đến cây màu bị hỏng phải phá bỏ. Cùng với đó, điều kiện thời tiết không thuận lợi, thời gian nắng kéo dài, nhiệt độ cao dễ phát sinh sâu bệnh, ảnh hưởng tới năng suất cây trồng, không thuận lợi cho cây vụ đông phát triển.

Trước thực trạng đó, thời gian tới, chính quyền xã, HTX DVNN Vũ Lăng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường các cơ chế, chính sách hỗ trợ để người dân bám đồng; lựa chọn được nhiều loại cây trồng mới có giá trị kinh tế và năng suất cao đưa vào sản xuất. Hy vọng vụ đông năm nay mưa thuận, gió hòa để cây màu trải dài xanh tươi, ngập tràn trên những cánh đồng nơi đây.                                  

Xuân Thủy

  • Từ khóa