Thứ 2, 01/07/2024, 02:51[GMT+7]

Thực hiện đồng bộ các chính sách ưu đãi Bước đột phá trong thu hút đầu tư

Thứ 5, 16/10/2014 | 08:24:55
1,319 lượt xem
Với hàng loạt các chính sách khuyến khích, ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên nhiều lĩnh vực, những năm qua Thái Bình đã thu hút được nhiều dự án trọng điểm có nguồn vốn lớn tạo ra những bước phát triển đột phá. Để tiếp tục thu hút các dự án đầu tư trong thời gian tới, cùng với việc tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh, tỉnh sẽ tập trung thực hiện các chính sách ưu đãi, nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng hành cùng các nhà đầu tư.

Dây chuyền may của Công ty PoongShinVina (Khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình). Ảnh: Thành Tâm

Từ năm 2001 đến nay tỉnh ta đã xây dựng và ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi nhằm thu hút các dự án đầu tư vào địa bàn. Các chính sách khuyến khích đầu tư được điều chỉnh theo hướng có chọn lọc, theo từng lĩnh vực và định hướng vào các khu, cụm công nghiệp đã quy hoạch. 5 lĩnh vực được tỉnh khuyến khích, ưu đãi và hỗ trợ là: công nghiệp - dịch vụ; nông nghiệp - nông thôn; giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể dục thể thao; thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt và đầu tư, quản lý khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn. Tùy từng lĩnh vực, tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư khác nhau. Điển hình như đối với lĩnh vực công nghiệp - dịch vụ, tỉnh khuyến khích các dự án có tổng nguồn vốn đầu tư từ 30 tỷ đồng trở lên; đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp và trạm xử lý nước thải tập trung của khu, cụm công nghiệp; đầu tư sản xuất hàng thủ công, sản phẩm văn hóa, dân tộc truyền thống; đầu tư xây dựng chợ đầu mối nông sản thực phẩm, chợ hạng 1, siêu thị hạng 1, hạng 2, trung tâm thương mại hạng 1, hạng 3; đầu tư xây dựng khu du lịch với các loại hình sinh thái, lịch sử, nghỉ dưỡng theo quy định của tỉnh.

Theo đó, các nhà đầu tư sẽ được hưởng ưu đãi về đất đai, hạ tầng kỹ thuật, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ chi phí đổi mới khoa học công nghệ, hỗ trợ đối với các dự án đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp, cụm công nghiệp, hỗ trợ phát triển nghề và làng nghề truyền thống. Đối với lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, các dự án thuộc lĩnh vực khuyến khích đầu tư đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư sẽ được hưởng ưu đãi về đất đai; hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm; hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất giống ngao sinh sản; hỗ trợ đóng mới tàu, nâng cấp tàu phục vụ hoạt động khai thác hải sản; hỗ trợ mua máy, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp; xây dựng cơ sở chế biến sản phẩm nông nghiệp, thủy sản và hỗ trợ sản xuất cây vụ đông...

Ngoài chính sách về thuế, tiền thuê đất, thuê mặt nước chung theo quy định của Nhà nước, các dự án đầu tư trên địa bàn huyện Tiền Hải và Thái Thụy cũng sẽ được hưởng một số ưu đãi như được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước 7 năm. Đối với dự án thuộc danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư được miễn 11 năm, dự án thuộc danh mục lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư được miễn 15 năm. Ngoài ra, đơn giá thuê đất cũng được UBND tỉnh quyết định với mức thấp nhất trong khung giá do Nhà nước quy định và sẽ được giảm 50% số thuế sử dụng đất phi nông nghiệp phải nộp, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp hai năm và giảm 50% số thuế thu nhập phải nộp trong 4 năm tiếp theo, thuế suất ưu đãi 20% trong thời gian 10 năm.  

Song song với các cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, tỉnh ta đã nỗ lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, điện, viễn thông. Tỉnh đặc biệt quan tâm đánh giá về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và coi đó là thước đo quan trọng, khách quan đánh giá chất lượng quản lý, điều hành của chính quyền. Theo số liệu mới nhất, trong 9 chỉ số thành phần PCI năm 2013, tỉnh ta chỉ có 5 chỉ số có số điểm thấp, xếp hạng thứ 21 trong cả nước. Tỉnh đã xác định nguyên nhân cơ bản của các chỉ số điểm thấp làm giảm thứ hạng cạnh tranh từ đó tập trung chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Trong đó đã thành lập ban chỉ đạo về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Chỉ đạo các sở, ngành, địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch hành động với các giải pháp cụ thể, khắc phục hạn chế ở các lĩnh vực liên quan đến những chỉ số thành phần của PCI có số điểm thấp. Xây dựng mạng văn phòng điện tử liên thông và đến nay 100% xã sử dụng hệ thống thư điện tử của tỉnh, đưa Thái Bình trở thành một trong những tỉnh đi đầu cả nước về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước. Triển khai thực hiện đề án một cửa, một cửa liên thông hiện đại ở cấp huyện tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân đến giao dịch, làm việc. Năm 2013, tỉnh ta tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rà soát, bãi bỏ 207 thủ tục hành chính, cắt giảm trên 30% thời gian thực hiện các thủ tục hành chính. Thành lập bộ phận một cửa liên thông trực thuộc UBND tỉnh trực tiếp hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả cho nhà đầu tư. Cùng với đó là tăng cường quán triệt, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về cải cách hành chính, ý thức phục vụ, đổi mới phong cách làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động trong các bộ phận thực thi công vụ.

Với kết quả trên, từ năm 2011 đến nay tỉnh ta đã thu hút được 240 dự án với tổng mức đầu tư trên 17.188 tỷ đồng. Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư; đẩy mạnh cải cách hành chính hướng đến mục tiêu gần người dân và doanh nghiệp, đưa Thái Bình trở thành điểm đến tin cậy của nhà đầu tư.

Thu Thủy

  • Từ khóa