Chủ nhật, 07/07/2024, 20:29[GMT+7]

Quỳnh Phụ Nỗ lực để vụ xuân, hè giành thắng lợi

Chủ nhật, 01/02/2015 | 15:54:08
1,261 lượt xem
Quỳnh Phụ là một trong những huyện đi đầu và giành được nhiều thắng lợi trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Ðây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và là giải pháp vững chắc giúp Quỳnh Phụ hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế, mang lại đời sống ấm no cho nhân dân. Ðể giành thắng lợi trong vụ xuân, hè năm 2015, huyện Quỳnh Phụ đã chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra nhiều giải pháp chỉ đạo các địa phương triển khai đến từng hộ nông dân thực hiện đúng lịch thời vụ, kỹ thuật g

Công nhân trạm bơm Ðại Nẫm, xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ) kiểm tra máy móc phục vụ lấy nước đổ ải.

 

Vụ xuân, hè năm 2015, huyện Quỳnh Phụ phấn đấu gieo cấy 11.600ha lúa xuân, trong đó diện tích lúa chất lượng đạt 30% trở lên; cây màu xuân, cây công nghiệp phấn đấu gieo trồng trên 1.250ha và 1.000ha cây màu hè. Ðể đạt được mục tiêu đề ra, ngay từ đầu tháng 12/2014, UBND huyện đã triển khai Ðề án sản xuất vụ xuân, hè năm 2015 tới 242 thôn và tổ dân phố trong  toàn huyện. Ðồng thời tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật sản xuất, cơ cấu giống, mùa vụ, chính sách hỗ trợ cho bà con nông dân. Song song với đó, huyện Quỳnh Phụ còn phân công cán bộ các phòng, ban phụ trách cụm, xã để thường xuyên kiểm tra, đôn đốc cơ sở, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất của các địa phương.

 

Nhờ những cách làm chủ động, linh hoạt của huyện Quỳnh Phụ trong việc phân công cán bộ bám cơ sở và đẩy mạnh tuyên truyền nên tình trạng gieo mạ dài ngày và không đúng cơ cấu giống đã được hạn chế. Những năm trước đây, các xã như: An Tràng, An Lễ, An Vũ, Quỳnh Hoa, Quỳnh Thọ… là các địa phương có diện tích gieo mạ dài ngày phổ biến thì đến nay, người dân đã nói không với giống lúa dài ngày. Ðối với những hộ nông dân tự nguyện đem thóc dài ngày đã ngâm ủ đi giao nộp như 59 hộ dân xã Quỳnh Hồng, Quỳnh Mỹ, luôn được khuyến khích, động viên, hỗ trợ kịp thời.

 

Xác định công tác thủy lợi có vai trò quan trọng trong sản xuất vụ xuân, UBND huyện đã giao cho Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức  nạo vét, nâng cấp, sửa chữa các công trình thủy lợi để phục vụ cho sản xuất. Ðến nay, một loạt các hạng mục công trình quan trọng như: trạm bơm Ðại Nẫm, Quỳnh Hoa, Cao Nội, cống Cổ Ðẳng 2, cống Lý Xá cùng các công trình thủy lợi nội đồng đã phục vụ đắc lực cho công tác lấy nước đổ ải, phục vụ cho sản xuất vụ xuân.

 

Ngoài ra, chính sách hỗ trợ, khuyến khích, khen thưởng được huyện Quỳnh Phụ đặc biệt quan tâm. UBND huyện đã hỗ trợ 21 tấn thóc giống để xây dựng mô hình khảo nghiệm cấy lúa bắc thơm kháng bạc lá với diện tích 10ha/xã trong toàn huyện. Ngoài ra, 1,4 tấn thuốc chuột do tỉnh cấp đã được phân bổ kịp thời về các địa phương phục vụ công tác diệt chuột bảo vệ sản xuất. Việc hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ xuân, hè được đưa vào tiêu chí bình xét phong trào thi đua của các xã, thị trấn và các ban, ngành, đoàn thể. Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ các sản phẩm cây màu xuân hè, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ động ký hợp đồng với Công ty Xuất nhập khẩu nông sản Hải Dương bao tiêu sản phẩm cây xuất khẩu của bà con nông dân như: ngô ngọt, dưa, bí, mướp đắng

 

Từ sự chủ động trong sản xuất ở Quỳnh Phụ hy vọng các hộ nông dân sẽ giành thắng lợi trong sản xuất vụ xuân, hè góp phần mang lại đời sống ấm no, đưa kinh tế địa phương phát triển vững chắc.

Trịnh Cường

  • Từ khóa