Thứ 3, 02/07/2024, 23:39[GMT+7]

Phòng cảnh sát PCCC- CA Thái Bình Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Mỹ

Thứ 6, 27/08/2010 | 14:17:51
1,709 lượt xem
Nhìn lại chặng đường lịch sử chiến đấu chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta, trong điều kiện đất nước còn nghèo, đời sống nhân dân còn khó khăn, cơ sở vật chất của các cơ quan nhà máy, xí nghiệp và nhân dân đều xây dựng bằng vật liệu dễ cháy.

Lưc lượng vũ trang thời kỳ chống mỹ

Để bảo vệ tài sản nhà nuớc, tài sản nhân dân cán bộ chiến sĩ phòng cháy chữa cháy ngày đêm xuống cơ quan, nhà máy, khu phố để trực tiếp nhào đất, đắp bếp và hướng dẫn các biện pháp an toàn trong sử dụng củi lửa.

Những việc làm tưởng chừng đơn giản nhưng có ý nghĩa to lớn trong việc đảm bảo an toàn cho sản xuất, không để giặc lửa cướp đi tài sản, hàng hoá vật tư của nhân dân Thái Bình chi viện cho chiến trường Miền Nam. Cuộc kháng chiến chống Mỹ, Thái Bình cũng là trọng điểm đánh phá của máy bay, tàu chiến Mỹ.

Sau trận đánh đầu tiên vào thị xã chúng tăng cường đánh phá bằng không quân ngày càng ác liệt vào các mục tiêu kinh tế, quốc phòng, đê điều, cầu cống, bệnh viện, trường học và khu dân cư. Bom đạn Mỹ đã gây ra nhiều vụ cháy lớn làm thiệt hại tài sản. Để đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy thời chiến, đơn vị đã khẩn trương in ấn tài liệu, tổ chức hướng dẫn tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân trong tỉnh.

Huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy tại chỗ cho 100% cơ quan xí nghiệp, khu phố, xóm và thành lập đội chữa cháy tại chỗ cứu người, cứu tài sản. Không quản ngại khó khăn, không sợ bom đạn của kẻ thù, đơn vị phòng cháy chữa cháy đã tham gia cứu chữa gần 300 vụ cháy lớn do bom Mỹ phá hoại. Cứu sống trên 900 người bị thương, bị kẹt trong đám cháy, bảo vệ hàng trăm ngàn tấn lương thực, thực phẩm, thuốc men chi viện cho chiến trường được nhân dân khen ngợi. Điển hình như vụ chữa cháy Nhà máy xay Thái Bình - một nhà máy dự trữ lương thực lớn nhất Miền Bắc lúc đó. Nhà máy trở thành mục tiêu đánh phá ác liệt của máy bay Mỹ với 26 lần ném bom xuống nhà máy.

Ngày 2/6/1966 bom Mỹ đã đánh trúng nhà máy gây ra cháy lớn. Nhận được lệnh, 13 cán bộ chiến sỹ lên đường làm nhiệm vụ. Đường vào nhà máy lúc này bom cầy xới, bom bi, bom nổ chậm còn nằm rải rác trên đường. Xe chữa cháy phải tìm đường vào để tiếp cận đám cháy và dập tắt ngọn lửa không để lan vào các xưởng và nhà kho khác. Công tác tổ chức hướng dẫn cán bộ công nhân viên nhà máy để chữa cháy cứu người và tài sản được triển khai nhanh chóng.

Trong lúc đang chiến đấu quyết liệt với lửa, máy bay Mỹ vẫn tiếp tục oanh tạc, bom nổ chậm phát nổ, 2 chiến sĩ bị sức ép của bom nổ hất ra xa. Vừa chữa cháy, vừa tìm kiếm phát hiện bom bi, bom nổ để cắm cờ báo hiệu cho mọi người. Sau hơn 6 giờ chiến đấu với giặc lửa, với bom đạn đám cháy được khống chế hoàn toàn đã cứu được hàng trăm công nhân bị thương kẹt trong nhà máy, cứu được hàng ngàn bao thóc gạo, 600 tấn lương thực và 2 xà lan chở 150 tấn gạo. Thành tích này của đơn vị đã được lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo Ty Công an đến tận nơi động viên và tặng bằng khen đột xuất.

Với tinh thần trách nhiệm của mình, lực lượng Phòng cháy chữa cháy đã ngày đêm bám sát cơ sở, hướng dẫn nhân dân sơ tán, tránh bom đạn địch đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Do yêu cầu của công tác thường trực chiến đấu cán bộ chiến sỹ đã phải mặc quần áo chữa cháy trong suốt ca trực ở trên xe để khi có lệnh là lên đường được ngay. Nhiều vụ cháy phải chiến đấu suốt đêm, có lúc đang ăn cơm, đang nghỉ trưa cũng lên đường đi chữa cháy. Sự thiếu thốn về vật chất, căng thẳng về tinh thần nhưng cán bộ chiến sỹ vẫn vui vẻ nhiệt tình, đoàn kết không có đồng chí nào xao lãng nhiệm vụ, có đồng chí bị thương, bị ốm cũng xin ở lại làm nhiệm vụ phục vụ hậu cần cho chiến đấu. Chiến công lại nối tiếp chiến công, thành tích ngày càng dày thêm, kinh nghiệm được tích luỹ góp phần cùng các lực lượng Công an giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Phát huy truyền thống vẻ vang trong những năm tháng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cán bộ chiến sỹ lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy  Công an Thái Bình quyết tâm phấn đấu, rèn luyện không quản ngại khó khăn gian khổ, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, xứng đáng với danh hiệu cao quý: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

 Bình Vân

  • Từ khóa