Thứ 4, 03/07/2024, 03:19[GMT+7]

Bảo vệ lúa xuân cuối vụ

Thứ 6, 17/05/2024 | 18:41:32
2,192 lượt xem
Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đợt phòng, trừ kép sâu cuốn lá nhỏ vừa qua trên địa bàn tỉnh đã cơ bản khống chế được sự phát sinh, gây hại của sâu cuốn lá nhỏ.

Phun thuốc trừ sâu bảo vệ lúa xuân cuối vụ.

Do áp lực của phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ, nông dân đã phải phun thuốc trừ sâu từ 2 - 3 lần trên đồng ruộng, các loại thiên địch của rầy bị giảm theo, đồng thời điều kiện thời tiết nóng xen kẽ mưa tạo thuận lợi để rầy nâu tích luỹ mật độ và gây hại khi lúa ở giai đoạn chắc xanh. Dự báo, trên đồng ruộng rầy nâu có nguy cơ bùng phát mật độ xung quanh ngày 20/5 gây cháy lúa ở cuối tháng 5, đầu tháng 6. Ngoài ra, bệnh đạo ôn cổ bông tiếp tục gây hại trên các giống nhiễm như: Thiên ưu 8, BC15, TBR225, nếp địa phương… khi lúa trỗ bông gặp mưa và có không khí lạnh kèm theo.

Để bảo vệ lúa xuân cuối vụ, ngành nông nghiệp đề nghị các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, HTX DVNN căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương tiếp tục hướng dẫn nông dân phun thuốc phòng bệnh đạo ôn cổ bông khi lúa trỗ gặp thời tiết bất thuận. Xung quanh ngày 20/5 phải kiểm tra và khoanh vùng phòng, trừ rầy lứa 3 trên những diện tích lúa có mật độ từ 1.500 con/m2trở lên khi rầy mới nở, các loại thuốc hóa học chỉ có tác dụng khi rầy mới nở, nếu để tình trạng lúa bị cháy rầy mới phun thuốc thì hiệu quả không cao, đồng thời làm giảm năng suất lúa.

Ngân Huyền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày