Thứ 4, 03/07/2024, 02:58[GMT+7]

Anh Hiện nuôi cấy đông trùng hạ thảo đạt OCOP 3 sao

Thứ 2, 27/05/2024 | 09:33:21
2,528 lượt xem
Từ xa xưa, đông trùng hạ thảo là dược liệu quý chỉ dùng để dâng vua chúa. Song nhờ tiến bộ của khoa học kỹ thuật, hiện nay đông trùng hạ thảo có thể nuôi cấy, mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho nhiều người. Tại huyện Đông Hưng, anh Nguyễn Hữu Hiện, xã Phú Lương đã tiên phong đưa sản phẩm này về địa phương, nuôi cấy đông trùng hạ thảo đạt sản phẩm OCOP 3 sao, mang lại doanh thu 2 tỷ đồng/năm.

Anh Nguyễn Hữu Hiện (người thứ hai từ phải sang) giới thiệu một số sản phẩm mới làm từ đông trùng hạ thảo.

Từng có công việc và thu nhập ổn định khi ở Lai Châu và dù không phải “dân chuyên” trong ngành công nghệ sinh học song do đam mê cộng với quyết tâm làm giàu đã thôi thúc anh Hiện dấn thân trên con đường mới, ít người đi để tạo ra sản phẩm phục vụ sức khỏe cộng đồng. Năm 2018, anh bắt đầu “bén duyên” với đông trùng hạ thảo và mở một cơ sở nuôi cấy đông trùng hạ thảo tại tỉnh Lai Châu. Đến năm 2022, khi tích lũy đủ kinh nghiệm và tài chính, được gia đình, cấp ủy, chính quyền xã Phú Lương kêu gọi, khuyến khích, tạo điều kiện, anh Hiện đã về quê đầu tư trên 600 triệu đồng xây dựng cơ sở vật chất, mua máy sấy hiện đại tổ chức nuôi cấy đông trùng hạ thảo. 

Anh Nguyễn Hữu Hiện, chủ cơ sở nuôi cấy đông trùng hạ thảo Phú Hưng chia sẻ: Đông trùng hạ thảo là loại dược liệu quý, mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng rất khó nuôi cấy. Để thành công, khâu quan trọng nhất là nhân giống, bảo quản và nuôi giống để không bị thoái hóa. Nuôi cấy theo quy trình khép kín, phòng và dụng cụ nuôi cấy phải sạch sẽ, tiệt trùng vì đông trùng hạ thảo rất dễ nhiễm khuẩn, có vi khuẩn lạ là chết. Thu hoạch và sấy khô cũng luôn phải bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Tôi áp dụng nhiều công nghệ sinh học tiên tiến hiện đại trong quá trình nuôi cấy đông trùng hạ thảo, sấy sản phẩm bằng máy.

Trên diện tích 70m2 , anh Hiện chia thành 3 phòng có chức năng riêng phục vụ nuôi cấy. Hầu hết các khâu nuôi cấy đông trùng hạ thảo trong nhà lạnh anh đều trực tiếp thực hiện. Mỗi tháng anh thu được 8.000 - 10.000 hộp đông trùng hạ thảo tươi, 2 - 3 tạ đông trùng hạ thảo sấy khô cung cấp cho thị trường. Quy trình nuôi cấy bảo đảm, giống và nguyên liệu sản xuất tốt, cho ra sản phẩm chất lượng, vì vậy sản phẩm đông trùng hạ thảo của anh Hiện được tiêu thụ khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước, đạt doanh thu 2 tỷ đồng/năm, trừ chi phí còn lãi trên 500 triệu đồng/năm. Cơ sở còn tạo việc làm cho 5 lao động địa phương với thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng. Đến nay, anh Hiện đã liên kết nuôi cấy đông trùng hạ thảo với 20 cộng tác viên ở các tỉnh, thành phố.

Ðam mê và xác định sẽ gắn bó lâu dài với đông trùng hạ thảo, anh Hiện ấp ủ mơ ước mở rộng và đưa đông trùng hạ thảo vào sản xuất đại trà trên quê lúa Thái Bình với nhiều sản phẩm tiện lợi, đáp ứng nhu cầu của mọi người. Hiện anh đang tập trung hoàn thiện sản phẩm mới là đông trùng hạ thảo tinh bột nghệ, đông trùng hạ thảo mật ong và trà sâm. Với sự nỗ lực không mệt mỏi, luôn lấy chất lượng làm hàng đầu, sản phẩm đông trùng hạ thảo Phú Hưng của anh Hiện đã được tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 3 sao năm 2023. 

Anh Hiện cho biết thêm: Từ khi sản phẩm đạt OCOP 3 sao đem lại nhiều lợi thế, như được trưng bày ở một số triển lãm trong và ngoài tỉnh, tại hội thảo nông nghiệp của tỉnh, của các tỉnh đồng bằng sông Hồng, gian trưng bày sản phẩm OCOP tại các lễ hội truyền thống, vì thế ngày càng có nhiều người biết đến đông trùng hạ thảo Phú Hưng, việc tiêu thụ dễ dàng hơn. Đây cũng là cơ sở, điều kiện thuận lợi để tôi xây dựng thành công thương hiệu đông trùng hạ thảo Phú Hưng. 

Ông Nguyễn Văn Điển, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phú Lương cho biết: Đây là mô hình “dân vận khéo” của địa phương, cấp ủy, chính quyền xã luôn tạo điều kiện để anh Hiện xây dựng, phát triển hiệu quả mô hình, xây dựng sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Chúng tôi cũng tuyên truyền, quảng bá bằng nhiều hình thức giúp anh Hiện tiêu thụ sản phẩm.

Không chỉ là người tiên phong mà đến nay anh Hiện vẫn là người duy nhất trên địa bàn huyện Đông Hưng nuôi cấy thành công đông trùng hạ thảo. Thời gian tới, anh Hiện dự định tiếp tục nghiên cứu phát triển thêm sản phẩm đông trùng hạ thảo có tính chất chuyên biệt dành cho đối tượng là người ăn kiêng, bị bệnh tiểu đường, đau dạ dày... Anh cũng sẵn sàng tạo cơ hội để truyền đạt kinh nghiệm, tư vấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho những người có nhu cầu để cùng phát triển dược liệu quý này. 

Ông Nguyễn Văn Năng, Phó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Đông Hưng cho biết: Hàng năm, Ban Dân vận Huyện ủy đều triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo”, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tích cực vận động người dân tham gia phát triển kinh tế, đưa cây, con mới, có giá trị kinh tế cao vào nuôi trồng, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị, nông nghiệp sạch gắn với chế biến. Trên địa bàn huyện đã có rất nhiều mô hình “Dân vận khéo” phát triển kinh tế có hiệu quả, có sức lan tỏa rộng rãi. Trong đó điển hình là mô hình của anh Hiện. Thành công của anh Hiện đang trở thành nguồn cảm hứng khởi nghiệp, lập nghiệp cho nhiều người, đặc biệt là người trẻ. Chúng tôi sẽ tuyên truyền, vận động để nhân rộng mô hình.

Khâu thu hoạch, sấy khô cũng phải bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thu Hiền

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày