Thứ 2, 01/07/2024, 02:49[GMT+7]

Hiệu quả cây màu hè ở Hưng Hà

Thứ 5, 27/06/2024 | 21:41:20
357 lượt xem
Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã hình thành những vùng chuyên màu có bao tiêu sản phẩm giúp nông dân yên tâm mở rộng sản xuất.

Xã Điệp Nông (Hưng Hà) gieo trồng gần 100ha cây lạc.

Trên cánh đồng xã Điệp Nông, niềm vui được mùa lạc đã làm vơi đi phần nào vất vả của người dân dưới nắng nóng. Bà Khương Thị Năm vui vẻ cho biết: Đây là vụ thứ ba gia đình tôi chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng 4 sào lạc. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm chăm bón nên năng suất cao gấp 1,5 lần so với các cây trồng khác. Hiện lạc tươi bán tại ruộng giá 17.000 đồng/kg. Trừ chi phí gia đình tôi thu về 4,5 - 5 triệu đồng/sào. Sản phẩm thu hoạch đến đâu xe đến tận ruộng mua đến đó. Đặc biệt, lạc của chúng tôi vừa được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao nên bà con ai cũng phấn khởi. 

Lạc được mùa, được giá đã tạo động lực cho bà Khương Thị Lưu và nhiều hộ dân nơi đây mở rộng diện tích trồng lạc trong năm 2024. 

“Trước đây gia đình tôi chỉ cấy lúa 2 vụ nhưng do hiệu quả thấp nên khoảng 3 năm trở lại đây tôi mạnh dạn chuyển đổi 4 sào lúa sang trồng lạc. Lứa lạc thu hoạch đầu tiên cho thu lãi gấp 2 - 3 lần cấy lúa. Đặc biệt, năm 2024 lạc được mùa, được giá, mỗi sào cho thu 4 - 5 triệu đồng” - bà Lưu chia sẻ. 

Năm nay, xã Điệp Nông gieo trồng trên 300ha cây màu hè, riêng lạc 100ha, còn lại là rau màu các loại. 

Ông Khương Minh Duyên, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Chúng tôi tuyên truyền người dân chủ động lựa chọn những cây trồng phù hợp với tập quán canh tác, mở rộng diện tích sản xuất theo hướng an toàn để bảo vệ môi trường, mang lại hiệu quả kinh tế ổn định... Thời gian tới, để tạo hướng đi bền vững cho người dân trên những vùng chuyên canh rau màu, HTX tiếp tục liên kết chặt chẽ với các đơn vị bao tiêu sản phẩm để có phương án, kế hoạch sản xuất theo nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, chú trọng mở rộng diện tích trồng những loại cây trồng mới có hiệu quả cao; ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp; tập trung ưu tiên cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông, thủy lợi ở các vùng chuyên canh sản xuất nhằm nâng cao năng suất, thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích. 

Tại xã Tây Đô, vụ hè năm 2024 toàn xã gieo trồng 220ha, trong đó chủ lực là cây dưa lê với gần 120ha. Trước đây, nông dân trong xã chủ yếu gieo trồng theo phương pháp truyền thống nên năng suất và chất lượng thấp. Những năm trở lại đây, bà con được chuyển giao kỹ thuật chăm sóc, đưa máy móc vào sản xuất, nhờ đó hạn chế sâu hại tấn công, giảm bệnh héo xanh, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Điển hình như gia đình bà Nguyễn Thị Len năm nào cũng trồng 7 sào dưa hấu và dưa hồng trên đất cấy lúa. Do vụ hè có thời gian rất ngắn, bà Len tận dụng tối đa kỹ thuật làm bầu, rẽ lúa trồng cây. Bà chia sẻ: Dưa lê rất dễ trồng, gia đình tôi thường đặt bầu khi lúa còn chắc xanh, đến lúc lúa được thu hoạch thì dưa lê đã ngoi ngọn. Trồng dưa lê hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với cấy lúa. Như vụ hè năm 2023 gia đình tôi thu được 50 - 60 triệu đồng. Năm nay, dù đầu mùa thời tiết không thuận nhưng đến thời điểm này chúng tôi cơ bản yên tâm và tập trung chăm sóc cho dưa nhằm đạt hiệu quả cao nhất. 

Phát huy đặc điểm đồng đất pha cát, thuận lợi cho trồng màu, những năm gần đây, xã Tây Đô định hướng nông dân đưa các cây màu ngắn ngày vào trồng xen canh giữa 2 vụ lúa. Hàng năm, giá trị sản xuất từ dưa lê chiếm 40% giá trị sản xuất nông nghiệp của toàn xã; mỗi sào dưa nông dân thu từ 6 - 8 triệu đồng. Đây là giải pháp tăng vụ hiệu quả mang lại thu nhập khá cho nông dân. 

Ông Nguyễn Văn Quynh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để tạo bước đột phá về giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác, UBND xã tiếp tục vận động nhân dân mở rộng diện tích, quy gọn vùng trồng các cây chủ lực thị trường cần với khối lượng hàng hóa lớn, bảo đảm sự liên kết hài hòa giữa sản xuất lúa và cây màu hè. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi chú trọng đầu tư hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng để thuận lợi cho việc tưới, tiêu phục vụ sản xuất cây màu hè; chỉ đạo HTX DVNN chủ động liên kết với các công ty bao tiêu sản phẩm cho bà con. 

Vụ hè năm 2024, huyện Hưng Hà gieo trồng gần 2.000ha, trong đó hơn 500ha ngô, 600ha dưa, gần 800ha rau màu các loại. Đến nay, toàn huyện đã thu hoạch được 310ha dưa, bí, 340ha rau màu... 

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Chủ trương của huyện là bố trí gieo trồng cây màu vụ hè trên 3 vùng đất: chuyên màu, vùng bãi và trồng xen giữa 2 vụ lúa. Riêng diện tích trồng trên đất 2 vụ lúa, ngay từ vụ xuân các địa phương trong huyện đã chủ động bố trí gieo cấy các giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn ngày, gieo cấy trước hoặc đầu lịch thời vụ để tạo quỹ đất sau thu hoạch trồng xen vụ màu trước khi sản xuất vụ mùa. Đồng thời, lựa chọn cây trồng phù hợp, chú trọng nhóm dưa, bí, nhóm rau màu chịu nhiệt... có thị trường tiêu thụ tốt và nhân rộng những mô hình có hiệu quả kinh tế cao ra toàn huyện. 

Nông dân Tây Đô chăm sóc dưa lê mới gieo trồng. 

Thanh Thủy 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày