Thứ 4, 03/07/2024, 04:29[GMT+7]

Kiến Xương, Hưng Hà phòng, trừ bệnh đạo ôn bảo vệ lúa xuân

Thứ 2, 27/03/2017 | 08:26:44
1,095 lượt xem

Nông dân xã Bắc Sơn (Hưng Hà) tập trung phòng, trừ sâu bệnh.

Hiện nay, trên 11.300ha lúa xuân của huyện Kiến Xương đang trong giai đoạn đẻ nhánh. Tuy nhiên, thời tiết mưa nhỏ kéo dài, độ ẩm cao, ánh sáng thiếu đã khiến bệnh đạo ôn hại lá lúa sinh trưởng, phát triển mạnh. Bệnh đạo ôn xuất hiện tập trung trên các giống lúa nhiễm như nếp, BC15 và các giống lúa Nhật.

UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương tập trung xuống đồng phát hiện, xử lý các diện tích lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn. Đối với những diện tích lúa bị đạo ôn tuyệt đối không để ruộng khô hạn, không bón đạm đơn và phun phân qua lá và các chất kích thích sinh trưởng. Khi phát hiện vết bệnh từ 3 - 5% diện tích lá cần dùng các loại thuốc chuyên dùng theo khuyến cáo của ngành chuyên môn để phòng, trừ. Sau phun từ 5 - 7 ngày nếu phát hiện vết bệnh mới, vết bệnh cấp tính tiến hành phun lại lần 2; nếu phun thuốc trong thời gian 4 giờ gặp mưa cần phun lại lần 2. Đồng thời, huyện cũng tập trung hướng dẫn các địa phương tiến hành tỉa dặm, bón thúc cho lúa xuân để tạo điều kiện cho lúa sinh trưởng đúng khung thời vụ.

Vũ Đông 

(Đài TTTH Kiến Xương)

Vụ xuân năm nay, huyện Hưng Hà gieo cấy trên 10.000ha lúa xuân, trong đó có 3.500ha gieo vãi. Do gieo cấy tập trung trong khung thời vụ và chăm bón kịp thời nên lúa sinh trưởng phát triển tốt.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết làm lúa BC15, TBR225 và một số giống lúa nếp bị nhiễm bệnh đạo ôn với diện tích khoảng 100ha; tỷ lệ bệnh từ 3 - 5% ở các xã Hùng Dũng, Đông Đô, Phúc Khánh, Canh Tân, Tân Tiến, riêng xã Tây Đô tỷ lệ lúa xuân nhiễm bệnh đạo ôn từ 30 - 50%.

Để bảo vệ lúa xuân, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện đã điều động cán bộ tập trung đi cơ sở, phối hợp với các xã, thị trấn chỉ đạo nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, dọn cỏ bờ vùng, nhổ bỏ những khóm mạ dự phòng và khóm lúa bị nhiễm bệnh nặng, những diện tích lúa bị đạo ôn từ 3 - 5% phun thuốc đặc trị; các HTX DVNN hướng dẫn nông dân bón tăng lượng phân kali, phân NPK, hạn chế bón phân đạm, không bón lai nhai kéo dài; đồng thời, giữ nước nông thường xuyên cho toàn bộ diện tích để lúa tập trung đẻ nhánh.

Nguyễn Hải Hưng 

(Đài TTTH Hưng Hà)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày