Thứ 4, 03/07/2024, 04:16[GMT+7]

Tiền Hải chủ động tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm

Thứ 5, 30/03/2017 | 17:11:50
2,098 lượt xem
Để đạt kết quả tốt trong tiêm vắc-xin phòng dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, huyện Tiền Hải đang tập trung tuyên truyền, chỉ đạo các địa phương rà soát, thống kê lại tổng đàn gia súc, gia cầm ở các hộ, trang trại, gia trại trong diện phải tiêm, phấn đấu hoàn thành tiêm phòng cho đàn vật nuôi vụ xuân hè theo kế hoạch đề ra.

Các hộ chăn nuôi ở Tiền Hải tích cực tiêm phòng bảo vệ đàn vật nuôi.

Nhiều năm qua, xã Đông Xuyên là một trong những địa phương có tỷ lệ tiêm phòng cho đàn vật nuôi đạt khá cao nên không có dịch bệnh xảy ra trên đàn gia súc, gia cầm. 

Gia đình ông Trần Thế Lực, thôn An Cư chia sẻ: Gia đình tôi đã đăng ký với Ban Chăn nuôi và Thú y xã, bố trí thời gian để tiêm phòng cho đàn lợn trên 40 con. Ngoài ra, tôi còn thường xuyên vệ sinh chuồng trại, phun thuốc khử trùng để đàn lợn khỏe mạnh, tránh được dịch bệnh. 

Ông Phạm Văn Khiết, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã Nam Hồng cho biết: Nam Hồng là một trong những địa phương có đàn gia súc, gia cầm lớn, trong đó đàn lợn gần 6.000 con, đàn gia cầm 63.000 con, trâu bò 238 con. Để hạn chế thiệt hại về kinh tế do dịch bệnh gây ra trên đàn vật nuôi, các hộ chăn nuôi đều chấp hành thực hiện tốt lịch tiêm vắc-xin phòng một số bệnh như: đàn lợn tiêm phòng bệnh dịch tả, đóng dấu, tụ huyết trùng, phó thương hàn, lở mồm long móng; đàn trâu, bò tiêm phòng bệnh lở mồm long móng, tụ huyết trùng; đàn chó mèo tiêm phòng bệnh dại; đàn gia cầm được tiêm phòng bệnh Newcastle, bệnh cúm. Đồng thời khuyến cáo các hộ chăn nuôi cần thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, khơi thông cống rãnh khu vực chăn nuôi. Thực hiện tốt vệ sinh tiêu độc khử trùng nhằm mục đích hạn chế sự tồn lưu tác nhân gây bệnh. Thời điểm này đang trong giai đoạn chuyển mùa, ngoài chăm sóc, vệ sinh tốt, yếu tố tiêm phòng đúng lịch sẽ góp phần bảo đảm cho đàn gia súc, gia cầm của Nam Hồng tránh được dịch bệnh xâm nhập.

Bà Lê Thị Phương Lan, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tiền Hải cho biết: Để việc tiêm vắc-xin phòng dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm đạt kết quả cao, ngay từ đầu năm Tiền Hải đã tổ chức tuyên truyền, vận động sâu rộng đến các hộ chăn nuôi về mục đích, ý nghĩa, hiệu quả của công tác tiêm phòng đối với đàn vật nuôi. UBND huyện đã ra nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về kế hoạch tiêm phòng từ ngày 25/3 đến ngày 15/4. Thông báo lịch tiêm phòng cụ thể đến từng thôn và phổ biến các quy định phòng, chống dịch bệnh vật nuôi để người dân biết chủ động hợp tác và thực hiện. Ban chăn nuôi và thú y các địa phương tiến hành thống kê, rà soát lên danh sách đàn vật nuôi thuộc diện phải tiêm cho từng thôn, hộ. Phối hợp với đài truyền thanh cơ sở viết bài tuyên truyền về công tác tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm. Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện chỉ đạo cán bộ xuống cơ sở hướng dẫn kỹ thuật bảo quản và tiêm vắc-xin; kiểm tra, giám sát các địa phương trong việc thực hiện tổ chức tiêm phòng, tổng hợp tiến độ tiêm phòng, bảo đảm kế hoạch đề ra. Khuyến cáo các hộ dân trước khi tiêm phòng vắc-xin phải thực hiện kiểm tra sức khỏe đàn vật nuôi và chú ý giám sát trong và sau khi tiêm phòng. Tiêm phòng vắc-xin cho gia súc, gia cầm nên tiêm tập trung, đúng tiến độ, thời gian diễn ra nhanh gọn, bảo đảm an toàn và đạt kết quả cao. Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã nhập vắc-xin theo từng giai đoạn tiêm phòng, trong đó vắc-xin dịch tả 27.000 liều, tụ dấu 8.150 liều, phó thương hàn 11.600 liều, lở mồm long móng 6.750 liều và vắc-xin tụ huyết trùng trâu, bò 500 liều, bệnh dại 700 liều. Phấn đấu tỷ lệ tiêm phòng bệnh đỏ, lở mồm long móng… cho đàn lợn đạt 90% trở lên; bệnh tụ huyết trùng trâu bò, bệnh dại chó, mèo tăng từ 10 - 15% so với cùng kỳ. Ngoài thời gian tiêm phòng tập trung, thực hiện tiêm phòng bổ sung hàng tháng cho số gia súc, gia cầm thuộc diện tiêm mới nhập đàn.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày