Thứ 6, 05/07/2024, 06:59[GMT+7]

Cùng hội viên phát triển kinh tế

Thứ 5, 13/04/2017 | 08:49:45
1,161 lượt xem
Nhằm giúp hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống, những năm qua, Hội Nông dân xã Đông Lĩnh (Đông Hưng) đã triển khai nhiều hình thức hỗ trợ thiết thực và hiệu quả.

Mô hình kinh tế trang trại của gia đình anh Hùng.

Ông Nguyễn Đức Thiện, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Lĩnh cho biết: Toàn xã hiện có 750 cán bộ, hội viên nông dân, sinh hoạt ở 5 chi hội, thu nhập chủ yếu của hội viên từ sản xuất nông nghiệp. Để nâng cao hiệu quả sản xuất, Hội đã phối hợp với chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể nhân dân, ban công tác mặt trận các thôn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên thay đổi tư duy, tập quán canh tác nhỏ lẻ, manh mún chuyển sang xây dựng các mô hình sản xuất tập trung cho hiệu quả kinh tế cao. Kết quả, xã xây dựng được mô hình nuôi trồng thủy sản tại khu vực chuyển đổi với diện tích 40ha; thành lập tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản với sự tham gia của 19 hội viên; chi hội thôn Vạn Toàn xây dựng được mô hình 4 vụ rộng 3ha; toàn xã có 24 trang trại, gia trại của hội viên nông dân cho hiệu quả kinh tế cao.

Đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế, hàng năm Hội phối hợp tổ chức từ 4 - 6 lớp tập huấn kiến thức, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản, hướng dẫn quy trình sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, cách chăm sóc cây lúa và cây trồng khác; tổ chức cho hội viên tham quan các mô hình sản xuất thực tế để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh; cung ứng nguồn phân bón trả chậm cho nông dân. 

Hội đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho 264 hộ vay vốn ưu đãi với tổng số dư nợ hiện nay trên 10,2 tỷ đồng; thành lập và duy trì 5 tổ tiết kiệm và vay vốn để tạo điều kiện cho hội viên có vốn đầu tư cho trồng trọt, chăn nuôi và kinh doanh; tiếp nhận 400 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh cho 14 hộ vay phát triển kinh tế. Nhờ có các nguồn vốn vay ưu đãi, trong 5 năm qua đã giúp 15 hộ nông dân thoát nghèo. Năm 2016, tỷ lệ hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp của xã đạt 80%.

Thông qua các hình thức hỗ trợ, động viên, nhiều hộ đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa các giống cây, con cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao vào nuôi trồng. Điển hình như gia đình anh Đặng Việt Hùng ở Chi hội thôn Xuân Phong đã đầu tư vốn cải tạo ao, vườn nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm.

 Anh Hùng chia sẻ: Trước đây, tôi theo các tổ thợ xây đi làm xa nhà nhưng nguồn thu nhập thấp không đủ trang trải cho cuộc sống gia đình. Về địa phương, tôi xin tham gia vùng chuyển đổi và được Hội Nông dân xã tín chấp với các ngân hàng cho vay vốn ưu đãi để xây dựng trang trại. Trang trại rộng 9.000m2, lúc cao điểm nuôi 80 con lợn thịt, 1.000 con gia cầm, 5 con bò sinh sản và nuôi thả các giống cá truyền thống, trừ các chi phí, mỗi năm đều cho nguồn thu ổn định. 

Kế bên trang trại của anh Hùng là trang trại của gia đình anh Nguyễn Văn Bách rộng 10.000m2 và cho thu lãi từ 150 - 200 triệu đồng mỗi năm. Anh Bách cho biết: Không chỉ được hỗ trợ về vốn, tôi còn được tham gia các lớp tập huấn kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi, thú y, từ đó chủ động áp dụng vào sản xuất. Khác với nhiều hộ chăn nuôi lợn thịt thông thường, tôi đưa giống lợn rừng vào nuôi, thường xuyên nuôi 5.000 con gia cầm, trồng và cung cấp các loại cây giống ăn quả cho bà con các địa phương.

Trang trại gia đình anh Bách cho thu lãi từ 150 - 200 triệu đồng mỗi năm.

Gia đình anh Hùng, anh Bách chỉ là hai trong nhiều hộ nông dân ở Đông Lĩnh được hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu. Đa số các hộ nông dân đều mong muốn trong thời gian tới tiếp tục được tổ chức hội các cấp quan tâm, triển khai các hình thức hỗ trợ phong phú, thiết thực như tạo điều kiện cho vay vốn ưu đãi, đứng ra liên kết với các đơn vị bao tiêu sản phẩm… để người nông dân yên tâm sản xuất, kinh doanh, góp phần cùng địa phương hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày