Thứ 6, 28/06/2024, 22:46[GMT+7]

Tăng cường giám sát lưu thông hàng hóa trên thị trường

Thứ 7, 11/05/2024 | 16:52:19
948 lượt xem
Vào mùa nắng nóng, nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thực phẩm và điện tử, điện lạnh thường tăng cao. Đây là dịp để các doanh nghiệp, thương nhân đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa song cũng là thời điểm tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm và hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại dễ phát sinh. Để bảo đảm giữ cho thị trường ổn định và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa trên thị trường. Tăng cường giám sát lưu thông hàng hóa trên thị trường.

Cán bộ quản lý thị trường Đội số 4 (Thái Thụy - Đông Hưng) kiểm tra chất lượng sản phẩm nước giải khát tại cửa hàng Viên Nguyệt, xã Thụy Bình (Thái Thụy).

Từ giữa tháng 4 đến nay, cửa hàng kinh doanh tổng hợp Viên Nguyệt ở xã Thụy Bình (Thái Thụy) luôn có nhiều người đến mua sắm. Thực phẩm thiết yếu, bánh kẹo, nước giải khát là những mặt hàng bà con lựa chọn tiêu dùng nhiều. Ông Ngô Văn Viên, chủ cửa hàng cho biết: Vào dịp này, nhu cầu mua sắm của bà con tăng từ 5 - 10% so với ngày thường. Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn nguồn hàng để phục vụ. Bên cạnh lựa chọn nhập hàng hóa chính hãng của các nhà sản xuất nổi tiếng, của nhà phân phối có uy tín, chúng tôi cũng bố trí nhân viên kiểm tra chất lượng, hạn sử dụng tất cả sản phẩm trước khi tiếp nhận, trưng bày, bán cho người dân. 

Những ngày nắng nóng, tại các trung tâm điện máy hay các cửa hàng kinh doanh đồ uống luôn nườm nượp khách. Chị Phạm Thị Quyên, quản lý cửa hàng Tocotoco trên phố Lê Quý Đôn, thành phố Thái Bình cho biết: Ngoài bán cho khách sử dụng tại chỗ, mỗi ngày cửa hàng bán và ship hàng trăm đơn cho khách đặt mua online. Để bảo đảm an toàn thực phẩm, cửa hàng chỉ nhập nguyên liệu từ hệ thống Tocotoco với đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, chất lượng và thực hiện nghiêm quy trình chế biến an toàn. 

Còn anh Nguyễn Duy Đông, quản lý siêu thị điện máy Xanh cho biết: Các mặt hàng điện tử, điện lạnh năm nay có nhiều mẫu mã mới, đa dạng chủng loại và giá cả tương đối ổn định. Siêu thị đã chuẩn bị đủ nguồn hàng phục vụ nhân dân trong mùa nắng nóng năm nay. 

Hàng hóa dồi dào tạo điều kiện cho người dân có nhiều sự lựa chọn mua sắm nhưng cũng khiến bà con không khỏi trăn trở trong việc phân biệt đâu là hàng thật, hàng nhái, hàng giả và lo lắng mất an toàn thực phẩm. Bà Vũ Thị Thùy ở xã Thụy Văn (Thái Thụy) chia sẻ: Khi đi mua hàng hóa, tôi chủ yếu dựa vào thói quen cảm nhận chất lượng sản phẩm mà mình từng sử dụng và tin tưởng vào cửa hàng là chính. Thật sự để phân biệt đâu là hàng thật, hàng giả, hàng nhái rất khó vì mình không có kỹ năng, kinh nghiệm, chỉ mong các cơ quan chức năng quản lý, kiểm tra, giám sát tốt thị trường, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. 

Hiện nay, các ngành và địa phương trong tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa theo các chuyên đề như an toàn vệ sinh thực phẩm; chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; chất lượng và nguồn gốc xuất xứ thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi... Bà Tạ Thanh Nhạn, Phó Trưởng phòng Kinh tế, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành thành phố Thái Bình cho biết: Chúng tôi đang tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn có quy mô lớn và có nguy cơ xảy ra mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Nội dung đi sâu kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thủ tục hành chính và điều kiện chế biến, kinh doanh thực phẩm thuộc cả 3 ngành quản lý gồm công thương, y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn. Quá trình kiểm tra, khi phát hiện những cơ sở, doanh nghiệp cố tình vi phạm quy định của pháp luật, chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm, qua đó cũng chấn chỉnh việc chấp hành và bảo đảm quy định an toàn thực phẩm. 

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhất là kiên quyết đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, phòng ngừa vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa, thời gian qua các cơ quan chức năng đã tích cực vào cuộc kiểm tra, xử lý. Chỉ riêng lực lượng quản lý thị trường, từ đầu năm đến nay đã kiểm tra 270 vụ, xử lý 179 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 1 tỷ đồng. Ông Nguyễn Thái Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Trong 4 tháng đầu năm, chúng tôi đã triển khai nhiều chuyên đề kiểm tra như bình ổn thị trường dịp tết, hoạt động kinh doanh xăng dầu, vật tư nông nghiệp, thương mại điện tử... Giai đoạn này, chúng tôi tập trung kiểm tra mặt hàng thuốc bảo vệ thực vật, phối hợp với các ngành, địa phương kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm. Cùng với đó, sẽ kiểm tra hoạt động kinh doanh mặt hàng điện tử, điện lạnh có nhu cầu tiêu dùng cao trong mùa hè. Với sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng, hy vọng thị trường giữ được ổn định, hoạt động kinh doanh hàng hóa trên địa bàn diễn ra thuận lợi, người dân yên tâm mua sắm góp phần thúc đẩy lĩnh vực thương mại, dịch vụ của tỉnh phục hồi và phát triển mạnh mẽ.

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Thái Bình kiểm tra tại cửa hàng Tocotoco trên phố Lê Quý Đôn.

Khắc Duẩn