Thứ 3, 25/06/2024, 13:35[GMT+7]

Chủ động phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực y tế

Thứ 5, 30/05/2024 | 21:18:00
1,226 lượt xem
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm là biện pháp chủ động phòng ngừa và đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong lĩnh vực y tế được Sở Y tế - thành viên Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh tích cực triển khai trong thời gian qua.

Lực lượng thanh tra Sở Y tế kiểm tra kết hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các cơ sở kinh doanh thuốc và vật tư y tế.

Từ đầu năm đến nay, thị trường thuốc và vật tư y tế trên địa bàn tỉnh tuy không “nóng” nhưng tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Tình trạng thiếu thuốc điều trị tại các cơ sở y tế công lập do bất cập trong công tác đấu thầu mua sắm theo quy định của pháp luật không chỉ gây ảnh hưởng tới quyền lợi của người bệnh có BHYT mà còn khiến người dân không khỏi nghi ngại mỗi khi phải đi mua thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở kinh doanh tư nhân. 

Bà Nguyễn Thị The, xã Tam Quang (Vũ Thư) cho biết: Mặc dù có BHYT nhưng khi đi khám chữa bệnh, bác sĩ của bệnh viện kê đơn thuốc và đề nghị người nhà đi ra ngoài mua vì một số loại thuốc dù có trong danh mục BHYT chi trả nhưng bệnh viện không có do chưa đấu thầu mua sắm được. Bức xúc vì tốn kém chi phí và đi ra ngoài mua thuốc lại thêm nỗi lo chất lượng không bảo đảm, giá cả thì người bán nói bao nhiêu phải trả bấy nhiêu, không biết đắt, rẻ như thế nào.

Sự lo lắng của bà The cũng là trăn trở của rất nhiều người dân mỗi khi đi mua thuốc tân dược. Nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc, vật tư y tế trên địa bàn, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từ đầu năm đến nay, Sở Y tế đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh lĩnh vực y tế. 

Ông Phí Đình Dương, Chánh Thanh tra Sở Y tế cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 2.500 cơ sở kinh doanh dược phẩm, thiết bị y tế với hơn 3.000 người hành nghề được đào tạo cấp chứng chỉ và gần 100 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân. Hàng năm, ngoài tổ chức thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch định kỳ, chúng tôi còn tổ chức kiểm tra đột xuất đối với những cơ sở sản xuất, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, vật tư y tế có dấu hiệu vi phạm và từ thông tin phản ánh của người dân qua đường dây nóng của Sở Y tế.

Chỉ tính 4 tháng đầu năm nay, lực lượng thanh tra Sở Y tế đã kiểm tra 52 cuộc thuộc 3 chuyên đề về dược liệu, y học cổ truyền, trang thiết bị vật tư y tế và thanh tra hành chính, chuyên ngành. Qua kiểm tra, đã phát hiện, xử lý 36 cơ sở vi phạm, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước 38,5 triệu đồng, thu hồi 20 số công bố tiêu chuẩn áp dụng trang thiết bị y tế thuộc loại A, B và công bố doanh nghiệp đủ điều kiện sản xuất trang thiết bị y tế. Đáng chú ý, một số hành vi vi phạm như kinh doanh thuốc không có khu vực riêng cho các sản phẩm không phải là thuốc; không nộp hồ sơ đề nghị việc duy trì thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc theo quy định của pháp luật; kinh doanh hàng hóa nhập khẩu có nhãn bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt; niêm yết giá và bán theo giá niêm yết vẫn tồn tại, ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng.

Lực lượng thanh tra Sở Y tế kiểm tra chất lượng thực phẩm chức năng tại nhà thuốc Tuệ Minh, đường Quang Trung, thành phố Thái Bình. 

Song song với thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, Sở Y tế chỉ đạo các phòng, ban chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực ngành quản lý. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền: cấp phát tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu, hội nghị chuyên đề, phối hợp với các cơ quan báo chí truyền thông chính sách, pháp luật và đưa tin các vụ việc vi phạm điển hình, lồng ghép tuyên truyền tại các cuộc thanh tra, kiểm tra đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm và vật tư y tế trên địa bàn tỉnh.

Ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Bên cạnh tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để phòng ngừa vi phạm, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc và vật tư y tế. Từ nay đến cuối năm, công tác kiểm tra, xử lý sẽ tập trung vào các lĩnh vực dịch vụ thẩm mỹ, kinh doanh thuốc tân dược, sản xuất dược phẩm, thực phẩm chức năng - đây là những lĩnh vực, ngành hàng có nhu cầu tiêu dùng nhiều và nguy cơ cao xảy ra buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và trốn tránh sự quản lý của pháp luật. Ngành y tế tỉnh quyết tâm giữ cho lĩnh vực y, dược hoạt động ổn định và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Khắc Duẩn